+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 11/11: Nguy cơ EU lỡ hẹn cung cấp 1 triệu viên đạn pháo cho Kiev

    (ĐS&PL) - EU cam kết cung cấp hàng trăm nghìn quả đạn pháo 155 mm cho Ukraine, với hy vọng đạt 1 triệu quả vào tháng 3/2024 nhưng đến nay mới chỉ cung cấp được 30% mục tiêu và có nguy cơ lỡ hẹn.

    Theo kế hoạch được đưa ra hồi đầu năm 2023, Liên minh châu Âu (EU) cam kết cung cấp đạn pháo cho Ukraine trong 12 tháng, trước tiên bằng kho dự trữ hiện có, sau đó thông qua các hợp đồng mua sắm chung và tăng cường sản lượng.

    Tuy nhiên, Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho hay, Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu - nơi phụ trách chính sách đối ngoại của EU - trong tuần này đã thông báo cho các quốc gia thành viên về tiến độ chậm trễ của việc cung cấp đạn dược.

    Cũng theo Bloomberg, EU cam kết cung cấp hàng trăm nghìn quả đạn pháo 155 mm cho Kiev vào đầu năm 2023, với hy vọng đạt 1 triệu quả vào tháng 3/2024 nhưng đến nay mới chỉ cung cấp được 30% mục tiêu và có nguy cơ lỡ hẹn, căn cứ số lượng hợp đồng đã ký.

    Người phát ngôn của Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu từ chối bình luận với Bloomberg về vấn đề nói trên.

    cang thang nga ukraine ngay 1111 nguy co eu lo hen cung cap 1 trieu vien dan phao cho kiev ava
    Việc cung cấp đạn dược cho Ukraine càng trở nên cấp bách hơn khi Nga đã có thể tự tăng cường sản xuất đạn dược. Ảnh minh họa: Getty/AA

    Theo các nguồn thạo tin, một số nước thành viên EU còn chần chừ tiết lộ chi tiết nguồn cung và EU có thể yêu cầu họ chia sẻ thêm thông tin về các lô hàng đã được lên kế hoạch để có được bức tranh hoàn chỉnh. Vấn đề này sẽ được thảo luận tại cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng của các nước EU vào tuần tới.

    Việc cung cấp đạn dược cho Ukraine càng trở nên cấp bách hơn khi Nga đã có thể tự tăng cường sản xuất đạn dược. Trong bối cảnh Ukraine lên dây cót cho chiến sự kéo dài, bất kỳ sự thiếu hụt nào từ phía châu Âu đều có thể trở nên trầm trọng nếu nguồn cung và hỗ trợ từ Washington cũng suy giảm, có thể nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ năm 2024.

    Tuần này, Lầu Năm Góc cho biết họ đã bắt đầu cắt giảm viện trợ quân sự cho Ukraine do Quốc hội Mỹ trì hoãn cấp thêm ngân sách. Trong khi đó, các quốc gia thành viên EU vẫn tiếp tục tranh cãi về việc cung cấp thêm viện trợ quân sự và tài chính cho Kiev. Quá trình triển khai một số khoản tiền đã bị đình trệ do một số nước do dự và còn tranh cãi.

    Theo thông tin trên RT, các lực lượng Ukraine đã sử dụng lượng lớn nguồn cung cấp đạn pháo và các thiết bị quân sự khác trong bối cảnh xung đột với Nga, và các quan chức của Kiev liên tục kêu gọi phương Tây cung cấp thêm vũ khí và đạn dược.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 11/11: Moscow tăng viện cho Kherson, chặn đà tiến của Kiev ở sông Dnipro?

    Bất chấp sự hỗ trợ của phương Tây, chiến dịch phản công mùa Hè của Kiev đã không đạt được mục tiêu đề ra. Bộ Quốc phòng Nga ước tính, kể từ tháng 6/2023 đến nay, Ukraine thiệt hại hơn 90.000 binh sĩ, cùng hơn 55 xe tăng và 1.900 xe bọc thép.

    Ủy ban châu Âu cho biết, EU đã đồng ý viện trợ tổng cộng 83 tỷ euro về quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-11-11-nguy-co-eu-lo-hen-cung-cap-1-trieu-vien-dan-phao-cho-kiev-a599107.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan