+Aa-
    Zalo

    Chân dung vị tỷ phú sẽ tiếp quản Alibaba trong thời kỳ khủng hoảng

    (ĐS&PL) - Ông Joseph Tsai, tỷ phú đồng sáng lập Tập đoàn Alibaba sẽ chính thức tiếp quản vị trí chủ tịch của gã khổng lồ thương mại điện tử siêu khủng. Điều đó đồng nghĩa là ông Joseph Tsai sẽ phải đưa Alibaba thoát khỏi những sự trì trệ trong bối cảnh kinh tế suy thoái sau đại dịch.

    Theo tạp chí Kinh tế Việt Nam, ông Joseph Tsai sẽ thay thế ông Daniel Zhang làm chủ tịch hội đồng quản trị Alibaba Trong khi Eddie Wu, một đồng sáng lập khác, sẽ tiếp quản vị trí CEO từ Zhang trong tháng 9 tới.

    josept tsai 17393073
    Tỷ phú Josept Tsai là bạn thân của tỷ phú Jack Ma. Ảnh: Tạp chí Kinh tế Việt Nam.

    Nguồn tin cho hay, Zhang sau khi mãn nhiệm sẽ tập trung lãnh đạo mảng kinh doanh điện toán đám mây của Alibaba. Theo thông báo gần đây của Alibaba, đơn vị điện toán đám mây của gã khổng lồ đang chuẩn bị cho kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào đầu năm tới. Trong khi đó, đồng sáng lập Jack Ma hiện là người giàu thứ bảy của đất nước với tài sản ròng trị giá 24 tỷ USD, đã thôi lãnh đạo Alibaba từ năm 2019 và đang tập trung nhiều thời gian hơn cho giáo dục và hoạt động từ thiện. 

    Các chuyên gia phân tích cho rằng Joseph Tsai khi nhậm chức đặt mục tiêu vượt lên các công ty như Pinduoduo theo như kế hoạch mà ông trùm đã vạch ra trong một cuộc họp gần đây. Charlie Chai, nhà phân tích của 86 Research (Thượng Hải), dự đoán khi nỗ lực phục hồi kinh tế của đất nước mất đà, Alibaba có thể hy sinh lợi nhuận bằng cách tính phí ít hơn từ các thương gia và bán nhiều sản phẩm giá rẻ hơn để lôi kéo người dùng.

    Theo nhận định, thời gian này Alibaba đang gặp nhiều sóng gió trên thị trường, xuất phát từ hệ quả của đại dịch Covid-19, cùng với sự cạnh tranh từ thị trường cũng trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Trong giai đoạn này, Tsai một người bạn thân thiết lâu năm của Jack Ma, với cương vị là phó chủ tịch đã và đang nỗ lực điều hành Alibaba.

    Theo VTC News, Trong khi Jack Ma dành nhiều năm "nằm im và đi du lịch nước ngoài" sau những ý kiến cá nhân trái chiều, thì Tsai vẫn tiếp tục làm phó chủ tịch điều hành. Ông là thành viên của nhóm sáng lập Alibaba, đã từ bỏ công việc đầu tư vốn cổ phần tư nhân có trụ sở tại Hong Kong - Investor AB, phương tiện đầu tư chính của gia đình Wallenberg của Thụy Điển, để gia nhập công ty thương mại điện tử ở Hàng Châu vào năm 1999 với mức lương hàng tháng chỉ 50 USD.

    Trong những năm sau đó, ông trở thành giám đốc tài chính, vị trí mà ông giữ cho đến năm 2013. Tiếp theo, ông bắt đầu vai trò phó chủ tịch điều hành, chịu trách nhiệm một phần về các hoạt động tài chính và đầu tư chiến lược của gã khổng lồ thương mại điện tử.

    Theo kế hoạch, ông trùm này cũng đang đa dạng hóa tài sản của mình, kế hoạch bán khoảng 260 triệu USD cổ phiếu Alibaba đã được tiết lộ ra thị trường vào cuối năm 2022.

    Tài sản của vị tỷ phú này đến từ nhiều nguồn khác nhau, đến nay, ước tính tài sản ròng của Tsai hiện nay có trị giá 7,7 tỷ USD, kiếm được từ 1,3% cổ phần của Alibaba.

    Ngoài ra, vị tỷ phú này 59 tuổi này cũng xây dựng một đế chế riêng về lĩnh vực thể thao và giải trí có tên là Brooklyn Nets. Tsai nắm toàn quyền kiểm soát Brooklyn Nets trong một thỏa thuận trị giá 2,35 tỷ USD vào năm 2019 sau khi mua 49% cổ phần từ tỷ phú người Nga Mikhail Prokhorov hai năm trước đó.

    Các nhượng quyền thương mại thể thao khác của ông bao gồm quyền sở hữu New York Liberty từ Hiệp hội bóng rổ nữ quốc gia và hai đội bóng chuyền, San Diego Seals và Las Vegas Desert Dogs.

    Ông Joseph Tsai là một tiến sĩ Luật từ Trường Luật Yale, trước đó, ông có bằng cử nhân kinh tế và Nghiên cứu Đông Á từ Đại học Yale, cũng chơi cho đội bóng chuyền của trường đại học. Kinh nghiệm khởi nghiệp ban đầu của ông bao gồm công việc luật sư liên kết tại công ty luật Sullivan & Cromwell LLP có trụ sở tại New York, và cố vấn chung của New York - dựa trên công ty mua lại Rosecliff, Inc.

    Hiện nay, một phần đáng kể tài sản của ông trùm này được quản lý thông qua văn phòng gia đình Blue Pool Capital có trụ sở tại Hong Kong, nơi nắm giữ cổ phiếu, các khoản đầu tư mạo hiểm và tài sản thể thao của Tsai.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-vi-ty-phu-se-tiep-quan-alibaba-trong-thoi-ky-khung-hoang-a580312.html
    Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1): Lợi nhuận năm 2022 giảm hơn 62%

    Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1): Lợi nhuận năm 2022 giảm hơn 62%

    EVNGENCO1 là một trong các tổng công ty phát điện thuộc Tập đoàn EVN, với tổng công suất hơn 7.000 MW - lớn thứ 2 cả nước chỉ sau EVN. Năm 2022, doanh nghiệp này báo lãi sau thuế 2.104 tỷ đồng, giảm hơn 62% so với năm 2021. Chi phí bình quân cho nhân viên của EVNGENCO1 là 452 triệu đồng/người/năm.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1): Lợi nhuận năm 2022 giảm hơn 62%

    Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1): Lợi nhuận năm 2022 giảm hơn 62%

    EVNGENCO1 là một trong các tổng công ty phát điện thuộc Tập đoàn EVN, với tổng công suất hơn 7.000 MW - lớn thứ 2 cả nước chỉ sau EVN. Năm 2022, doanh nghiệp này báo lãi sau thuế 2.104 tỷ đồng, giảm hơn 62% so với năm 2021. Chi phí bình quân cho nhân viên của EVNGENCO1 là 452 triệu đồng/người/năm.