+Aa-
    Zalo

    Chỉ tiêu tuyển sinh khối ngành đào tạo giáo viên bị giảm mạnh

    (ĐS&PL) - Chỉ tiêu vào các ngành Sư phạm của nhiều ĐH giảm so với dự kiến, có ngành không được tuyển sinh, khiến nhiều trường hụt hẫng.

    Tiền Phong đưa tin, Bộ GD&ĐT có công văn gửi 16 trường ĐH, CĐ về việc không giao chỉ tiêu tuyển sinh ngành Sư phạm.

    Theo quy định của Bộ GD&ĐT, việc xác định số lượng chỉ tiêu tuyển sinh ngành đào tạo giáo viên của các trường do Bộ căn cứ nhu cầu của các địa phương về nhân lực giáo viên trình độ ĐH, CĐ chính quy năm 2023 để xây dựng phương án xác định chỉ tiêu đào tạo, tuyển sinh.

    Trong 16 trường, có 11 trường trực thuộc tỉnh thành không có nhu cầu đào tạo giáo viên gồm: Bến Tre, Cà Mau, Bắc Ninh, Cao Bằng, Lâm Đồng, Điện Biên, Vĩnh Phúc, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bạc Liêu và Quảng Nam; có 4 trường CĐ đã sáp nhập với cơ sở đào tạo khác gồm: Hà Tây, Hà Giang, Bình Thuận và Hải Dương; trường CĐ Sư phạm Thừa Thiên-Huế chưa đăng ký chỉ tiêu đào tạo.

    Vì vậy Bộ không có căn cứ để xây dựng phương án xác định chỉ tiêu tuyển sinh các ngành sư phạm theo quy định đối với các trường kể trên.

    chi tieu tuyen sinh khoi nganh dao tao giao vien bi giam manh
    Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm nay. Ảnh: Thanh niên.

    Những trường được đào tạo còn lại khi Bộ GD&ĐT giao chỉ tiêu có giảm đáng kể so với dự kiến các trường công bố. Chẳng hạn,Trường ĐH Sư phạm Hà Nội dự kiến tuyển hơn 3.000 chỉ tiêu các ngành Sư phạm nhưng chỉ được giao khoảng 2.400. Trong tổng số 1.100 chỉ tiêu năm nay, Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng chỉ được giao 470 chỉ tiêu đào tạo ngành Sư phạm. Trong đó, các ngành chỉ tiêu tuyển đều từ 20 đến dưới 100 chỉ tiêu.

    Trường ĐH An Giang (ĐH Quốc gia TP.HCM) công bố trong đề án ngày 10/5, dự kiến tuyển gần 600 chỉ tiêu nhưng chỉ được Bộ phê duyệt 510 chỉ tiêu. Đáng chú ý, trường phải dừng tuyển sinh 3 ngành, gồm: Sư phạm vật lý, Sư phạm hóa học và giáo dục chính trị. Hai ngành dự kiến mở phục vụ cho Chương trình giáo dục phổ thông mới chưa được cấp chỉ tiêu, gồm: Sư phạm khoa học tự nhiên và Sư phạm lịch sử - địa lý, theo Thanh niên.

    Việc bị cắt giảm lượng lớn chỉ tiêu khiến nhiều trường hụt hẫng.

    "Chúng tôi đã phản ánh lên Đại học Quốc gia TP.HCM để có ý kiến lên Bộ GD&ĐT", TS. Võ Văn Thắng - Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang, nói.

    Với ba ngành đột ngột bị dừng tuyển sinh, ông Thắng cho rằng các khoa sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Ông cũng không lý giải được việc hai ngành mới là Sư phạm Khoa học tự nhiên và Sư phạm lịch sử - địa lý dự kiến mở để đáp ứng nhu cầu giáo viên dạy tích hợp của chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhưng cũng không được duyệt.

    "Việc này ảnh hưởng đến công tác đào tạo của nhà trường và nguồn giáo viên phục vụ cho chương trình", ông Thắng nhận định.

    Được biết, hiện, Sư phạm là khối ngành duy nhất mà chỉ tiêu tuyển sinh do Bộ GD&ĐT phê duyệt. Với các nhóm ngành đào tạo khác, trường đại học tự chủ và tự chịu trách nhiệm về xác định chỉ tiêu tuyển sinh, nhưng phải công khai với xã hội, VnExpress đưa tin.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-tieu-tuyen-sinh-khoi-nganh-dao-tao-giao-vien-bi-giam-manh-a583877.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan