+Aa-
    Zalo

    Chấm thi lớp 10 tại TP.HCM: Lạc đề vẫn được tính điểm

    (ĐS&PL) - Ông Nguyễn Tiến Thành, chuyên viên môn Ngữ văn, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, xác nhận thí sinh chọn sai thể loại mà đề yêu cầu - phân tích truyện thay vì phân tích thơ - vẫn được chấm điểm phần kỹ năng, trình bày.

    Trong đề thi môn Văn vào lớp 10 công lập của TP.HCM, đề 1 (thí sinh được chọn một trong hai đề) của phần nghị luận văn học yêu cầu "viết bài văn nghị luận về một khổ thơ hoặc đoạn thơ khiến bản thân nghĩ suy về tình yêu nước của con người Việt Nam và muốn cất lên những lời ngợi ca tình yêu ấy. Từ đó cho biết tác động của khổ thơ hoặc đoạn thơ đó đối với mình".

    Phần đáp án do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM công bố có lưu ý trường hợp thí sinh chọn phân tích truyện, giám khảo vẫn đánh giá và cho điểm phần kỹ năng và phần đúng chủ đề như hội đồng thi đã thống nhất.

    Trả lời VnExpress, ông Nguyễn Tiến Thành, chuyên viên môn Ngữ văn, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, xác nhận thí sinh chọn sai thể loại mà đề yêu cầu - phân tích truyện thay vì phân tích thơ - vẫn được chấm điểm phần kỹ năng, trình bày.

    Cụ thể, những bài làm này được chấm điểm nếu đảm bảo cấu trúc bài nghị luận; đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu; diễn đạt sáng tạo, suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận. Phần kỹ năng này được chấm tối đa 1 điểm.

    Tuy nhiên, theo ông Thành, giám khảo sẽ cân nhắc bài làm của thí sinh đạt mức độ nào để cho điểm, không phải chỉ căn cứ vào hình thức. Ví dụ, bài làm có ba phần mở, thân, kết nhưng mỗi phần phải đúng nhiệm vụ mới được điểm tối đa 0,5. Nếu chỉ đúng về mặt hình thức mở, thân, kết nhưng viết cho có, không đảm bảo chức năng thì thí sinh cũng không được chấm điểm tối đa.

    "Ngoài ra, thí sinh chọn phân tích truyện nhưng truyện này có chủ đề về tình yêu nước sẽ được giám khảo xem xét cho điểm vì nội dung nghị luận đúng chủ đề. Như vậy, những bài làm sai đề nếu viết tốt lắm cũng chỉ được tối đa 1,5/4 điểm", ông Thành nói đáp án, thang điểm chi tiết môn Văn được thông báo, hướng dẫn cụ thể đến từng giám khảo chấm thi.

    cham thi lop 10 tai tphcm lac de van duoc tinh diem
    Học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM dò bài sau khi rời phòng thi. Ảnh: PLO

    Chuyên viên của Sở cũng cho biết thêm hướng dẫn chấm thi môn Văn của TP.HCM năm nay thực hiện tương tự như chấm thi tốt nghiệp THPT, vẫn cho điểm phần kỹ năng, đúng chủ đề cho những thí sinh chọn sai thể loại. Những năm trước, các trường hợp này sẽ bị chấm 0 điểm.

    Nhiều cán bộ chấm thi chia sẻ trên Pháp luật TP.HCM, họ khá bất ngờ trước bài làm của HS. Bởi dù đề thi cũng như đáp án khá thoáng nhưng nhiều em vẫn học tủ, viết lan man, lạc đề.

    "Nhiều em viết khá lan man, không đúng chủ đề. Bố cục bài viết rập khuôn, máy móc theo văn mẫu, không có sự sáng tạo", vị này nói.

    Tuy nhiên, một giám khảo chấm thi khác cho biết trong quá trình chấm vẫn có nhiều bài thi viết rất tốt, đặc biệt phần cảm nhận và xác định vấn đề.

    Môn Văn không có nhiều điểm 9 nhưng điểm 7, 8 cũng khá.

    Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi.

    Thí sinh sẽ nộp đơn phúc khảo từ ngày 21 đến 24.6.

    Ngày 27/6, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức chấm phúc khảo.

    Dự kiến ngày 30/6 sẽ công bố kết quả chấm phúc khảo.

    Ngày 1/7, in giấy báo điểm tuyển sinh vào lớp 10 cho các thí sinh có điểm phúc khảo thay đổi và thu hồi phiếu điểm đã cấp trước đây.

    Ngày 10/7, công bố điểm chuẩn vào lớp 10.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cham-thi-lop-10-tai-tphcm-lac-de-van-duoc-tinh-diem-a579255.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan