+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 1/12: Tổng thư ký LHQ kêu gọi hai bên nối lại thỏa thuận ngừng bắn

    (ĐS&PL) - Ông Antonio Guterres cho rằng: "Tôi vẫn hy vọng có thể khôi phục thỏa thuận ngừng bắn. Sự thù địch tái diễn càng cho thấy thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo quan trọng như thế nào”.

    Theo Thông tấn xã Việt Nam, trên mạng xã hội X, ông Guterres viết: “Tôi rất tiếc vì các hoạt động quân sự đã tái diễn tại Gaza. Tôi vẫn hy vọng có thể khôi phục thỏa thuận ngừng bắn. Sự thù địch tái diễn càng cho thấy thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo quan trọng như thế nào”.

    Cùng ngày, Qatar - nước làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn vừa kết thúc - đã kêu gọi quốc tế hành động nhanh chóng để ngăn chặn bạo lực ở Dải Gaza.

    Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Qatar nhấn mạnh việc tiếp tục tấn công "làm phức tạp các nỗ lực hòa giải và làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo ở Dải Gaza”. Bộ trên cũng "lên án tất cả các hình thức tấn công nhắm vào dân thường, thực hiện trừng phạt tập thể và cưỡng bức di dời người dân ở Dải Gaza".

    chien su israel hamas moi nhat ngay 1 12 tong thu ky lhq keu goi hai ben noi lai thoa thuan ngung ban21
    Khói bốc lên sau vụ oanh tạc của quân đội Israel xuống Dải Gaza ngày 1/12/2023. Ảnh: TTXVN.

    Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng kêu gọi gia hạn lệnh ngừng bắn ở Gaza. Cụ thể, ông nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn thấy quá trình này tiếp tục tiến triển. Chúng tôi muốn có ngày thứ 8 và hơn thế nữa".

    Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Israel tạo ra các vùng an toàn cho dân thường Palestine ở Gaza, trước khi quân đội Israel nối lại “các chiến dịch quân sự lớn” trên vùng lãnh thổ do Hamas kiểm soát này.

    Theo ông, Israel "phải đưa ra các kế hoạch bảo vệ dân sự nhân đạo nhằm giảm thiểu thương vong cho người Palestine vô tội, bao gồm cả việc chỉ định rõ ràng và chính xác các khu vực và địa điểm ở miền Nam và miền Trung Gaza, nơi dân thường có thể được an toàn và thoát khỏi làn đạn".

    chien su israel hamas moi nhat ngay 1 12 tong thu ky lhq keu goi hai ben noi lai thoa thuan ngung ban

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

    Trước đây, tại phiên thảo luận ngày 28/11, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Dennis Francis cũng nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo dài hạn, để lương thực, nước uống và trợ giúp y tế khẩn cấp có thể đến với người dân ở Gaza và các khu vực chịu ảnh hưởng xung đột. Ông Francis đánh giá tích cực về lệnh ngừng bắn tạm thời ở Gaza, cho đây là bước đột phá song vẫn chưa đủ. Ông nêu rõ: Mọi con tin và người bị bắt giữ phải được đối xử nhân đạo và phóng thích vô điều kiện; hành lang nhân đạo phải được thông suốt, an toàn.

    Cùng ngày, các Bộ trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ra tuyên bố chung kêu gọi tiếp tục gia hạn thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, tăng cường viện trợ nhân đạo và tạo thuận lợi trả tự do cho tất cả con tin. Tuyên bố của G7 nêu rõ: “Mọi nỗ lực phải được thực hiện để bảo đảm hỗ trợ nhân đạo cho dân thường. Chúng tôi ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn tạm thời hiện nay để có thể tăng cường hỗ trợ và tạo điều kiện giải phóng tất cả các con tin”.

    Trước đó, lệnh ngừng bắn tạm thời tại Gaza trong bốn ngày, hết hiệu lực ngày 27/11, đã được các bên nhất trí kéo dài thực thi thêm hai ngày. Việc gia hạn ngừng bắn dựa trên thỏa thuận mỗi ngày có thêm 10 con tin bị giam giữ ở Gaza được phóng thích đổi lấy 30 tù nhân Palestine ở Israel.

    Trong ngày thứ năm thực thi ngừng bắn ngày 28/11, Hamas đã phóng thích thêm 12 con tin và phía Israel thả 30 tù nhân Palestine, nâng tổng số con tin và tù nhân được trả tự do đến nay lần lượt là 81 và 180 người. Quân đội Israel xác nhận 10 công dân Israel và hai người Thailand đã được bàn giao cho tổ chức Chữ thập đỏ và đã có mặt trong lãnh thổ Israel. Phía Israel cũng cho biết, 30 người Palestine cũng đã được phóng thích.

    Việc kéo dài ngừng bắn đã tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển hàng cứu trợ vào Gaza. Ai Cập cho biết, đến ngày 27/11, hơn 25.000 tấn hàng gồm vật tư y tế, thực phẩm, nước uống và vật phẩm thiết yếu khác đã được chuyển tới Gaza. Theo giới chức Mỹ, trong bốn ngày ngừng bắn đầu tiên, khoảng 800 xe tải chở hàng viện trợ đã từ Ai Cập vào khu vực phía nam Gaza, Nhân Dân đưa tin.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-1-12-tong-thu-ky-lhq-keu-goi-hai-ben-noi-lai-thoa-thuan-ngung-ban-a601877.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan