+Aa-
    Zalo

    Ukraine phát triển đội quân "mắt thần”, giành lợi thế trước Nga

    (ĐS&PL) - Được xem là "mắt thần" của quân đội, các máy bay không người lái dường như đang giúp Ukraine giành lợi thế trong cuộc xung đột với Nga.

    Báo Dân trí dẫn nguồn tin từ AFP cho biết, các thiết bị không người lái đã trở thành một phần công nghệ quân sự quan trọng đối với cả Nga và Ukraine trong cuộc xung đột. Chúng được sử dụng rộng rãi để xác định vị trí của đối phương, thả chất nổ và lao vào các mục tiêu.

    Ngồi trên một cánh đồng sũng nước và đeo tai nghe thực tế ảo, Igor - một binh sĩ Ukraine, đang điều khiển chuyến bay thử nghiệm của máy bay không người lái (UAV) quân sự bằng bảng điều khiển nhỏ trên tay. "So với thời điểm bắt đầu (cuộc chiến), chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể", người này nói với AFP.

    Bên cạnh Igor, các đồng đội đã dựng hai cột nhỏ, thiết bị đẩy tín hiệu để tăng tầm hoạt động của máy bay không người lái cũng như mối đe dọa của thiết bị này. "Hiệu quả của máy bay không người lái FPV (góc nhìn thứ nhất) đã tốt hơn nhiều. Chúng có thể bay xa hơn và tận dụng tốt hơn lượng đạn mang theo", Igor nói thêm.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 11 12 2023 ukraine tap trung phat trien vu khi mat than gianh loi the truoc nga
    Máy bay không người lái được xem là "mắt thần" của quân đội Ukraine. Ảnh: Getty Images

    UAV của Igor được trang bị một camera phía trước, cho phép xem các hình ảnh theo thời gian thực như thể người lính này đang ở trên máy bay. UAV này có thể thả chất nổ - thường là lựu đạn - và bay trở lại để thực hiện một cuộc tấn công khác hoặc đặt ở chế độ tự phát nổ.

    Máy bay không người lái cũng được sử dụng rộng rãi để trinh sát, phát hiện chuyển động hoặc vị trí của đối phương. Sau đó, một máy bay không người lái khác có thể được điều động để tấn công mục tiêu hoặc thông tin tình báo có thể được sử dụng để bắn vào lực lượng pháo binh và xe tăng hoặc cuộc tiến công của các đơn vị bộ binh.

    "Máy bay không người lái là con mắt của quân đội chúng tôi", ông Mykhailo Fedorov - Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine tiết lộ với AFP.

    Năm ngoái, chính phủ Ukraine đã khởi động dự án "Đội quân máy bay không người lái" thông qua nền tảng gây quỹ UNITED24 để mua thiết bị, đào tạo người vận hành và sửa chữa thiết bị. Ông Fedorov cho biết chương trình hiện đã có 200 nhà sản xuất máy bay không người lái đăng ký.

    "Năm ngoái, chỉ có 7 (loại) máy bay không người lái của Ukraine có thể được sử dụng ở tiền tuyến. Hiện có 50 mẫu khác nhau được sản xuất tại Ukraine và con số này vẫn tiếp tục tăng lên", quan chức Ukraine xác nhận.

    Theo báo Tiền phong, Bộ trưởng Fedorov hôm 29/10 cũng từng thông báo trên Telegram: "Dự án Đội quân máy bay không người lái đã chuyển hơn 1.500 UAV Shrike FPV ra mặt trận phía đông, theo hướng Donetsk".

    Ông cho hay, một chiếc UAV Shrike FPV có giá chỉ vài trăm USD nhưng rất dễ sử dụng, có khả năng tấn công mục tiêu rất chính xác. Máy bay không người lái này sẽ giúp binh sĩ Ukraine duy trì khả năng phòng thủ cũng như hiệu quả trong tấn công.

    Trước đó, hôm 27/10, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số đã thông báo về việc chuyển giao lô 206 máy bay tấn công không người lái hạng nặng Heavy Shot cho quân đội. Những chiếc UAV tấn công này được sản xuất bởi công ty Gurzuf Defense của Ukraine. Máy bay có thể mang bom nặng tới 30 kg và di chuyển ở khoảng cách lên tới 15 km.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-11-12-2023-ukraine-tap-trung-phat-trien-vu-khi-mat-than-gianh-loi-the-truoc-nga-a602919.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan