+Aa-
    Zalo

    CEO Ấn Độ làm gì để thuyết phục được Google tung ứng dụng Google Chrome?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - CEO Google Sundar Pichai đã bỏ nhiều công sức để thuyết phục các lãnh đạo của "gã khổng lồ" tìm kiếm tung ra Chrome, một ứng dụng quan trọng đưa Google gần hơn với các

    CEO Google Sundar Pichai đã bỏ nhiều công sức để thuyết phục các lãnh đạo của "gã khổng lồ" tìm kiếm tung ra Chrome, một ứng dụng quan trọng đưa Google gần hơn với các tín đồ công nghệ.

    Sundar Pichai hiện là Giám đốc điều hành, và cũng là người nhận lương cao nhất trong lịch sử tại Google. Lương cơ bản của Pichai là 650.000 USD. Ngoài ra, ông còn nhận thêm khoản cổ phiếu thưởng trị giá 198,7 triệu USD.

    Rất ít người trong giới công nghệ biết đến cái tên Sundar Pichai trước khi ông này đột nhiên trở thành CEO mới của Google. Các bạn học thời niên thiếu cũng không nhớ nhiều về cậu bé suốt ngày chỉ cắm đầu vào sách vở, và rất ít khi ra sân vui đùa cùng chúng bạn trong giờ ra chơi.

    Pichai xuất thân từ một gia đình bình thường ở Chennai, Ấn Độ, không có gì nổi bật, thậm chí bố mẹ ông còn khá nghèo nhưng vẫn cố dồn sức cho con cái được học hành tử tế. Một trong những giáo viên trước đây của Pichai chỉ nhớ rằng đó là một trong số những học sinh lúc nào cũng cố gắng tỏ ra nổi trội.

    Sundar Pichai - CEO Google. Ảnh: Getty

    Còn giờ đây, mọi người ở thị trấn phía Nam Ấn Độ này không giấu giếm tự hào khi nói về người đàn ông đang lãnh đạo một trong những công ty quan trọng nhất thế giới. Pichai là hình tượng anh hùng trong câu chuyện từ nghèo khó trở nên giàu có của họ.

    Cha của Sundar Pichai là một kỹ sư điện tử, mẹ là nhà tốc ký cho một tờ báo, và Pichai có một người em trai. Gia đình ông lúc bấy giờ không mấy khá giả, và Pichai cùng người em của mình phải ngủ với nhau tại phòng khách của một căn hộ 2 phòng.

    Pichai sớm chứng tỏ những năng khiếu đặc biệt kể từ thời còn đi học, bắt đầu từ việc ông ghi nhớ tất cả những con số xung quanh mình.

    Gia đình của Pichai phát hiện ra khả năng này khi thấy cậu bé có thể ghi nhớ tất cả những liên lạc từng gọi qua chiếc điện thoại quay số, bao gồm cả bạn bè, gia đình, và các đối tác làm ăn của cha mẹ. Sau này, Pichai vẫn thường khiến người ta phải bất ngờ về trí nhớ thiên bẩm của mình trong các cuộc gặp gỡ với bạn bè, bạn học cũ.

    Ông sớm tỏ ra thích thú với máy vi tính và nghề lập trình. Phần mềm đầu tiên được Pichai viết thành công là trò chơi cờ vua. Sau đó, Pichai theo đuổi ngành kỹ sư cơ khí tại Viện Công nghệ Ấn Độ Kharagpur, và nhanh chóng giành được một suất học bổng tại Stanford, Hoa Kỳ bởi năng lực có thừa của mình.

    Pichai được định giá đến 150 triệu USD bởi các nhà đầu tư. Ảnh: AFP

    Ở Stanford, Pichai theo đuổi ngành luyện kim, nhưng vẫn học thêm ngành điện tử mà ông yêu thích. Chính sách giáo dục tại đây cho phép ông theo đuổi hai ngành học song song. Chẳng lâu sau, Pichai nhận huy chương dành cho sinh viên xuất sắc, và nhanh chóng xác định được tình yêu của mình với ngành điện tử và vật liệu.

    Sau đó, Pichai nhận bằng MBA tại Wharton, trực thuộc Đại học Pennsylvania. Ông nhận công việc kế toán một năm, cho đến khi được Google mời phỏng vấn vào 2004. Cuộc phỏng vấn diễn ra vào ngày Cá tháng Tư (1/4), cùng ngày Gmail được giới thiệu. Pichai vẫn nghĩ đó là một trò đùa.

    Nhiệm vụ đầu tiên của Pichai tại Google là dẫn dắt những đội kỹ thuật đằng sau Chrome OS. Sau đó, ông được giao phụ trách thêm Google Toolbar, tìm kiếm trên máy tính cá nhân… Pichai nhanh chóng thuyết phục được nhiều đối tác cài đặt Toolbar lên máy tính, và phổ cập công cụ tìm kiếm Google đến hàng trăm triệu thiết bị trên toàn thế giới. Năm 2008, ông thuyết phục thành công cựu CEO Eric Schmidt, lúc đó vẫn còn chần chừ, rằng Google cần một nền tảng duyệt web riêng – đó chính là Google Chrome.

    Đó là nước cờ đã làm nên tên tuổi Pichai. Từ khi xuất hiện vào 2008, Chrome trở thành nền tảng thống trị công cụ duyệt web, và Pichai được giao phụ trách gần như toàn bộ các sản phẩm của Google, bao gồm Chrome, Google Apps, tìm kiếm, nghiên cứu, bản đồ, thương mại, quảng cáo, cơ sở hạ tầng, và Google+.

    Tháng 8/2015, Larry Page, một trong hai nhà đồng sáng lập Google, tuyên bố Google được sát nhập vào Alphabet Inc. Một điều khoản hợp đồng chỉ định hai nhà sáng lập Page và Sergey Brin rời các vị trí của họ trong Google, và từ đó, Sundar Pichai chính thức trở thành CEO của công ty công nghệ quyền lực này.

    Được biết, có thời điểm, Pichai được mờisang làm việc cho Twitter. Ngay lập tức, Google đã thưởng cho Pichai số cổ phiếu trị giá hàng triệu USD để giữ chân ông lại. Pichai được cho là người giúp Google hợp tác chặt chẽ với Samsung, nhất là sau lần cùng thăm nhà máy của ông lớn Hàn Quốc với Larry Page và Google CBO Nikesh Arora. Ông cũng thành lập Android One, nhân tố giúp Google tiến sâu vào các công ty Ấn Độ như Micromax, Spice hay Karbonn.

    Mặc dù Larry Page vẫn là CEO "tổng" của Google khi ông này chuyển sang điều hành công ty mẹ Alphabet, nhưng Pichai vẫn là một nhân tố quan trọng không thể thiếu, là người đảm bảo cho sự thành công của Google từ mặt nhân sự, quan hệ ngoại giao với các doanh nghiệp, cho đến dòng tiền chảy về túi họ.

    Nhận định về Sundar Pichai, người ta gọi ông một trong những ông vua hiện tại của làng công nghệ, người mang lại thành công cho Google Chrome, Android và Google Apps. Ông được cho là người đã khiến một phần sáu dân số thế giới dùng đến Chrome, mang lại hàng triệu thiết bị dùng Android chỉ trong năm ngoái và 40.000 lượt tìm kiếm mỗi giây trên Google.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ceo-an-do-lam-gi-de-thuyet-phuc-duoc-google-tung-ung-dung-google-chrome-a224477.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan