+Aa-
    Zalo

    Châu Âu đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất 500 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Châu Âu đang đối mặt với đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong ít nhất 500 năm, với 2/3 châu lục này đã ở trong tình trạng cảnh báo hoặc báo động.

    Liên minh châu Âu (EU) ngày 23/8 (giờ địa phương) cảnh báo châu Âu đang đối mặt với đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong ít nhất 500 năm. Báo cáo tháng 8 của Đài quan sát hạn hán châu Âu (EDO), đã được Ủy ban châu Âu (EC) xem qua, cho biết 47% châu lục này đang ở trong tình trạng cảnh báo, với độ ẩm của đất giảm xuống mức thấp rõ rệt và 17% châu lục trong tình trạng báo động, với các thảm thực vật bị ảnh hưởng.

    Báo cáo nêu: "Tình trạng hạn hán nghiêm trọng ảnh hưởng đến nhiều khu vực của châu Âu từ đầu năm nay đã tiếp tục mở rộng và trở nên tồi tệ hơn vào tháng 8".

    EDO đồng thời nói thêm rằng khu vực Tây Âu-Địa Trung Hải có thể sẽ trải qua thời tiết ấm và khô hơn so với bình thường tới tháng 11. 

    han han chau au
    Châu Âu đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 500 năm do ảnh hưởng của nắng nóng cực đoan. Ảnh: Reuters 

    Phần lớn các nước châu Âu đã phải hứng chịu một mùa hè khắc nghiệt với làn sóng nhiệt cực đoan. Điều kiện thời tiết này đã khiến hạn hán trở nên trầm trọng, với các vụ cháy rừng, đặt ra cảnh báo về tình trạng sức khoẻ và thúc đẩy những lời kêu gọi hành động nhiều hơn để đối phó với biến đổi khí hậu. 

    EC nhận định tình trạng hạn hán hiện nay đang ở mức tồi tệ nhất trong 500 năm, trong đó, giả định dữ liệu vào cuối mùa đã xác nhận những đánh giá sơ bộ này. 

    Mùa hè bị ảnh hưởng, năng suất ngô năm 2022 ở châu Âu đã thấp hơn 16% so với mức trung bình của 5 năm trước, còn năng suất đậu tương và hoa hướng dương giảm lần lượt là 15% và 12%. Trong khi đó, sản xuất thủy điện cũng phải chịu các tác động và các nhà sản xuất hiện còn bị thiếu nước cung cấp cho hệ thống làm mát.

    Mực nước thấp đã cản trở hoạt động vận chuyển nội địa, chẳng hạn như dọc sông Rhine. Trong đó, tải trọng vận chuyển giảm đã ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển than và dầu.

    EDO cho biết lượng mưa vào giữa tháng 8 có thể đã làm giảm bớt tình trạng trên nhưng trong một số trường hợp, mưa lớn đi kèm giông bão lại càng gây ra thiệt hại. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-au-doi-mat-voi-dot-han-han-toi-te-nhat-500-nam-a548813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan