+Aa-
    Zalo

    Chi tiết quan trọng chứng minh tử tù Hàn Đức Long vô tội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Theo luật sư bào chữa cho ông Hàn Đức Long, mặc dù hồ sơ vụ án có hàng chục biên bản ghi lời khai nhân chứng nhưng đó chỉ là những người chứng kiến....

    (ĐSPL) – Theo luật sư bào chữa cho ông Hàn Đức Long, mặc dù hồ sơ vụ án có hàng chục biên bản ghi lời khai nhân chứng nhưng đó chỉ là những người chứng kiến việc ông Long ở quán xay xát, không có ai chứng kiến ông Long hại cháu bé.

    Là người trực tiếp bào chữa trong vụ án oan của ông Hàn Đức Long (Tân Yên, Bắc Giang), luật sư Ngô Ngọc Trai đã chia sẻ về chi tiết mang lại sự trong sạch cho người từng bị tòa tuyên 4 lần án tử.

    Trước đó, ngày 20/12, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ bị can, trả tự do cho ông Hàn Đức Long sau 11 năm giam giữ. 

    Đây lụ án chấn động vùng quê nghèo ở Bắc Giang. Theo luật sư Trai, chi tiết quan trọng nhất chứng minh sự trong sạch cho ông Long là cơ quan tố tụng kết tội mà không có chứng cứ. Vụ án giết hại cháu Y. xảy ra lúc chập tối ngày 26/6/2005 không có ai chứng kiến do vậy không có nhân chứng nào cho thấy ông Long là thủ phạm.

    Luật sư Ngô Ngọc Trai cho biết: "Mặc dù hồ sơ vụ án có hàng chục biên bản ghi lời khai nhân chứng nhưng đó chỉ là những người chứng kiến việc ông Long ở quán xay xát, không có ai chứng kiến ông Long hại cháu bé.”

    Luật sư Ngô Ngọc Trai đã nêu ra quan điểm trong vụ án ông Hàn Đức Long.

    “Về vật chứng, cơ quan điều tra thu giữ được một số mẫu lông tóc tinh trùng máu, nhưng khi giám định thì không cho ra kết quả vì chất lượng dấu vết kém, do vậy cũng không có vật chứng kết tội. Trong vụ này cơ quan tố tụng chỉ dựa vào lời khai để kết tội, nhưng ông Long đã khiếu nại và tố cáo việc bị đánh đập nhục hình bắt phải nhận. Cho nên yếu tố quan trọng nhất là không có chứng cứ kết tội ông Long.” – Luật sư Trai kết luận.

    Theo hồ sơ vụ án được luật sư Trai cung cấp, năm 2005, cơ quan điều tra đã nhận được đơn của bà Ngô Thị Khuyến và con gái là Trương Thị Năm tố cáo Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Y.

    Ông Hàn Đức Long (bìa trái) đã được tại ngoại.

    Trong đơn tố cáo, bà Khuyến cho biết, có một lần bà đến chơi nhà con trai (là hàng xóm nhà ông Long), ông Long mời bà vào nhà chơi uống nước. Sau đó, ông Long om lấy bà gạ gẫm nhưng bà không đồng ý. Sau đó, ông Long bỏ bà Khuyến và đưa cho bà 100 nghìn đồng nhưng bà không lấy. 

    Còn người con gái bà Khuyến là Trương Thị Năm thì tố cáo ông Long đã hiếp dâm mình hai lần. Lần thứ nhất, ông Long đến nhà chị Năm chơi thấy chị ở một mình đã lao vào ôm rồi thực hiện hành vi giao cấu. Lần thứ hai là ông Long nhờ chị Năm vào nhà mình khiêng hộ bao thóc, khi chị Năm vào nhà ông Long ôm lấy chị Năm và thực hiện hành vi giao cấu.

    “Với nội dung như trên quá trình điều tra ban đầu ông Long thừa nhận sự thật như vậy. Tuy nhiên, khi ra tòa, ông Long kêu oan và cho rằng mình bị vu oan giá họa. Đến nay, cơ quan tố tụng đình chỉ vụ án với lý do hành vi không cấu thành tội phạm theo khoản 2 Điều 107 theo nghĩa rằng họ vẫn cho rằng hành vi của Long là có chỉ là không cấu thành tội phạm mà thôi, vì Long chưa hiếp bà Khuyến còn chị Năm thì đã không tố cáo ngay và không biểu lộ rõ sự trái ý muốn. Luật sư sẽ trao đổi với ông Long về việc  khiếu nại quyết định đình chỉ vụ án này và thực hiện việc tố cáo tội vu khống.”, ông Ngô Ngọc Trai cho biết.

    Theo luật sư Trai, kể từ sau khi ông Long bị bắt về tội Hiếp dâm, Hiếp dâm trẻ em và Giết người vào năm 2005, gia đình ông đã khó khăn lại rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Mấy mẹ con ở nhà gặp nhiều sức ép từ kinh tế, điều tiếng hàng xóm láng giềng. Ngoài ra, gia đình còn liên tục bị các đối tượng đe doa ném đá vào nhà, cắm kim tiêm ở ruộng.... 

    Theo hồ sơ vụ án, tối 26/6/2005, người dân xã Phúc Sơn (Tân Yên, Bắc Giang) phát hiện thi thể cháu Nguyễn Thị Y. (khi đó 5 tuổi) đã mất tích cùng ngày. Sau bốn tháng không tìm ra thủ phạm, Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án đồng thời phát động nhân dân tố giác tội phạm.

    Tháng 10/2005, cơ quan điều tra nhận được đơn của bà Ngô Thị Khuyến và con gái là Trương Thị Năm tố cáo Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Y.

    Từ tố giác này, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Y.

    Ông Long sau đó thú nhận là thủ phạm hiếp dâm và giết cháu Nguyễn Thị Y. và bị tuyên tử hình ở hai phiên tòa sơ - phúc thẩm. Tuy nhiên, tại các phiên tòa ông Long liên tục kêu oan, cho rằng bị ép cung, dùng nhục hình. Năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

    Đến năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với ông Hàn Đức Long để điều tra lại.

    Tháng 4/2016, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang hoàn tất bản kết luận điều tra lại vụ án Hàn Đức Long và đề nghị truy tố hai tội: Giết người và Hiếp dâm trẻ em.

    Tháng 5/2016, VKSND tỉnh Bắc Giang ra quyết định trả hồ sơ cho Công an tỉnh Bắc Giang để yêu cầu điều tra bổ sung vụ án “tử tù” Hàn Đức Long. Đến tháng 8/2016, VKSND tỉnh Bắc Giang tiếp tục trả quyết định trả hồ sơ vụ án Hàn Đức Long cho công an tỉnh này yêu cầu điều tra bổ sung.

    Ngày 20/12, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ bị can, trả tự do cho ông Hàn Đức Long sau 11 năm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-tiet-quan-trong-chung-minh-tu-tu-han-duc-long-vo-toi-a175311.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan