+Aa-
    Zalo

    Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2022: Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu, Hà Nội và TP.HCM tụt hạng

    (ĐS&PL) - Tỉnh Quảng Ninh tiếp tục duy trì vị trí quán quân Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) về chất lượng điều hành kinh tế, với nhiều sáng kiến thu hút đầu tư và cải cách thủ tục hành chính. Trong khi đó, Hà Nội xếp thứ 20 và TP.HCM ở vị trí 27.

    Theo báo Tuổi trẻ, ngày 11/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức lễ công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022.

    chi so nang luc canh tranh cap tinh pci 2022 quang ninh tiep tuc dan dau ha noi va tphcm tut hang
    Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu với 72,95 điểm. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

    Theo đó, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu với 72,95 điểm trên thang điểm 100, cũng là năm thứ 6 liên tiếp địa phương này xuất sắc giành vị trí dẫn đầu về chất lượng điều hành kinh tế, với nhiều sáng kiến thu hút đầu tư và cải cách hành chính.

    PCI 2022 ghi nhận quy trình giải quyết thủ tục hành chính của Quảng Ninh được thực hiện theo nguyên tắc "năm tại chỗ", tức là các bước tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, và trả kết quả được thực hiện xong ngay tại Trung tâm hành chính công.

    Hiện Quảng Ninh đang tiến tới thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo "năm bước trên môi trường điện tử", cụ thể là thực hiện các khâu tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả đều sẽ được thực hiện trực tuyến toàn bộ.

    Nhờ những nỗ lực này, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh được các doanh nghiệp đánh giá tích cực trong khảo sát PCI với 93% ý kiến đánh giá "cán bộ nhà nước giải quyết công việc hiệu quả" và 91% ý kiến đồng ý "thời gian thực hiện thủ tục hành chính được rút ngắn hơn so với quy định."

    chi so nang luc canh tranh cap tinh pci 2022 quang ninh tiep tuc dan dau ha noi va tphcm tut hang
    Top 30 tỉnh, thành phố dẫn đầu bảng xếp hạng PCI 2022: Ảnh: VCCI

    Tạo chí Diễn đàn doanh nghiệp thông tin, xếp ngay sau Quảng Ninh ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng PCI 2022 là tỉnh Bắc Giang với điểm số 72,80 điểm. Kết quả này, thể hiện bước tiến mạnh mẽ của Bắc Giang khi tỉnh cải thiện 29 bậc và 8,06 điểm so với PCI 2021. Cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đánh giá rất tích cực chủ trương nhất quán “đồng hành cùng doanh nghiệp” của chính quyền tỉnh.

    Vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng PCI 2022 thuộc về TP.Hải Phòng với điểm số 70,76 điểm. Theo kết quả PCI 2022, 89% doanh nghiệp tại TP.Hải Phòng đánh giá, “UBND tỉnh năng động và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề mới phát sinh” và 92% doanh nghiệp cho biết “các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp tại tỉnh”. Đây là những chỉ tiêu mà TP. Hải Phòng thuộc nhóm tốt nhất cả nước.

    Xếp sau TP. Hải Phòng, là tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với 70,26 điểm. Đây là lần đầu tiên tỉnh này góp mặt trong Top 5 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế của PCI. Trước đó, vị trí cao nhất của tỉnh là 6/63 trong PCI 2011.

    Đứng vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng PCI 2022 là tỉnh Đồng Tháp với 69,68 điểm. Theo đó, kể từ PCI 2007 đến nay, tỉnh Đồng Tháp đã có 16 năm liên tiếp nằm trong top 5 địa phương về chất lượng điều hành. Hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một “địa phương khởi nghiệp”, Đồng Tháp luôn chú trọng triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ doanh nghiệp và doanh nhân.

    Góp mặt ở các vị trí còn lại trong top 10 PCI 2022 lần lượt là các tỉnh, thành phố, Thừa Thiên - Huế, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng và Long An.

    Hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là Hà Nội đứng thứ 20, TP.HCM đứng thứ 27 trong bảng xếp hạng PCI 2022, nằm trong top 30.

    Trước đó, PCI 2021 ghi nhận Hà Nội đứng thứ 10 và TP.HCM ở vị trí 14.

    Và theo báo cáo PCI 2022, 3 địa phương đứng cuối bảng xếp hạng PCI năm nay là Cao Bằng đứng thứ 63, Điện Biên ở vị trí 62, Bạc Liêu đứng thứ 61.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-so-nang-luc-canh-tranh-cap-tinh-pci-2022-quang-ninh-tiep-tuc-dan-dau-ha-noi-va-tphcm-tut-hang-a571892.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan