+Aa-
    Zalo

    Châu Âu chuẩn bị ngừng hoàn toàn nhập khẩu khí đốt của Nga

    (ĐS&PL) - Việc Nga cắt giảm nguồn cung đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào để châu Âu có thể chống chọi với những tháng mùa đông sắp tới, khi mức tiêu thụ năng lượng còn cao hơn nhiều.

    Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo, châu Âu phải ngay lập tức chuẩn bị cho kế hoạch cắt đứt hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt của Nga trong mùa đông này, đồng thời thúc giục các chính phủ thực hiện biện pháp cắt giảm nhu cầu và mở lại nhà máy điện hạt nhân cũ.

    chau au can chuan bi cho mua dong khong co khi dot nga 1
    Một nhà máy hạt nhân của Pháp. Ảnh:  Getty Images

    Ông Fatih Birol, Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), cho biết việc cắt giảm nguồn cung trong những tuần gần đây của Nga có thể là đòn bẩy cho các đợt cắt giảm rộng rãi hơn nhằm ngăn chặn việc dự trữ cho mùa đông.

    “Châu Âu nên sẵn sàng trong trường hợp khí đốt của Nga bị cắt hoàn toàn”, ông Birol nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn. “Càng gần đến mùa đông, chúng tôi càng hiểu rõ ý định của Nga. Tôi tin rằng việc cắt giảm là nhằm tránh châu Âu dự trữ nhiên liệu và tăng ảnh hưởng của Nga trong những tháng mùa đông”.

    IEA là một trong những cơ quan chính thức đầu tiên cáo buộc Nga thao túng nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu nhằm xây dựng kế hoạch thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    Các quốc gia tại châu Âu đang nỗ lực để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu của Nga thông qua việc nguồn cung cấp khí đốt từ các nước khác và đẩy nhanh việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

    Tuy nhiên, các quan chức châu Âu thừa nhận rằng loại bỏ dần dầu khí của Nga sẽ đồng nghĩa với việc đốt nhiều than hơn cho các nhà máy nhiệt điện và giữ cho các nhà máy điện hạt nhân tiếp tục hoạt động.

    Ngày 20/6 vừa qua, Hà Lan và Đan Mạch cho biết họ đang thực hiện các kế hoạch khẩn cấp để đối phó với sự gián đoạn nguồn cung năng lượng. Các nhà chức trách Hà Lan nói rằng chính quyền Amsterdam sẽ lên kế hoạch ứng phó và cảnh báo công chúng nếu nguồn cung khí đốt bị thắt chặt, dù không rõ liệu khí đốt sẽ được phân bổ thế nào trong trường hợp thực sự thiếu hụt.

    Trong khi đó, cơ quan năng lượng Đan Mạch cho biết nếu tình hình leo thang, họ sẽ tiến hành chia nhỏ “khẩu phần” khí đốt và chỉ cung cấp cho một số doanh nghiệp, nhằm đảm bảo lượng dự trữ giúp người dân sưởi ấm vào mùa đông.

    Đức và Áo cũng đã khởi động các kế hoạch khẩn cấp mà cuối cùng có thể dẫn đến việc chia nhỏ “khẩu phần” khí đốt. Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết chính quyết định tái khởi động các nhà máy điện là một quyết định “cay đắng”, song nhấn mạnh việc cắt giảm sử dụng khí đốt là điều “vô cùng cần thiết".

    “Nếu chúng tôi không làm điều đó thì các lượng khí đốt dự trữ có thể sẽ không đủ để sử dụng trong mùa đông sắp tới”, ông Robert Habeck nói.

    Mộc Miên (Theo Financial Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-au-chuan-bi-ngung-hoan-toan-nhap-khau-khi-dot-cua-nga-a541914.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nga cảnh báo Đức về

    Nga cảnh báo Đức về "thảm hoạ khí đốt"

    Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo Đức rằng việc sửa chữa với các tuabin bơm của đường ống Nord Stream có thể ảnh hưởng tới nguồn cung khí đốt cho toàn châu Âu.