+Aa-
    Zalo

    Cha đẻ của “súng điện thoại” tiết lộ bí mật vũ khí nguy hiểm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong cuộc chạy đua vũ khí của các cường quốc quân sự hiện nay, nhiệm vụ thắt chặt, bảo vệ an ninh vẫn được nhà sản xuất ưu tiên hàng đầu.

    (ĐSPL) - Trong cuộc chạy đua vũ khí của các cường quốc quân sự hiện nay, nhiệm vụ thắt chặt, bảo vệ an ninh vẫn được nhà sản xuất ưu tiên hàng đầu.

    Theo đó, người dân Mỹ cũng tăng cường bảo vệ sự an toàn cho cá nhân họ với luật được sở hữu súng ngắn. Đáp ứng nhu cầu đó, một công ty vũ khí Mỹ đã sáng chế ra loại vũ khí mới: Súng “ngụy trang” điện thoại di động…

    Nhà chế tạo Kirk Kjellberg tự hào với “đứa con tinh thần”, khẩu súng ngụy trang điện thoại di động.

    “Đồ chơi” nguy hiểm

    Huffington Post của Mỹ mới đây đưa tin, các kỹ sư một công ty vũ khí ở bang Minnesota, Mỹ vừa phát minh ra loại súng gập mini (siêu nhỏ) có hình dạng bên ngoài giống một chiếc điện thoại thông minh (smartphone), phương tiện được sử dụng phổ biến ngày nay.

    Loại “đồ chơi” nguy hiểm này có tên gọi Ideal Conceal (sự nguỵ trang lý tưởng). Dường như cái tên này phần nào đã thể hiện hết tính năng và sự nguy hiểm của súng điện thoại. Với tính năng nguỵ trang tiện lợi, mắt thường không thể phát hiện ra đối tượng trang bị súng cho đến khi có tiếng nổ.

    Theo thông tin được công bố, loại súng lục này hiện đang được sản xuất và sẽ được bán tại nhiều điểm ở Mỹ trong năm 2016. Cụ thể vào tháng Sáu tới, Ideal Conceal sẽ được ra mắt và bày bán lần đầu tiên trên thị trường.

    Ngay khi mới công bố thông tin trên, 4.000 người Mỹ đã đăng ký và cho biết rằng chắc chắn họ sẽ sở hữu mẫu “đồ chơi” này. Về cấu tạo, súng ngắn Ideal Conceal có chiều dài khoảng 12,5cm, rộng 7,6cm, kích thước tương đương với chiếc điện thoại thông minh.

    Với kích thước này, người sử dụng rất dễ dàng nhét trong túi quần mà không bị nghi ngờ gì, thậm chí cầm ngay trên tay, giả vờ như đang đàm thoại mà không bị người xung quanh chú ý. Trong trạng thái khoá nòng, khẩu súng này trông giống như một chiếc điện thoại thực sự nhưng chỉ cần chạm vào nút mở khoá, nó sẽ tự động “biến hình” thành khẩu súng nhỏ và sẵn sàng lên đạn bất cứ lúc nào. Đạn của súng gập mini có kích cỡ 0,38 inch (hơn 9mm).

    Với thiết kế tí hon, súng ngắn Ideal Conceal cho phép người dùng phòng thủ ở cự ly gần hay có thể nhắm đến mục tiêu chính xác trong phạm vi 10m. Bên cạnh những yếu tố nguỵ trang tiện lợi, các chuyên gia nhận định rằng, nhược điểm duy nhất của khẩu súng Ideal Conceal là thao tác mở khoá và lên đạn. Điều này đồng nghĩa với việc trong trường hợp khẩn cấp, người dùng không phải chỉ đơn thuần là lên đạn mà còn phải thực hiện nhiều thao tác để mở vũ khí.

    Sau khi chạm nút “biến hình”, người dùng sẽ phải chỉnh tay cầm, cò và kéo nòng súng vào vị trí chuẩn. Tức là người sử dụng sẽ mất thêm vài giây quý giá để lắp ráp nếu chưa thuần thục. Tuy nhiên, nếu khẩu súng nằm trong tay những tên tội phạm thì yếu tố này không ảnh hưởng gì đến nhu cầu sử dụng của chúng. Trái lại còn tiện lợi hơn cho việc nguỵ trang, tránh gây chú ý ở nơi công cộng.

    Với những hiệu ứng trái chiều, các chuyên gia vũ khí bình luận ý tưởng sáng chế loại “đồ chơi” nguy hiểm này đi ngược lại với tiêu chí hạn chế lưu hành súng với dự luật kiểm soát súng đạn tại nước Mỹ để tránh bạo lực và khủng bố.

    Nguyên nhân bởi hình dạng súng ngắn khó có thể phân biệt với điện thoại di động, đi cùng giá bán rẻ khoảng 400 USD/khẩu, những tên tội phạm có thể lợi dụng sự thuận tiện trên để “trưng dụng” loại vũ khí này vào “bộ sưu tập” của chúng.

    Chia sẻ với kênh truyền hình NBC News, nhà sáng chế mẫu súng điện thoại, ông Kirk Kjellberg cho biết ý tưởng trên đến với ông trong một buổi đi ăn ở nhà hàng. Khi ấy, ông đã thu hút sự chú ý của những đứa trẻ con khi nhìn thấy ông mang súng trong người.

    Cậu bé hoảng sợ và hét lớn, sau đó nhiều người khách trong nhà hàng tiếp tục nhìn chằm chằm vào ông. Trước khi cho ra đời “đứa con tinh thần”, ông Kjellberg đã nhiều lần mệt mỏi vì những rắc rối nơi công cộng.

    Từ đó, ông nghĩ rằng không nên để những khẩu súng hiện diện tràn lan ngoài phố phường dù luật tại Mỹ cho phép người dân sở hữu súng. Thoạt nhìn qua dự án ban đầu của Ideal Conceal trên mạng xã hội Facebook, ý tưởng trên đã thu hút hàng chục nghìn lượt theo dõi và quan tâm.

    Tuy nhiên, các nhà phê bình đặc biệt quan tâm đến khả năng loại “đồ chơi” nguy hiểm này có thể được lưu hành tự do trên các khu vực cấm vũ khí như sân bay, toà nhà liên bang hay nơi công cộng... “Cha đẻ” của khẩu súng ngụy trang điện thoại khẳng định rằng loại súng ngắn này có cấu tạo tương tự như bất kỳ khẩu súng lục nào khác.

    Do đó, nó không thể “thoát” được các máy dò kim loại và vũ khí. Ông Kjellberd cho biết ông đã có cuộc hội đàm với bộ An ninh nội địa Mỹ để cung cấp thông tin chi tiết hình ảnh cấu tạo của loại súng này. Theo đó, lực lượng thực thi pháp luật hoàn toàn có thể đào tạo nhân viên cách nhận biết nó. Nhà sáng chế cũng nhấn mạnh, người sử dụng nên giữ loại vũ khí này tránh xa tầm tay của trẻ em.

    Mỹ kêu gọi những ý tưởng “vàng”

    Sau sáng kiến trên, đài truyền hình Fox News dẫn thông báo từ cơ quan Quốc phòng Mỹ DARPA về dự án nghiên cứu vũ khí nâng cao. Theo đó, dự án kêu gọi người dân Mỹ không ngừng sáng tạo và đề xuất ý tưởng mới về việc “biến” vật dụng hàng ngày trở thành vũ khí nhằm bảo vệ sự an toàn cho mỗi cá nhân.

    Ví dụ như việc nâng cấp, sáng tạo từ các thiết bị điện tử tiêu dùng, máy bay mô hình thành vũ khí hoặc bom... Điều quan trọng của dự án là những vật dụng trên nên có sự phân biệt về ứng dụng rõ ràng, nhằm không để kẻ xấu lợi dụng. Để vận động mọi kỹ sư và công dân Mỹ tham gia, cơ quan này sẽ trao giải thưởng tiền mặt lớn cho những ý tưởng ấn tượng và khả thi.

    Cụ thể, các nhà sáng tạo có thể nhận số tiền thưởng lên đến 130.000 USD cho mỗi kỹ năng, sáng kiến được công nhận. Đại diện ban quản lý dự án cho biết đây sẽ là cơ hội cho công dân đất nước làm những điều có ích, đem đến những yếu tố bất ngờ đóng góp cho quân đội Mỹ nhằm chống lại kẻ thù. Bên cạnh đó, DARPA cũng đưa ra mục tiêu kêu gọi các chuyên gia, kỹ sư, nhà sinh học cùng tư duy, suy nghĩ để đưa ra những gợi ý về thế hệ vũ khí hiện đại mới.

    Các chuyên gia đưa ra dẫn chứng trên thực tế, điện thoại di động và các máy bay mô hình được “biến thể” thành vũ khí đã từng trở thành mối đe doạ tiềm năng trong nhiều sự kiện. Từ đó, họ cho rằng những thiết bị gần gũi xung quanh cũng có thể được nâng cấp nhằm chống lại những mối đe doạ này như thiết bị lặn, dụng cụ nhảy dù, những vũ khí được chế tạo từ máy pha cà phê hay máy sấy tóc...

    Chương trình trên được các cơ quan quốc phòng Mỹ tổ chức và kêu gọi trong bối cảnh đất nước này đang củng cố ngành công nghiệp vũ khí nhằm đảm bảo an ninh nghiêm ngặt nhất và chống nạn khủng bố trên toàn cầu.

    PHƯƠNG HÀ(Theo Huffington Post, NBC News, Washington Times)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]L5pNUQlzVE[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-de-cua-sung-dien-thoai-tiet-lo-bi-mat-vu-khi-nguy-hiem-a128481.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.