Dòng sự kiện
    +Aa-
    Zalo

    ‘Chìa khóa Biển Đông’ có thể giúp bà Clinton trở thành Tổng thống Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Những cam kết về an ninh ở biển Đông có thể sẽ là yếu tố quan trọng giúp bà Hillary Clinton thu hút được nhiều cử tri hơn trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

    (ĐSPL) - Những cam kết về an ninh ở biển Đông có thể sẽ là yếu tố quan trọng giúp bà Hillary Clinton thu hút được nhiều cử tri hơn trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

    Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Hillary Clinton. - Ảnh: Reuters

    Theo Báo Giao Thông, ngày 8/11 tới, trận chung kết giữa hai ứng viên đảng Cộng hòa và Dân chủ sẽ diễn ra. Mặc dù có nhiều điều bất lợi nhưng hi vọng chiến thắng của ông Donald Trump vẫn rất lớn.

    Tuy nhiên, với những bước đi thận trọng, bà Hillary Clinton cũng đang từng bước tiến về Nhà Trắng. Đặc biệt, với những cam kết an ninh biển Đông, bà Clinton có thể sẽ thu hút được cử tri gốc Việt và Philippines.

    Theo Vnexpress, trong một bài viết bày tỏ sự ủng hộ chính sách "xoay trục sang châu Á" của Tổng thống Barack Obama trên Foreign Policy năm 2011, cựu ngoại trưởng Mỹ Clinton đã khẳng định rằng tương lai chính trị Mỹ sẽ được quyết định ở châu Á, chứ không phải ở Afghanistan hay Iraq.

    Bất chấp tình hình hỗn loạn ở Trung Đông đang làm chệch hướng chính sách xoay trục của ông Obama, giới phân tích cho rằng nếu đắc cử tổng thống, bà Clinton sẽ tiếp tục củng cố chiến lược này để duy trì vị thế của Mỹ trong khu vực và đảm bảo rằng Washington vẫn đứng ở "trung tâm của mọi hoạt động".

    Quan điểm này của bà Clinton chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của nhiều người Mỹ, đặc biệt là cộng đồng gốc Việt và Philippines, những nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông.

    Được biết, hiện có khoảng 200.000 người Mỹ gốc Việt và Philippines đang sống ở bang Florida. Tại Nevada, người Mỹ gốc Philippines khoảng 120.000 người.

    Các chiến đấu cơ đỗ trên tàu sân bay USS George Washington khi một tàu Mỹ khác đi qua ở Biển Đông. - Ảnh: Reuters

    Theo bình luận viên Andrew Lam, sợi dây kết nối cơ bản giữa các cử tri người Mỹ gốc Việt và gốc Philippines chính là việc các hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc trên Biển Đông có thể đe dọa tới sự toàn vẹn lãnh thổ của quê hương. Mối lo ngại này đủ trở thành động lực thúc đẩy họ đi bỏ phiếu tại các bang mà hai cộng đồng này đang có số lượng ngày càng tăng, và là nơi kết quả bỏ phiếu thường có sự chênh lệch rất ít.

    Ví dụ như Florida, một bang đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của Tổng thống George W. Bush vào năm 2000 với mức chênh lệch chỉ là 536 phiếu bầu. Hiện có khoảng 200.000 người Mỹ gốc Việt và Philippines đang sinh sống ở bang này.

    Tại bang Nevada, nơi các cử tri còn đang do dự, số lượng người Mỹ gốc Philippines ước tính khoảng 120.000 người. Trong khi đó, tổng số người Mỹ gốc Việt và Philippines tại bang Georgia có khoảng 80.000 người.

    Những gì từng diễn ra ở bang Florida năm 2000 cho thấy chỉ một vài trăm phiếu cử tri cũng có thể làm thay đổi cục diện cuộc bầu cử tổng thống, ông Lam nhận định.

    Như vậy, trong ngày 8/11, nếu ông Trump và bà Clinton đang bất phân thắng bại thì rất có thể những số phiếu trên sẽ đảo ngược tình thế.

    Ngoài ra, khảo sát của APIA Vote cho thấy, tỷ lệ cử tri Mỹ gốc Á ủng hộ bà Clinton là 62\%. Sự ủng hộ này là có cơ sở khi ông Donald Trump được cho là có thể thỏa hiệp với Trung Quốc để đổi lấy kinh tế.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]oW03dINL1k[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chia-khoa-bien-dong-co-the-giup-ba-clinton-tro-thanh-tong-thong-my-a143742.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan