+Aa-
    Zalo

    "Cha đẻ" tượng 12 con giáp "khỏa thân" lên tiếng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn- cha đẻ của tượng 12 con giáp cho rằng việc mặc quần cho tượng là chà đạp lên nghệ thuật, là tục tĩu.

    Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn- "cha đẻ" của tượng 12 con giáp cho rằng việc mặc quần cho tượng là chà đạp lên nghệ thuật, là tục tĩu.

    Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn xác nhận, chính ông là tác giả đã thiết kế và tạo ra tượng 12 con giáp đang được đặt tại khu du lịch Hón Dấu (quận Đồ Sơn, Hải Phòng).

    Chia sẻ với báo chí, nhà điêu khác Trần Minh Tuấn cho biết, tất cả chúng ta dù là ai, con giáp gì thì đều được tạo hóa ban tặng cho một thân hình da thịt hoàn mỹ, đẹp đẽ, là một kiệt tác của thiên nhiên, còn cái riêng, cái tôi, các khác là ở phần linh hồn, phấn tướng tinh, nó ứng với mỗi con giáp của mình.

    "Do vậy, tôi đã tạo ra các tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp đầy đủ, nguyên lành của chính con người chúng ta, chỉ thay đổi cách điệu khuôn mặt mang tướng tinh đại diện cho con giáp của từng linh vật", ông Tuấn cho hay.

    Cũng theo ông Tuấn, việc các pho tượng có diễn tả bộ phận sinh dục trần tục thì cũng là lẽ đương nhiên của một tác nghệ thuật thuần khiết không thể thiếu trên cơ thể chứ không mang tính dung tục. Về việc 12 bức tượng được mặc quần, ông Tuấn cho hay: “Nói về góc độ nghệ thuật, mặc quần cho tượng là chà đạp lên nghệ thuật; mặc quần cho tượng như thế mới là tục tĩu”.

    Những bức tượng ở Hón Dấu được mặc quần. Ảnh: Vietnamnet

    Theo ông Tuấn, thế giới con người được chia làm 2 giới, giống đực và giống cái. Vì vậy trong 12 bức tượng con giáp, ông đã tác ra 6 linh vật đực và 6 linh vật cái. Những linh vật đực là để ca ngợi những người có tính cộng đồng cao, thiên về sức mạnh, bảo vệ nòi giống, bảo vệ cộng đồng và gia đình. Những linh vật cái là đại diện cho cái đẹp dung dị, mềm mại, êm ái, sự đầm ấm và nuôi dưỡng hạnh phúc, yên lành. 

    "Tất cả các ý tứ dù là tả thực hay cách điệu trong bộ tượng là để ca ngợi, tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết về hình thể và cái đẹp cao thượng về tinh thần của loài người nói chung và người Á Đông chúng ta nói riêng”, ông Tuấn nói.

    Ông Tuấn cho rằng, loại hình nghệ thuật điêu khắc này không phải là mới mẻ trên thế giới. Trong văn hóa tín ngưỡng của người Hy Lạp, từ thời La Mã cổ đại, người ta cũng đã diễn tả các tác phẩm nghệ thuật rất tả thực để mô tả các vị thần linh của mình (Đầu thú, mình người). Ở Châu Âu thời kỳ Phục Hưng có nhà điêu khắc đại tài Michelangelo đã tạo tác ra tượng thần David hoàn toàn nude, trần nhà nhà thờ. Ở Nhật Bản có lễ hội Dương Vật. Tín ngưỡng phật giáo Ấn Độ, trên các bức tượng, phù điêu ở chùa đều diễn tả các tư thế giao cấu của các vị thần. Hay ở Việt Nam chúng ta cách đây 5 thế kỷ, các bức phù điêu cũng miêu tả rõ tư thế, bộ phận quan hệ tình dục trên các xà gồ mái đình.

    Ông Tuấn cho biết thêm, rất vui khi cộng đồng đã quan tâm đến những bức tượng, nhưng "mong các bạn nhìn nhận vườn tượng với con mắt nghệ thuật".[presscloud]1845[/presscloud]

    Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Thiềng, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dáu cho biết: "Đây là khu du lịch phục vụ nhu cầu giải trí. Nhà điêu khắc đã tạo ra 12 bức tượng trong suốt nhiều tháng liền và tặng khu du lịch. Chúng tôi để thành quần thể cho cộng đồng chiêm ngưỡng. Chúng tôi che các vị trí nhạy cảm của tượng theo yêu cầu của TP Hải Phòng, nhưng che như vậy xấu lắm, không còn nguyên tính nghệ thuật".

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-de-tuong-12-con-giap-khoa-than-len-tieng-a224005.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan