+Aa-
    Zalo

    Cần làm rõ những uẩn khúc sau vụ nổ súng bắn chết 3 người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Việc công ty Long Sơn tiến hành san ủi, cưỡng chế, giải tỏa phần đất của người dân mà không báo cáo chính quyền là trái với quy định pháp luật.

    (ĐSPL) – Luật sư Giang Hồng Thanh nhận định, việc công ty Long Sơn tiến hành san ủi, cưỡng chế, giải tỏa phần đất của người dân mà không báo cáo chính quyền là trái với quy định pháp luật.

    Tin tức chúng tôi đã đăng tải, ngày 23/10 vừa qua, hàng chục người của  Công ty Long Sơn, tỉnh Đắk Nông gồm công nhân, bảo vệ của công ty tới tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) san ủi phần đất lấn chiếm của người dân và xảy ra vụ hỗn chiến bằng súng tự chế khiến 19 người thương vong.

    Thông tin từ Bộ Công an, bị can Đặng Văn Hiến (40 tuổi), người dân tộc Nùng, trú tại huyện Bù Đăng (Bình Phước) đã ra đầu thú.Hiến là người có rẫy tại nơi xảy ra vụ nổ súng.

    Sự việc nghiêm trọng trên là hệ lụy tất yếu do việc tranh chấp đất căng thẳng, dai dẳng giữa người dân với các công ty nhưng không được giải quyết dứt điểm.

    Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng văn phòng Luật sư Giang Thanh để làm rõ nhiều uẩn khúc xung quanh sự việc.

    Thưa Luật sư, trong vụ xả súng khiến 3 người chết và 16 người bị thương ở Đắk Nông, nghi can Đặng Văn Hiến đã ra đầu thú và thừa nhận hành vi của mình. Trong trường hợp này, nghi can đã vi phạm vào những điều gì của pháp luật Việt Nam?

    Trong trường hợp bị xác định là một trong những người có hành vi nổ súng làm 3 người chết và 18 người bị thương, Đặng Văn Hiển sẽ bị xử lý về hành vi Giết người theo Điều 93 Bộ luật Hình sự hiện hành với ít nhất một tình tiết định khung là “Giết nhiều người” hoặc tình tiết “Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người”.

    Luật sư Giang Hồng Thanh - Trưởng văn phòng Luật sư Giang Thanh.

    Ngoài ra Đặng Văn Hiển còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo Điều 230 hoặc tội sử dụng trái phép vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ theo Điều 233, tùy vào kết luận giám định súng được sử dụng là loại gì.

    Báo chí đăng tải, Công ty Long Sơn tiến hành cưỡng chế, giải tỏa phần đất của người dân mà không thông báo chính quyền địa phương. Xin hỏi Luật sư việc làm này của Công ty Long Sơn có vi phạm pháp luật hay không?

    Cần phải xác định rõ, việc làm của Công ty TNHH Thương mại Long Sơn không phải là thủ tục cưỡng chế theo quy định của pháp luật, bởi lẽ để thực hiện thủ tục cưỡng chế phải có quyết định cưỡng chế được ban hành bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thậm chí kể cả khi có quyết định cưỡng chế đúng pháp luật thì Công ty TNHH Thương mại Long Sơn cũng không phải là cơ quan, tổ chức được quyền cưỡng chế bàn giao đất.

    Hơn nữa, UBND tỉnh Đắk Nông cũng cho biết trước khi xảy ra vụ việc đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp đang có hoạt động tranh chấp (trong đó có Công ty Long Sơn) giữ nguyên hiện trạng. Vậy nhưng Công ty này vẫn tổ chức san ủi diện tích cây trồng và tháo dỡ chòi rẫy của người dân. Như vậy là trái pháp luật.

    Việc nghi can Đặng Văn Hiến bắn đoàn cưỡng chế trong trường hợp này có được xem là thực hiện hành vi khi bị kích động mạnh (bởi nghi can Hiến là người có rẫy bị cưỡng chế)?

    Để có thể xác định được hành vi của Đặng Văn Hiển có thuộc trường hợp bị kích động mạnh hay không thì còn phải chờ kết quả điều tra xác minh của cơ quan công an. Tuy nhiên theo quan điểm của luật sư, nếu Công ty TNHH Thương mại Long Sơn vi phạm pháp luật trong khi san ủi, phá cây trồng của người dân, thì hành vi của Đặng Văn Hiển có thể được xem là phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của Công ty Long Sơn.

    Đây là tình tiết giảm nhẹ theo quy định của Bộ luật Hình sự.

    Xin cảm ơn và chúc sức khỏe Luật sư!

    Xuân Tùng (thực hiện)

    [mecloud]eVUAKZcuek[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-lam-ro-nhung-uan-khuc-sau-vu-no-sung-ban-chet-3-nguoi-a168303.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan