+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 13/10: Tổng Tham mưu trưởng quân đội Israel lên tiếng

    (ĐS&PL) - Ông Herzi Halevi - Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) vừa có bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi xung đột bùng phát tại Dải Gaza.

    VTC News dẫn thông tin trên RT cho biết, ông Herzi Halevi - Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) mới đây nói rằng, quân đội Israel đã không thực hiện đúng trách nhiệm bảo vệ đất nước khi bị Hamas tấn công.

    Trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi xung đột bùng phát tại Dải Gaza, ông Halevi chia sẻ: “IDF chịu trách nhiệm về an ninh của quốc gia và công dân của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi đã không hoàn thành nhiệm vụ đó vào sáng 7/10. Chúng tôi sẽ điều tra nhưng giờ là lúc cần tập trung cho chiến đấu".

    Ông Halevi cũng nói, quân đội Israel có “giao ước với người dân Israel” và đã luôn nỗ lực thực hiện nó trong suốt những năm qua, bất kể thăng trầm. Cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10 đã làm tổn hại những cam kết của họ.

    "Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm mọi cách để khôi phục giao ước và mang lại an ninh", tờ Times of Israel dẫn lời Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel. Ông Halevi tuyên bố, quân đội Israel sẽ chiến đấu và tiêu diệt Hamas cũng như thủ lĩnh của lực lượng này.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 13102023 tong tham muu truong quan doi israel len tieng1
    Ông Herzi Halevi - Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel. Ảnh: IDF/ Times of Israel

    Cũng theo ông Halevi, Israel sẽ “làm mọi cách” để giải cứu các con tin bị Hamas bắt giữ. Có thể có tới 200 người mất tích sau khi lực lượng Hamas xâm nhập, tấn công vào ngôi làng và thị trấn của Israel gần Gaza cuối tuần qua.

    Trong diễn biến liên quan, VnExpress dẫn thông tin từ tờ Times of Israel cho biết ngày 12/10, kênh Channel 12 của Israel đưa tin ông Halevi và loạt tướng IDF đã thảo luận về tình hình Dải Gaza chỉ vài giờ trước cuộc đột kích bất ngờ của Hamas, do nhận thấy một số cảnh báo bất thường. 

    Tuy nhiên, các tướng IDF, gồm cả chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Nam Yaron Finkelman và chỉ huy Cục Tình báo Quân đội Aharon Haliva được cho đã quyết định đợi đến sáng để phản hồi. Trong khi đó, Hamas bắt đầu tấn công vào khoảng 6h ngày 7/10.

    Theo phát ngôn viên của IDF Daniel Hagari, họ không có cảnh báo tình báo quan trọng nhưng thừa nhận đã có một số "dấu hiệu" xuất hiện vài giờ trước cuộc tấn công. Ông Hagari nói thêm, quân đội Israel sẽ điều tra mọi thứ liên quan tới cuộc đột kích của Hamas.

    XEM THÊM: New Zealand lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Israel

    Cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Hamas vào Israel khiến xung đột lại bùng lên ở Dải Gaza, khiến hơn 2.800 người thiệt mạng, gần 10.000 người bị thương ở cả hai bên. IDF cho biết đã tấn công khoảng 3.600 mục tiêu tại khu vực này, sử dụng hơn 6.000 quả đạn.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 13102023 tong tham muu truong quan doi israel len tieng
    Công trình ở thành phố Gaza bị không kích hôm 12/10. Ảnh: AFP

    Hôm 12/10, phát ngôn viên quân đội Israel Richard Hecht nói rằng, lực lượng này đang chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tấn công trên bộ vào Gaza nếu nhận được lệnh đó từ chính phủ Israel. Hàng chục ngàn quân nhân Israel đã tập kết ở một căn cứ mới nằm gần biên giới Gaza.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-13-10-2023-tong-tham-muu-truong-quan-doi-israel-len-tieng-a595080.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan