+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 14/11: Một quốc gia châu Âu thay đổi kế hoạch cung cấp vũ khí cho Kiev

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia nhận định, động thái này cho thấy chiến lược mới của Pháp trong việc mua sắm thiết bị cho quân đội Ukraine.

    Theo thông tin trên RT, ngày 12/11, Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Pháp Sebastien Lecornu cho biết, Paris dự định ngừng gửi vũ khí từ kho vũ khí của mình đến Ukraine, thay vào đó cho phép Kiev mua vũ khí trực tiếp từ các nhà sản xuất của nước này thông qua một quỹ hỗ trợ.

    “Chúng tôi hiện đang đàm phán với phía Ukraine để hối thúc họ mua lựu pháo mới bằng tiền từ một quỹ đặc biệt, để quân đội Pháp không phải tiếp tục chuyển đạn pháo khỏi kho vũ khí của họ nữa”, ông Sebastien Lecornu chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình LCI.

    Ông Sebastien Lecornu cũng lưu ý, viện trợ quân sự của Pháp cho Ukraine tính đến nay đã đạt 3,2 tỷ euro (tương đương 3,4 tỷ USD). Nhờ đó, Pháp trở thành một trong những quốc gia châu Âu hàng đầu hỗ trợ quân đội Ukraine, cùng với Đức và Anh.

    cang thang nga ukraine ngay 1411 mot quoc gia chau au thay doi ke hoach cung cap vu khi cho kiev
    Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Pháp Sebastien Lecornu. Ảnh: AFP/RT

    Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Pháp thông tin thêm, Paris đã cam kết bổ sung thêm 200 triệu euro (tương đương 213 triệu USD) cho quỹ hỗ trợ Ukraine, nhằm đảm bảo quân đội Ukraine có thể tiếp cận các thiết bị quân sự của Pháp. Kiev có thể sử dụng quỹ này để mua vũ khí nhưng chỉ từ các nhà thầu Pháp.

    Theo nhận định của các chuyên gia, động thái nói trên cho thấy chiến lược mới của Pháp trong việc mua sắm trang thiết bị cho quân đội Ukraine. Ngân sắc của Bộ Quốc phòng Pháp sẽ tăng thêm 3,5 tỷ euro vào năm 2024 (tăng 7,5%), đạt con số 50,4 tỷ USD theo luật mới về chương trình quân sự giai đoạn 2024 - 2030.

    Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Pháp đã chuyển một lượng lớn thiết bị quân sự cho Kiev, gồm 30 khẩu pháo Caesar, vài chục xe bọc thép chở quân và xe trinh sát bọc thép AMX-10 RC, 15 pháo phản lực TRF1 155mm, khoảng 100 tên lửa đất đối không Mistral và hai bệ phóng tên lửa đơn nhất.

    XEM THÊM: Ngoại trưởng Ukraine nói về nguy cơ EU lỡ hẹn cung cấp 1 triệu viên đạn pháo cho Kiev

    Trong diễn biến liên quan, theo tờ Ukrainska Pravda, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây nêu tên những khu vực khó khăn và căng thẳng nhất trong vùng chiến sự tại Ukraine.

    “Avdiivka, Marinka, mặt trận Bakhmut, mặt trận Lyman, Kupiansk, Zaporizhzhia và vùng Kherson, tình hình ở mỗi khu vực này đều khó khăn”, Tổng thống Zelensky chia sẻ.

    Ngày 13/11, ông Zelensky cho biết thêm rằng ông đã nghe báo cáo từ Giáo đốc Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov và Giám đốc Tình báo Đối ngoại Oleksandr Lytvynenko.

    Tổng thống Zelensky không tiết lộ chi tiết các báo cáo, tuy nhiên, ông gửi lời cảm ơn cơ quan tình báo của Ukraine, vì “Kiev biết và sẽ biết đối phương đang chuẩn bị những gì cũng như cách ứng phó chính xác, hiệu quả, cả trên bộ và trên Biển Đen”.

    Đinh Kim(Theo RT, Ukrainska Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-14-11-mot-quoc-gia-chau-au-thay-doi-ke-hoach-cung-cap-vu-khi-cho-kiev-a599488.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan