+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 12/11: Bệnh viện lớn nhất Gaza bị xe tăng bao vây, WHO mất liên lạc với bệnh viện

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Al-Shifabị xe tăng bao vây, tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã mất liên lạc với đầu mối tại bệnh viện. Được biết, đây bệnh viện lớn nhất Dải Gaza và là nơi trú ẩn của hàng nghìn dân thường Palestine.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 12/11 thông báo mất liên lạc với các đầu mối của tổ chức này tại bệnh viện lớn nhất Gaza, Al Shifa. Israel đã nhắm mục tiêu vào bệnh viện Al Shifa và cáo buộc Hamas sử dụng cơ sở này làm trung tâm chỉ huy cho các hoạt động tấn công.

    Theo tuyên bố của WHO, các nhân viên của bệnh viện có thể đã phải sơ tán cùng hàng chục nghìn người khác. Trước đó, những người này đã tìm nơi trú ẩn trong khuôn viên bệnh viện do các trận tập kích của Israel.

    "Có báo cáo cho thấy một số người sơ tán khỏi bệnh viện đã bị bắn, bị thương hoặc thiệt mạng", Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

    Theo ông Tedros, đã có một số báo cáo cho biết, bệnh viện Al-Shifa đã bị xe tăng bao vây và một số người chạy trốn khỏi bệnh viện đã bị bắn bị thương hoặc thiệt mạng. WHO quan ngại sâu sắc về sự an toàn của các nhân viên y tế, các bệnh nhân của bệnh viện, bao gồm cả trẻ sơ sinh cần hỗ trợ sự sống.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 12 11 benh vien lon nhat gaza bi xe tang bao vay who mat lien lac voi benh vien 3
     Hàng trăm bệnh nhân bị bệnh và bị thương, bao gồm cả trẻ sơ sinh cần hỗ trợ sự sống và những người phải sơ tán vẫn còn trong bệnh viện. Ảnh: Reuters.

    WHO quan ngại sâu sắc về sự an toàn của nhân viên y tế, hàng trăm bệnh nhân bị bệnh và bị thương, bao gồm cả trẻ sơ sinh cần hỗ trợ sự sống và những người phải sơ tán vẫn còn trong bệnh viện.

    "WHO một lần nữa kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Gaza, là cách duy nhất để cứu người và giảm mức độ đau khổ khủng khiếp.

    WHO cũng kêu gọi việc sơ tán y tế bền vững, có trật tự, không bị cản trở và an toàn đối với những bệnh nhân bị thương và bệnh nặng. Tất cả các con tin phải được chăm sóc y tế thích hợp và được thả ra vô điều kiện", người đứng đầu WHO nhấn mạnh.

    Bệnh viện Al-Shifa nằm ở phía bắc Gaza, nơi đang diễn ra giao tranh dữ dội giữa Israel và lực lượng Hamas kiểm soát vùng đất này. Trước đó, Israel đã yêu cầu các nhân viên và bệnh nhân tại aAl-Shifa di tản về phía nam Gaza.

    Tel Aviv tin rằng Hamas có một trung tâm chỉ huy và mạng lưới đường hầm lớn gần bệnh viện. Cả hai đều quy trách nhiệm cho nhau trước các thông tin người chạy trốn từ bệnh viện bị bắn.

    Trong diễn biến khác liên quan, người phát ngôn của cơ quan y tế Gaza xác nhận mọi hoạt động của bệnh viện al-Shifa đã bị tạm ngừng từ ngày 12/11 do hết nhiên liệu.

    Điều này càng khiến người ta lo ngại về số phận của những bệnh nhân tại đây, trong đó có trẻ em. Israel trước đó đã thông báo sẽ hỗ trợ sơ tán trẻ em khỏi bệnh viện đến nơi an toàn hơn.

    Tuy nhiên chưa rõ việc sơ tán sẽ diễn ra khi nào, trong bối cảnh máy thở và nhiều thiết bị y tế khác đã "đắp chiếu" vì không có điện.

    Theo cập nhật mới nhất từ các quan chức Israel, Hamas đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào Israel hôm 7/10, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ 240 con tin.

    Israel đã tuyên chiến với Hamas và tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn cũng như một chiến dịch trên bộ ở Gaza. Giới chức Palestine cho biết số thương vong về phía Palestine đã lên tới 11.000 người, trong đó có hơn 4.500 trẻ em.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-12-11-benh-vien-lon-nhat-gaza-bi-xe-tang-bao-vay-who-mat-lien-lac-voi-benh-vien-a599180.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan