+Aa-
    Zalo

    Câu kết với người nước ngoài tổ chức vượt biên trái phép

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Minh cùng với một đối tượng người nước ngoài dẫn trót lọt 7 lần, cho 39 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động.

    (ĐSPL) - Đưa ra những lời đường mật, hứa hẹn về một công việc nhàn hạ, có thu nhập cao ở nơi đất khách quê người, Triệu Văn Minh (38 tuổi, trú tại thôn Hợp Nhất, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội) cùng với một đối tượng người nước ngoài dẫn trót lọt 7 lần, cho 39 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động.

    Theo tin từ báo Công an nhân dân, ngày 9/10, Phòng An ninh điều tra (PA 92) Công an tỉnh Phú Thọ đã chuyển hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, đề nghị truy tố Minh về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

    Vụ án mở ra từ sự vắng mặt một cách lạ lùng của một số người dân thuộc xã Cự Thắng, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). Có thời điểm tại xã cùng lúc có vài chục người, hầu hết trong số đó đều đang ở độ tuổi lao động không có mặt ở địa phương... Đi sâu nắm tình hình, Phòng PA 92 Công an tỉnh Phú Thọ và Công an huyện Thanh Sơn nhận thấy có nhiều dấu hiệu của đường dây tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài. Những người vắng mặt đều liên hệ với một đối tượng tên là Minh, ở Hà Nội.

    Chân dung đối tượng nghi vấn đã được các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Phú Thọ dựng lên: Quê gốc tại Đà Bắc (Hòa Bình), Minh học hết lớp 6 thì ở nhà làm ruộng. Năm 1999, đối tượng lấy vợ rồi chuyển về sinh sống tại xã Hợp Nhất, huyện Ba Vì. Từ tháng 4/2012, Minh lên thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn) làm thuê, sau đó có thời gian xuất cảnh sang Trung Quốc lao động. Quá trình đấu tranh, Phòng PA 92 xác định từ tháng 2 đến tháng 3/2013, Minh đã tổ chức 2 lần cho 18 người ở xã Yên Sơn xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc...

    Cùng thời điểm này, Công an thành phố Hà Nội cũng điều tra đường dây tổ chức người khác trốn ra nước ngoài do Minh điều hành. Cũng với thủ đoạn cũ, đưa ra những lời đường mật, hứa hẹn về một công việc nhàn hạ, có thu nhập cao ở nơi đất khách quê người, Minh cùng với một đối tượng người nước ngoài hình thành đường dây đưa người từ Ba Vì sang Trung Quốc làm thuê. Sau một thời gian lẩn trốn ở nước ngoài, ngày 13/3, Minh từ Trung Quốc về Việt Nam đã bị Công an thành phố Hà Nội bắt giữ.

    Vụ án sau đó đã được Công an thành phố Hà Nội chuyển đến Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ điều tra theo thẩm quyền. Vụ án từ đây được làm sáng tỏ: Khoảng tháng 5/2012, qua một người tên là Pồ, Minh liên lạc với đối tượng A Lẩu rồi sang Trung Quốc làm thuê tại một công ty giày da. Minh làm thuê tại xưởng giày da này trong một thời gian ngắn thì về nước. Trong quá trình sinh sống ở địa phương, đối tượng đã gặp gỡ, tuyên truyền với người dân ở nơi đây về công việc ở Trung Quốc.

    Từ tháng 2/2013 đến tháng 4/2014, Minh đã nhiều lần tổ chức người trốn ra nước ngoài. Lần đầu là vào tháng 2/2013, Minh đưa dẫn 7 người đều ở xã Hợp Sơn, huyện Ba Vì; lần cuối cùng là 4/2014, đưa khoảng 4 người. Các trường hợp này, có lần Minh đưa trực tiếp, có khi thông qua A Lẩu để đưa, dẫn người có nhu cầu đi lao động...

    Đối tượng Triệu Văn Minh - Ảnh: CAND

    Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Minh lẩn trốn ở Trung Quốc, đến đầu năm 2015 trở về nước thì bị phát hiện và bắt giữ.

    Được biết, việc các đối tượng tổ chức đưa người lao động Việt Nam vượt biên trái phép sang Trung Quốc không phải là hiếm gặp. Trước đó, báo An ninh thủ đô cũng đưa tin về một vụ việc tương tự khi mà tình trạng đưa lao động "chui" ngày càng có chiều hướng gia tăng.

    Cụ thể, cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng liên quan đến các đường dây đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Bước đầu, cơ quan công an xác định đã có khoảng 40 trường hợp được các đối tượng liên quan tổ chức đưa đi xuất khẩu lao động “chui”.

    Các đối tượng bị bắt giữ là Lê Văn Giang (24 tuổi, ở xã Lương Sơn, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) và Phạm Bá Thi (24 tuổi, ở huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ). Hành vi phạm tội của Phạm Bá Thi bị lật tẩy sau khi cơ quan An ninh điều tra tiếp nhận đơn trình báo của anh Nguyễn Cao S - người từng được đưa sang Trung Quốc lao động “chui”. 

    Theo tài liệu điều tra, anh Nguyễn Cao S là một trong số hơn chục trường hợp được Phạm Bá Thi và đồng bọn tổ chức đưa trái phép sang biên giới. Tuy nhiên, bị hại tố cáo rằng đã bị các đối tượng trong đó có Phạm Bá Thi lừa đưa sang Trung Quốc làm việc để chiếm đoạt tiền. Anh Nguyễn Cao S cho biết, quá trình tiếp xúc, Thi cam kết sẽ sắp xếp cho nhóm lao động vượt biên làm việc tại nhà máy sản xuất xúc xích với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Đổi lại, mỗi trường hợp có nhu cầu đi lao động xuất khẩu “chui” phải nộp cho Thi 5 triệu đồng để lo lót thủ tục. Tuy nhiên, khi sang Trung Quốc, anh S và nhóm người đi cùng mới biết thực tế hoàn toàn ngược lại. Nhóm lao động “chui” phải làm công việc vất vả, trong khi tiền lương lại thấp hơn thỏa thuận. Vào giữa năm 2014, anh S và một số người khác đã bỏ về Việt Nam.

    Quá trình xác minh, Cơ quan ANĐT - Công an tỉnh Phú Thọ xác định tại một số xã của huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) và Lập Thạch (Vĩnh Phúc) tồn tại một số đường dây đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê. Các đường dây này có sự cấu kết giữa các đối tượng trong và ngoài nước. Nhóm đối tượng ở địa phương có nhiệm vụ lôi kéo những lao động thiếu hiểu biết và không có công ăn việc làm. Chúng vẽ ra một môi trường làm việc hấp dẫn, rồi tổ chức cho người lao động đi dưới dạng nhỏ lẻ theo từng chuyến từ 3-5 người. Nếu cùng lúc dụ dỗ được nhiều người lao động, các đối tượng sẽ thuê xe khách cả đoàn đến khu vực biên giới Trung Quốc. Kể từ khi anh Sơn và một số người khác trở về nước, Phạm Bá Thi cũng trốn biệt tăm. Mới đây, Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ Phạm Bá Thi khi đối tượng này vừa từ Trung Quốc về Việt Nam.

    HẠNH VŨ(Tổng hơp)

    [mecloud]CP7ukEODVr[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-ket-voi-nguoi-nuoc-ngoai-to-chuc-vuot-bien-trai-phep-a114430.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.