+Aa-
    Zalo

    Cảnh giác khi mua pin năng lượng mặt trời giá rẻ trên “chợ” mạng

    (ĐS&PL) - Để tiết kiệm chi phí, nhiều người đặt mua các tấm pin năng lượng mặt trời kèm phụ kiện thanh lý giá chỉ bằng một nửa so với thị trường, nhưng khi nhận về thì pin quá cũ không thể dùng được.

    Những ngày gần đây, nhiều khu vực trên Hà Nội xảy ra tình trạng mất điện khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân gặp khó khăn. Do đó xuất hiện xu hướng người dân tại Thủ đô tìm mua những tấm pin năng lượng mặt trời kèm theo các phụ kiện cũ nhằm mục đích tạo nguồn điện.

    Trong các hội nhóm thanh lý trên mạng xã hội rao bán nhan nhản các sản phẩm như pin năng lượng mặt trời đủ các loại công suất kèm theo các vật tư, phụ kiện lắp đặt có giá rẻ hơn 50% so với thị trường. Ngoài ra, các tin thanh lý, rao bán hàng loạt tấm pin năng lượng mặt trời có mức chỉ từ 900.000 đồng đến 3 triệu đồng/tấm trên trang thương mại điện tử cũng thu hút nhiều người quan tâm.

    Để tiết kiệm chi phí, nhiều người đặt mua các tấm pin thanh lý và phụ kiện giá rẻ để sử dụng, nhưng khi nhận hàng thì vô cùng thất vọng.

    canh giac khi mua pin nang luong mat troi gia re tren cho mang
    Người tiêu dùng không nên ham rẻ mà cần quan tâm đến chất lượng của các tấm pin năng lượng mặt trời. Ảnh: Ảnh: Duy Quân/VnExpress

    Chia sẻ trên VnExpress, anh Long (quận Nam Từ Liêm) cho biết, Hà Nội gần đây đối mặt với tình trạng mất điện đột xuất. Hơn nữa, do 2 con nhỏ của anh Long đang trong thởi gian nghỉ hè nên phải ở nhà, anh tìm đến giải pháp điện mặt trời, chủ yếu cho mục đích chiếu sáng và để sử dụng một số thiết bị đơn giản như sạc điện thoại, quạt điện, TV.

    Anh Long dự tính lắp điện mặt trời với công suất 1 kWp. Tham khảo qua dịch vụ, giá niêm yết cho hệ thống 1-3 kWp đều trên 30 triệu đồng, nên anh chuyển sang phương án tự lắp để giảm chi phí.

    "Tôi chọn thiết bị trên một trang thương mại điện tử, được giới thiệu là 'loại tốt' và chỉ bằng hai phần ba hoặc bằng nửa giá so với đơn vị thi công chào bán", anh nói.

    Anh Long mua 10 tấm pin quang điện loại 100 Wp với giá 4,5 triệu đồng cùng biến tần, dây điện, tủ đựng và pin lưu trữ. Tổng chi phí 14 triệu đồng, thấp hơn một nửa so với giá thị trường.

    "Ngay khi nhận hàng, một số thành phần như pin mặt trời và biến tần có cảm giác không còn mới. Phản hồi với người bán, tôi chỉ nhận được vài lời giải thích qua loa", anh nói.

    Trong quá trình lắp đặt, anh phát hiện 2 tấm pin bị hỏng. Loại anh mua cũng chỉ tạo điện áp thấp, không phù hợp điện dân dụng. Anh tiếp tục chat với người bán, nhưng không nhận được câu trả lời.

    Lúc này, anh Long liên hệ với công ty chuyên lắp đặt để mua 3 tấm pin quang điện loại 500 Wp với giá 3,5 triệu đồng mỗi tấm. Nhà cung cấp này khuyên anh đổi trả hoặc vứt bỏ tấm pin cũ để tránh nguy cơ mất an toàn, chỉ giữ lại thiết bị biến tần, dây dẫn.

    Theo báo Lao động, từ Công ty TNHH Phúc Nguyễn Solar cho biết, tấm pin năng lượng mặt trời cũ là những sản phẩm đã qua sử dụng, thường sẽ bị giảm hiệu năng khá lớn, năng lượng điện chuyển hoá sẽ không còn nhiều như trước.

    Đáng lo ngại hơn, các chuyên gia kĩ thuật của Công ty TNHH Phúc Nguyễn Solar khuyến cáo, các tấm pin năng lượng mặt trời cũ có thể phát sinh trường hợp rò điện, gây giật. Điều này cực kì nguy hiểm cho các đơn vị hay doanh nghiệp, hộ gia đình khi sử dụng, lắp đặt.

    Ngoài ra, người sử dụng cũng cần để ý đến thời gian vận hành và tình trạng của hệ thống pin năng lượng mặt trời để lường trước các rủi ro nguy hiểm có thể phát sinh.

    Anh Nguyễn Thế Kiên (kĩ sư điện đang làm việc tại Hà Nội) cho biết, những tấm pin cũ đang được rao bán rầm rộ trên thị trường tuy vẫn có thể phát điện nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về chập cháy, rò rỉ gây mất an toàn. Đặc biệt, khi mua những tấm pin cũ, người mua sẽ không còn được nhà cung cấp bảo hành, bảo trì thường xuyên khi hỏng hóc...

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-giac-khi-mua-pin-nang-luong-mat-troi-gia-re-tren-cho-mang-a579596.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan