+Aa-
    Zalo

    Chấm điểm Bộ trưởng sau chất vấn: "Cho 10 hơi cao, 8 là hợp lý!"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Quốc hội, TS Đinh Xuân Thảo cho rằng, phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng khá đầy đủ, rõ ràng, có thể nhận được 8 điểm.

    (ĐSPL)– Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Quốc hội, TS Đinh Xuân Thảo cho rằng, phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng khá đầy đủ, rõ ràng, có thể nhận được 8 điểm.

    Sáng 11/6, bên hành lang Quốc hội, trao đổi với báo chí về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, đại biểu Quốc hội Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Quốc hội cho rằng, phần trả lời của Bộ trưởng cơ bản đầy đủ, tuy hơi dài.

    Chấm điểm Bộ trưởng sau chất vấn:
    Phần trả lời của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng được đánh giá là đầy đủ, rõ ràng.

    “Những vấn đề được các đại biểu đặt ra từ chiều qua tới sáng nay (11/6) đều rất được dư luận quan tâm. Chúng tôi quan tâm tới các con số thực tế như thế nào?

    Nếu đúng như con số hiện nay các cơ quan thống kê đưa ra thì tôi thấy yên tâm về vấn đề nợ công vì nó vẫn nằm trong phạm vi cho phép. Thế nhưng, vẫn có một băn khoăn cần phải đưa ra là tính sát thực của những con số, vì như báo chí đưa tin, các nhà kinh tế trong và ngoài nước phân tích, con số nợ công của ta cao hơn nhiều. Vậy thực hư chuyện này ra sao?”, ông Thảo nêu quan điểm.

    Bình luận sâu về phần trả lời của Bộ trưởng Dũng, ông Thảo nói: “Để chấm điểm, tôi cho rằng khó. Nói chung lần đầu tiên Bộ trưởng trả lời như thế tôi cho là được, cơ bản Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề đại biểu đề cập, các văn bản liên quan, từ luật đến dưới luật quy định ông ấy đều nắm chắc. Tôi cho rằng có thể xếp vào loại khá. Cho điểm 10 thì hơi cao, nhưng vẫn có thể cho 8 điểm”.

    Cùng quan điểm, đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng), Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Ủy viên BCH Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hải Phòng cho rằng: "Qua theo dõi phiên chất vấn chiều qua và sáng nay của Bộ trưởng Bộ Tài chính có thể thấy rằng, đây là lần đầu tiên một vị bộ trưởng mới nhận chức lên trả lời".

    Theo đại biểu Vinh, những câu hỏi của các vị đại biểu hỏi rất sắc sảo, bám sát tình hình tài chính của đất nước.

    "Lần đầu tiên trả lời chất vấn song tôi thấy Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã nắm bắt nhanh, thích nghi với những vấn đề câu hỏi nêu ra, trả lời sát câu hỏi, sát những vấn đề của một số đại biểu nêu ra, và càng về sau, Bộ trưởng càng trả lời ngắn gọn và sâu sắc hơn. Số lượng người hỏi lại không cao, chứng tỏ Bộ trưởng đã trả lời sát câu hỏi, không né tránh thực tế. Bộ trưởng đã nói được những mặt tốt của vấn đề ngân sách, đồng thời nêu lên những hạn chế tồn tại và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Tôi đánh giá rất cao việc Bộ trưởng Bộ Tài chính lần đầu tiên đăng đàn", ông Vinh nhận xét.

    Trong khi đó, bà Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội lại cảm thấy chưa hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Dũng.

    Bà Nga nói: “Lẽ ra Bộ trưởng phải nói nhiều hơn về những cái chưa làm được chẳng hạn như việc sửa đổi nghị định 84, liên quan đến điều hành giá xăng dầu”.

    Trước đó, trả lời chất vấn của đại biểu Lê Thị Nga về việc chuyển điều hành giá xăng dầu từ Bộ Tài chính sang Bộ Công thương, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng đây là việc bình thường, đồng thời khẳng định Bộ Tài chính vẫn thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn. Vì vậy, việc điều hành giá xăng dầu vẫn minh bạch.

    Tuy nhiên, đại biểu Nga chưa hài lòng và tiếp tục truy vấn: “Có một điều tôi muốn trao đổi thêm là việc chuyển điều hành giá xăng dầu hoàn toàn về cho Bộ Công thương là không khách quan, do đó là cơ quan chủ quản của Petrolimex và chủ quản về quản lý cạnh tranh giữa các doanh nghiệp xăng dầu, nay lại toàn quyền về điều hành giá tức là có sự xung đột về trách nhiệm, quyền, khó đảm bảo khách quan nên phải xem lại vấn đề này".

    Theo bà Nga, việc này sẽ khó đảm bảo tính khách quan, khó tránh khỏi tình trạng "vừa đá bóng vừa thổi còi" tương tự như những gì Bộ trưởng Y tế đã nói về việc quản lý giá thuốc”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cham-diem-bo-truong-sau-chat-van-cho-10-hoi-cao-8-la-hop-ly-a36470.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan