+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 15/11: Ukraine nêu kịch bản kết thúc chiến sự mà không có hiệp ước hòa bình

    (ĐS&PL) - Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine mới đây cho biết chiến sự với Nga có thể kết thúc mà không có hiệp ước hòa bình và hai bên sẽ phải mất nhiều thập kỷ để bình thường hóa quan hệ.

    Hãng tin RT dẫn thông tin từ ông Kirill Budanov - người đứng đầu Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) mới đây cho biết, Nga và Ukraine có thể sẽ không bao giờ ký một hiệp ước hòa bình chính thức để chấm dứt cuộc xung đột hiện tại.

    Ông Budanov chỉ ra có một số trường hợp tương tự trong lịch sử khi cuộc chiến cũ giữa các quốc gia chưa được kết thúc một cách hợp pháp. Ví dụ rõ ràng nhất là Nga và Nhật Bản đã không ký thỏa thuận hòa bình sau năm 1945 do tranh chấp về Quần đảo phía Bắc, còn được gọi là Quần đảo Kuril ở Nga. Vấn đề lãnh thổ này hiện đã tồn tại hơn 70 năm.

    “Đây là lý do tại sao một kịch bản như vậy rất có thể xảy ra trong trường hợp của chúng tôi, vì Nga có tham vọng lãnh thổ đáng kể khi nói đến Ukraine chứ không chỉ liên quan đến Crimea”, ông Budanov viết trong một bài bình luận cho tạp chí NV.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 15 11 ukraine neu kich ban ket thuc chien su ma khong co hiep uoc hoa binh2
    Ông Kirill Budanov - Lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine. Ảnh: Pravda

    Những bình luận của lãnh đạo GUR được đưa ra trong bối cảnh cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ của Ukraine đã diễn ra nhiều tháng mà không đạt được bất kỳ bước tiến đáng kể nào trên thực địa. Quân đội Ukraine phải vật lộn để xuyên thủng các tuyến phòng thủ kiên cố và vượt qua các bãi mìn dày đặc của Nga, khiến nhiều xe tăng và xe bọc thép khác do NATO cung cấp bị phá hủy.

    Kể từ sau cuộc đàm phán ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi cuối tháng 3 năm ngoái, triển vọng về một hiệp ước hòa bình giữa Nga và Ukraine được đánh giá là rất ảm đạm. Cả hai bên đều đưa ra những điều kiện tiên quyết trái ngược nhau và không có dấu hiệu nhượng bộ.

    Giới chức Ukraine tuyên bố chỉ ngồi vào đàm phán khi Nga rút khỏi các vùng lãnh thổ mà mà nước này đang kiểm soát và đã sáp nhập bao gồm Donetsk, Donbass, Kherson, Zaporizhia vào năm 2022 cùng bán đảo Crimea vào năm 2014.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gần đây cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng xung đột sẽ kết thúc khi nước này giành lại toàn bộ lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. Ông khẳng định ngay cả khi Mỹ cắt viện trợ tài chính và quân sự, điều này cũng sẽ gần như không ảnh hưởng đến mục tiêu của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

    Trong khi đó, Nga tuyên bố những yêu cầu của Ukraine là không thực tế. Ông Dmitry Peskov - người phát ngôn Điện Kremlin trong một cuộc phỏng vấn hôm 9/11 đã khẳng định rằng giới chức Ukraine và Mỹ cũng nên chấp nhận thực tế là quân đội Nga không thể nào bị đánh bại trên chiến trường.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-15-11-ukraine-neu-kich-ban-ket-thuc-chien-su-ma-khong-co-hiep-uoc-hoa-binh-a599617.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan