+Aa-
    Zalo

    Câu chuyện cảm động đằng sau những người đàn ông thuê phụ nữ để tổ chức đám cưới giả

    (ĐS&PL) - Nhiều người đàn ông ở Hà Bắc, Trung Quốc đã không tiếc tiền tổ chức kết hôn một ngày với chi phí đắt đỏ, nguyên nhân là vì muốn sau này khi chết đi có thể được chôn cất trong phần mộ của tổ tiên.

    Lễ cưới diễn ra ngày 7/7 tại một ngôi làng ở phía bắc Trung Quốc có đầy đủ "ban bệ" gồm cô dâu, chú rể, bạn bè, người thân, khách mời, MC... Người dẫn chương trình đề nghị mọi người "chúc mừng cặp đôi mới tổ chức lễ cưới long trọng hôm nay và chúc họ hạnh phúc trọn đời”.

    Thế nhưng hôn nhân của cặp vợ chồng được chúc hạnh phúc trọn đời đó chỉ kéo dài đúng một ngày, và điều này đã được biết trước.

    Theo tạp chí Phoenix Weekly, "hôn nhân một ngày" đang trở thành xu hướng ở các vùng nông thôn của tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Theo phong tục địa phương, những người đàn ông được chôn cất trong khu mộ của tổ tiên phải là người có gia đình. Đó là lý do nhiều người tổ chức "kết hôn 1 ngày" để lấy danh nghĩa là người có vợ.

    Người dân ở đây quan niệm, được chôn cất trong khu mộ tổ tiên đồng nghĩa với sự đảm bảo bạn sẽ được "chăm sóc" khi xuống suối vàng. Con cháu trong gia tộc sẽ chăm chút phần mộ và đốt cho họ tiền giấy cũng như các vật dụng cần cho họ ở thế giới bên kia.

    cau chuyen cam dong dang sau nhung nguoi dan ong thue phu nu de to chuc dam cuoi gia 1
    Lễ cưới diễn ra ngày 7/7 tại một ngôi làng ở phía bắc Trung Quốc. Ảnh: SCMP

    Ở một số vùng, những người đàn ông quá nghèo không thể lấy nổi vợ (thường được gọi một cách miệt thị là guanggun hoặc "cành cây trơ trụi")  không được phép chôn cất trong khu mộ của gia đình họ hay bước chân vào nhà thờ tổ tiên. Người ta lo sợ họ làm hỏng phong thủy của gia tộc và khiến con cháu các đời sau cũng ế vợ.

    Theo báo cáo, các cuộc hôn nhân 1 ngày đã trở nên phổ biến ở khu vực này trong 5 - 6 năm trở lại đây. Chúng đã trở thành một giải pháp thay thế cho cuộc hôn nhân ma phổ biến một thời. Hôn nhân ma là lễ cưới giữa hai người đã chết hoặc giữa người chết với người sống.

    Bà mối họ Wu, người điều hành dịch vụ hôn nhân một ngày, cho hay bà có sẵn vài cô dâu chuyên nghiệp. Phí thuê cô dâu là 3.600 tệ và phí môi giới là 1.000 tệ. Cô dâu sẽ tham gia đám cưới, đi tới phần mộ tổ tiên của chú rể để báo với gia tiên rằng họ đã kết hôn. Bà Wu cho hay đa số cô dâu làm nghề bảo mẫu hoặc nhân viên mát xa và không phải người địa phương, bởi nhiều người lo lắng làm nghề này sẽ ảnh hưởng bản thân nếu người nhà biết.

    Cô dâu xuất hiện trong đám cưới ngày 7/7 là Tian. Tian chia sẻ cô cần tiền để nuôi chồng con. Cô mở quán mát xa, kiếm được vài nghìn tệ mỗi tháng. Gia đình không biết Tian làm thêm việc này. Cô giấu danh tính bằng cách trang điểm đậm, đội tóc giả trong đám cưới. Tian, 48 tuổi, làm việc cho bà Wu từ năm 2021 và là cô dâu trẻ nhất trong nhóm.

    Còn chú rể trong đám cưới hôm 7/7, họ Song, gọi cuộc hôn nhân kéo dài một ngày là “thỏa thuận” vì anh không phải trả tiền sính lễ, thường có giá khoảng 100.000 nhân dân tệ cho nhà gái.

    cau chuyen cam dong dang sau nhung nguoi dan ong thue phu nu de to chuc dam cuoi gia 2

    Nhiều đàn ông nghèo không lấy được vợ đã thuê phụ nữ để tổ chức đám cưới giả với mong muốn có thể được chôn cất trong phần mộ của tổ tiên khi qua đời. Ảnh: SCMP

    Bà Wu cho hay bà đang giúp đỡ nhiều người theo cách này bởi họ là người nghèo. “Đời này chẳng có gì là thật ngoài tiền”, bà nói.

    Trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người so sánh hôn nhân một ngày với dịch vụ cho thuê bạn trai hoặc bạn gái, vốn đang phổ biến ở những người trẻ tìm cách giảm áp lực hôn nhân từ cha mẹ.

    Một số người đã sốc bởi nỗi ám ảnh của những người đàn ông về việc được chôn cất trong phần mộ của tổ tiên.

    “Tôi không hiểu tại sao có tục lệ người độc thân không được chôn trong phần mộ tổ tiên. Ngoài ra, tại sao lại quan tâm nhiều đến việc đó khi ta đã không còn nữa?” một người bình luận.

    “Tôi từng chứng kiến nhiều vụ lừa người sống, nhưng chưa từng thấy ai lừa người đã khuất”, một người khác nói.

    Người ta nói hôn nhân là nấm mồ của tình yêu. Đúng thế thật”, một người khác mỉa mai.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-chuyen-cam-dong-dang-sau-nhung-nguoi-dan-ong-thue-phu-nu-de-to-chuc-dam-cuoi-gia-a583412.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan