+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 15/12: Ông Putin vô tình thừa nhận Nga chịu tổn thất lớn ở Ukraine?

    (ĐS&PL) - Tổng thống Vladimir Putin có thể đã vô tình thừa nhận Nga mất hơn 360.000 quân trong chiến sự với Ukraine tại cuộc họp báo thường niên cuối năm 2023.

    Newsweek đưa tin, ngày 14/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham gia cuộc họp báo thường niên kéo dài 4 giờ ở thủ đô Moscow. Nhà phân tích quân đội Nga Ian Matveev sau đó đã nhận định rằng, ông Putin đã vô tình thừa nhận Nga chịu tổn thất lớn về nhân lực ở Ukraine trong sự kiện này.

    Theo đó, trong cuộc họp báo chủ nhân Điện Kremlin đã thông tin rằng có khoảng 244.000 binh sĩ được huy động và 486.000 tình nguyện viên tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Sau đó ông tiếp tục cho hay, hiện có 617.000 binh sĩ tham gia vào hoạt động quân sự trên chiến tuyến dài gần 2.000 km ở Ukraine và các khu vực mới sáp nhập.

    "Thiệt hại là 113.000 người. Nhưng Nga cũng có lực lượng được tuyển dụng trước khi lệnh huy động được đưa ra, khoảng 250.000 người. Nghĩa là ông Putin đã vô tình thừa nhận những tổn thất về nhân lực lên tới 363.000 người”, nhà phân tích Matveev nhận định.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 15 12 2023 ong putin vo tinh thua nhan nga chiu ton that lon o ukraine
    Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo thường niên cuối năm 2023. Ảnh: RT

    Chiến sự Nga – Ukraine đã kéo dài gần 2 năm mà vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cả hai bên đều thường xuyên đưa ra những nhận định về tổn thất của đối phương nhưng không công bố con số tổn thất chính thức của chính mình.

    Giới chức Ukraine luôn coi những tổn thất của mình là bí mật quốc gia và các quan chức cho rằng việc tiết lộ con số này có thể gây tổn hại cho nỗ lực chiến đấu của họ. Trái lại, các quan chức Nga khẳng định những ước tính về thương vong của quân đội nước này trong cuộc chiến đã bị phương Tây phóng đại quá mức trong khi luôn hạ thấp những tổn thất của Ukraine.

    Trước đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin tình báo cho biết, một báo cáo tình báo được giải mật của Mỹ đã ước tính rằng Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022 với 360.000 quân. Kể từ đó, cuộc chiến đã khiến 315.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương, tương đương khoảng 87% tổng quân số trước đó.

    Ngoài ra, quân đội Nga bắt đầu cuộc chiến với 3.100 xe tăng nhưng đã để mất 2.200 chiếc và phải "bổ sung" lực lượng thiết giáp bằng xe tăng T62 được sản xuất từ những năm 1970. Tính đến thời điểm hiện tại, Moscow chỉ còn lại 1.300 xe tăng trên chiến trường.

    Báo cáo của tình báo Mỹ cũng nhận định rằng những tổn thất về nhân sự và xe bọc thép đã khiến quá trình hiện đại hóa quân đội của Nga bị chậm lại 18 năm. Moscow cũng buộc phải nới lỏng các tiêu chuẩn tuyển dụng quân để triển khai ở Ukraine.

    Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine ước tính tổng thương vong của Nga trong chiến đấu rơi vào khoảng 340.650 quân nhân (số liệu tính đến ngày 12/12).

    Phương Uyên (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-15-12-2023-ong-putin-vo-tinh-thua-nhan-nga-chiu-ton-that-lon-o-ukraine-a603559.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan