+Aa-
    Zalo

    Cát tặc hoành hành, chính quyền tiếp tay hay bất lực?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thời gian qua, việc công ty Hoàng Sa tự tung tự tác hoạt động khai thác cát bên bờ sông Chu (Thanh Hóa) là do có sự tiếp tay hay do sự bất lực của chính quyền địa phương?

    (ĐSPL) - Mặc dù đã bị sở Tài Nguyên và Môi trường (TN - MT) tỉnh Thanh Hóa cấm khai thác, song nhiều tháng nay, công ty TNXD & TM Hoàng Sa, địa chỉ tại số 04, đường Nguyễn Trung Trực, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa vẫn ngang nhiên tổ chức hoạt động khai thác cát tại mỏ khai thác cát số 08, nằm bên phía tả sông Chu, xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa). Người dân nghi ngờ, việc công ty này tự tung tự tác hoạt động khai thác cát trong thời gian qua là do có sự tiếp tay hay do sự bất lực của chính quyền địa phương?

    Trong nhiều năm qua, việc khai thác cát tại mỏ khai thác số 08 đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và gây sạt lở đất trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp của hàng trăm hộ dân ở thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ. Cùng với đó là các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã bị cày xới, gây ô nhiễm môi trường sinh thái trong khu dân cư.

    Tình trạng khai thác cát rầm rộ tại mỏ khai thác cát số 08 bên dòng sông Chu.

    Ông Lê Văn Hoa, trú tại thôn Lam Đạt bức xúc cho biết: “Mỏ khai thác cát này đã hoạt động nhiều năm nay. Mỗi ngày, có đến hàng chục chiếc xe đến để lấy cát mang đi tiêu thụ. Chúng tôi là những hộ dân sống ngay ở chân đê, tiếng xe ô tô cứ inh ỏi cả ngày lẫn đêm không những làm ảnh hưởng đến sinh hoạt mà nó còn phá nát hết cả một tuyến đê dài tạo nên những ổ trâu, ổ bò khiến người tham gia giao thông rất khó khăn. Mới đây, vừa có vụ tai nạn thương tâm do tránh xe quá tải đi lấy cát ở tuyến đường này khiến dân chúng tôi càng hoang mang hơn. Những tấm bê tông mới được đổ hiện nay đã bị nát bét, lởm chởm gây nên cảnh tượng bụi mù mịt, xe chở cát thì chở đầy, rơi vương vãi khắp mặt đê nhưng chúng tôi cũng chẳng biết kêu ai cả”.

    Có mặt tại mỏ khai thác cát số 08, chúng tôi chứng kiến cảnh tượng tấp nập từng đoàn xe ra vào lấy cát. Dưới lòng sông Chu có rất nhiều máy hút “gắn vòi bạch tuộc” đang vận hành hết công suất phun cát và nước từ hồ đổ lên xe, biến khu vực này như “đại công trường khai thác cát”.

    Giải thích về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Giám đốc sở TNMT tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Sau khi tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác, tập kết cát tại khu vực mỏ cát 08, Sở đã có văn bản số 760/STNMT-TNKS ngày 13/3/2014, đề nghị UBND huyện Thiệu Hóa chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UB xã Thiệu Vũ thực hiện giải tỏa ngay việc khai thác cát trái phép tại khu vực mỏ này. Theo đề nghị này của Sở TNMT ngày 24/3/2014, UBND huyện Thiệu Hóa đã có Công văn số 2039/UBND - TNMT báo cáo kết quả thực hiện giải tỏa, xử lý vi phạm tại chỗ đối với các đối tượng khai thác cát trái phép tại khu vực mỏ số 08 xã Thiệu Vũ”.

    Cả một tuyến đê dài bên dòng sông Chu đang ngày đêm bị phá nát.

    Trong khi đó, để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại để tìm gặp ông Lê Công Đoàn, Trưởng phòng TNMT huyện Thiệu Hóa nhưng ông Đoàn đều không nghe máy.

    Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Sinh, Chủ tịch UBND xã Thiệu Vũ thừa nhận: “Đây đúng là mỏ khai thác cát trái phép của công ty Hoàng Sa. Trong thời gian qua, tuy đang đợi UB tỉnh Thanh Hóa tổ chức cho đấu thầu để đưa vào sử dụng đúng mục đích, nhưng Công ty Hoàng Sa vẫn tiếp tục cố tình khai khác cát một cách công khai. Trước việc đó, chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến chỉ đạo ngừng khai thác nhưng Công ty Hoàng sa vẫn chứng nào tật ấy, Công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp mọi văn bản của tỉnh và của huyện”.

    Trước thực trạng trên, đề nghị các cấp có thẩm quyền của tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng vào cuộc xử lý triệt để vấn đề khai thác cát trái phép của mỏ cát này, sớm cứu vãn con đê nhằm đảm bảo cuộc sống cho hàng nghìn hộ dân ven bên đê sông Chu khi mùa mưa lũ đã cận kề.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cat-tac-hoanh-hanh-chinh-quyen-tiep-tay-hay-bat-luc-a50982.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thanh Hóa: Lập chòi canh xua đuổi

    Thanh Hóa: Lập chòi canh xua đuổi "cát tặc"

    (ĐSPL) - Bức xúc trước tình trạng khai thác cát bừa bãi, trái phép dẫn đến sạt lở đất, chính quyền địa phương và người dân xã Thiệu Nguyên (Thanh Hóa) đã phải lập 2 chòi canh gác xua đuổi “cát tặc”.