+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 2/11: Mỹ không có kế hoạch đưa quân đến Gaza

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby khẳng định, không có kế hoạch hay ý định đưa quân đội Mỹ đến Gaza, dù là hiện tại hoặc trong tương lai.

    Reuters đưa tin ngày 1/11, Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ không đưa quân đội đến Gaza với vai trò gìn giữ hòa bình trong tương lai, khi Mỹ đang thảo luận với đồng minh về vấn đề Gaza sẽ ra sao hậu xung đột.

    Chia sẻ với các phóng viên khi Tổng thống Mỹ Joe Biden bay đến Minnesota, người phát ngôn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói: “Không có kế hoạch hay ý định đưa quân đội Mỹ đến Gaza, bây giờ hoặc trong tương lai”.

    Cũng theo ông Kirby, Mỹ không tin rằng Hamas có thể tham gia vào việc quản lý Dải Gaza trong tương lai khi cuộc xung đột với Israel kết thúc. Khi khu vực này đang gồng mình chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng tị nạn tiềm tàng ở Dải Gaza, ông Kirby tiết lộ Mỹ không ủng hộ việc thường dân Gaza định cư lâu dài bên ngoài Gaza, nơi hiện do Hamas quản lý.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 211 my khong co ke hoach dua quan den gaza ava
    Người phát ngôn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, không có kế hoạch hay ý định đưa quân đội Mỹ đến Gaza, dù là hiện tại hoặc trong tương lai. Ảnh minh họa: Reuters/AP

    Với số lượng dân thường thiệt mạng ngày càng tăng tại Gaza trong cuộc giao tranh Israel - Hamas, ông Kirby cho hay Washington nhận thấy hiện tại chưa phải là lúc cho lệnh ngừng bắn chung nhưng vẫn cần tạm dừng chiến sự vì lý do nhân đạo.

    Theo thông tin từ Cơ quan Y tế Gaza, ít nhất 8.796 người Palestine ở vùng đất hẹp ven biển đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7/10, trong số đó có 3.648 trẻ em.

    Trong lúc Mỹ cùng các đồng minh và đối tác thảo luận về tương lai của Gaza hậu xung đột, người phát ngôn An ninh Quốc gia Nhà Trắng bày tỏ, việc để Hamas nắm quyền sẽ mang đến nhiều vấn đề, sau khi lực lượng này tấn công vào miền Nam Israel hôm 7/10, khiến 1.400 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

    “Chúng tôi cho rằng Hamas không thể là tương lai của chính quyền ở Gaza. Về vấn đề điều gì xảy ra sau cuộc xung đột, chúng tôi chưa có tất cả các câu trả lời nhưng chúng tôi đang làm việc với các đối tác trong khu vực để xem việc quản lý ở Gaza có thể ra sao và sẽ như thế nào”, ông Kirby thông tin.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 2/11: Động thái mới của lực lượng Wagner

    Trong diễn biến liên quan, hãng tin Bloomberg trước đó đưa tin, Mỹ và Israel đang thảo luận xem có nên trao “quyền giám sát tạm thời ở Dải Gaza cho các quốc gia trong khu vực với sự hậu thuẫn của quân đội Mỹ, Anh, Đức và Pháp hay không”.

    Bloomberg cho biết thêm, các kế hoạch vẫn đang ở giai đoạn đầu và ít nhất 2 lựa chọn khác cũng đang được cân nhắc, bao gồm sự tham gia của Liên Hợp Quốc.

    Đinh Kim (Theo Reuters, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-2-11-my-khong-co-ke-hoach-dua-quan-den-gaza-a597854.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan