+Aa-
    Zalo

    Chân dung cố điệp viên Iraq xâm nhập IS, cứu hàng trăm người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một điệp viên Iraq xâm nhập vào tổ chức khủng bố IS đang được ca ngợi vì phá vỡ gần 50 âm mưu tấn công khủng bố và cứu hàng trăm người trước khi bị hành quyết.

    Một điệp viên Iraq xâm nhập vào tổ chức khủng bố IS đang được ca ngợi vì phá vỡ gần 50 âm mưu tấn công khủng bố và cứu hàng trăm người trước khi bị hành quyết.

    Cố điệp viên Harith al-Sudani. - Ảnh: Daily Mail

    Báo Daily Mail mới đây đã đăng bài viết về những chiến công của Đại úy Harith al-Sudani, thành viên nhóm tình báo Falcon ít người biết của Iraq.

    Đại úy Harith al-Sudani đã tìm cách thâm nhập vào hàng ngũ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, sắm vai là một thánh chiến quân Hồi giáo để hoạt động như một điệp viên được hơn 2 năm trước khi bị chúng hành hình.

    Chỉ thời gian ngắn ấy thôi, ông Sudani đã kịp làm nhiều việc cho tình báo và chính phủ Iraq. Abu Ali al-Basri, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Iraq (INIS), đại úy Sudani đã chuyển nhiều thông tin cực kỳ quan trọng cho nhánh hoạt động bí mật của INIS.

    Cụ thể, nhiệm vụ của ông Harith al-Sudani trong mạng lưới IS là chuyển bom tới các mục tiêu cụ thể rồi kích nổ. Tuy nhiên, trên thực tế, mỗi lần như vậy ông đều cảnh báo cho Falcon và một chiếc xe của đồng đội sẽ đi theo sau, sử dụng thiết bị gây nhiễu để chặn tín hiệu vào kíp nổ của quả bom, thường được điều khiển từ xa bằng điện thoại di động.

    Qua liên lạc bằng điện thoại hoặc ngôn ngữ cơ thể, đồng đội sẽ dẫn Harith đến nơi an toàn để họ có thể vô hiệu hóa quả bom. Nếu trên xe có kẻ đánh bom liều chết, họ sẽ dụ hắn ra khỏi xe để xử lý. Sau đó, Falcon sẽ gây ra các vụ nổ giả và đưa tin như thật, đôi khi tuyên bố thương vong lớn, một phần giữ vỏ bọc cho Đại úy Harith al-Sudan được an toàn.

    Cảnh sát thậm chí cũng ban hành các tuyên bố nói rằng có người bị giết hoặc bị thương để đảm bảo thủ lĩnh IS tin rằng cuộc tấn công đã xảy ra.

    Bố của al-Sudani, ông Abidm nói: "Nó đã cứu sống nhiều người. Mọi chiến dịch đều giúp ngăn chặn người vô tội phải đổ máu".

    Ông Harith al-Sudani đã giúp chính phủ Iraq ngăn chặn, phá hỏng hơn 30 vụ đánh bom xe và 18 vụ đánh bom liều chết đã được IS lên kế hoạch kỹ lưỡng. Lợi hại hơn, ông còn giúp INIS kết nối đường dây nghe lén điện thoại một số lãnh đạo cấp cao của IS ở Mosul, góp phần quan trọng vào chiến thắng của quân đội chính phủ Iraq tại thành phố này.

    [presscloud]3985[/presscloud]

    Đến giữa năm 2016, trong một lần làm nhiệm vụ, ông Harith al Sudani tranh thủ tạt qua nhà trong một chuyến thăm hiếm hoi, đúng lúc chỉ huy IS gọi hỏi ông ở đâu. Trích dẫn tọa độ GPS của điện thoại, tay chỉ huy đó bảo ông nói dối. Thấy nguy cơ bị lộ, mọi người khuyên ông đã đến lúc kết thúc nhiệm vụ nhưng ông Sudani từ chối.

    Tuy nhiên, đến tháng 12/2016, Sudani thật sự gây mất niềm tin với các lãnh đạo IS. Ông đã bị bọn chúng chú ý và theo dõi mọi hành động. Ngày 31/12/2016, chỉ huy IS ở Mosul bảo Sudani ông được chọn để tham gia một vụ tấn công ngoạn mục đêm giao thừa. Đó là loạt đánh bom được điều phối đồng loạt tại nhiều thành phố trên thế giới.

    Nhiệm vụ lần này là một chiếc xe Kia màu trắng ở khu ngoại ô Al Khadra. Như thường lệ, ông gọi cảnh báo cho đội Falcon. Kế hoạch có vẻ tiến triển tốt khi Sudani vọt xe về phía điểm hẹn an toàn của đội Falcon. Ngay lúc đó, điện thoại lại reo. Chỉ huy IS ở Mosul yêu cầu Sudani báo vị trí đang ở. Ông báo đang trên đường đến mục tiêu, và bị phát hiện nói dối. Sudani cố gắng bịa ra câu chuyện mình lái xe đi lạc đường để giải thích với Mosul. Đồng thời, Sudani ra hiệu cho đội Falcon chuyển sang điểm hẹn mới, gần mục tiêu hơn.

    8 thành viên Falcon đã tháo gỡ thiết bị nổ điện tử trên chiếc xe bom, lấy ra 26 túi chứa chất nổ C4, ammonium nitrate và các vòng bi. Vài phút sau, Sudani lái chiếc “xe bom” đến  khu chợ và đậu tại vị trí bọn IS đã chọn. Nửa đêm 31/12, truyền thông Arab dẫn lời quan chức an ninh Iraq cho biết, một chiếc xe bán tải màu trắng đã phát nổ bên ngoài Rạp chiếu bóng Al Bayda ở khu Baghdad al Jdeidah, không có thương vong. Nhiệm vụ của Sudani đã thành công.

    Đầu tháng 1/2017, IS lại gọi Sudani thực hiện một nhiệm vụ mới. Ông được cử đi đến một nông trại bên ngoài Tarmiya, một nơi quá hẻo lánh. Khi đội Falcon phát hiện ra vấn đề thì đã quá muộn. Họ đã mất đại úy Sudani. 6 tháng sau, họ phát hiện chiếc xe bán tải Kia màu trắng đã bị bọn IS cài thiết bị theo dõi từ lâu mà đại úy Sudani không hề hay biết.

    Tháng 8/2017, IS tung ra một đoạn video tuyên truyền, trong đó có cảnh hành quyết các tù nhân bịt mắt. Đội Falcon xác định, có đại úy Sudani trong số đó.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-co-diep-vien-iraq-xam-nhap-is-cuu-hang-tram-nguoi-a241919.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan