+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 11/12: Thủ tướng Israel kêu gọi Hamas đầu hàng ngay lập tức

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng xung đột vẫn tiếp diễn nhưng đây là khởi đầu cho sự kết thúc của Hamas.

    "Xung đột vẫn tiếp diễn nhưng đây là khởi đầu cho sự kết thúc của Hamas. Tôi muốn chuyển lời tới Hamas. Mọi chuyện đã kết thúc. Đừng chết vì Yahya Sinwar. Hãy đầu hàng ngay lập tức", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong một tuyên bố hôm 10/12, đề cập đến thủ lĩnh Hamas tại Dải Gaza.

    VnExpress dẫn thông tin từ AFP cho hay, Thủ tướng Netanyahu cũng chia sẻ: "Trong vài ngày qua, hàng chục tay súng Hamas đã đầu hàng lực lượng của chúng tôi". Tuy nhiên, quân đội Israel chưa công bố bằng chứng về việc này, trong khi Hamas cũng bác bỏ thông tin.

    Gần 1 tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói rằng Hamas đã "mất quyền kiểm soát" Gaza, song chiến sự vẫn tiếp diễn đến nay.

    Cũng trong ngày 10/12, các tay súng Hamas đã đề cập tới những thành công mà họ đạt được trong cuộc chiến với lực lượng Israel ở Gaza. Izzat al-Rishq - thành viên cấp cao của văn phòng chính trị Hamas, cho biết lịch sử sẽ "ghi nhớ Gaza là chiến thắng rõ ràng nhất" đối với họ.

    chien su israel hamas ngay 1112 thu tuong israel keu goi hamas dau hang ngay lap tuc
    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

    Trong diễn biến liên quan, theo thông tin trên báo Dân Trí, một sĩ quan cấp cao của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 10/12 cho hay, trong những ngày gần đây, quân đội Israel đã xác định được “các dấu hiệu cho thấy Hamas đang tan vỡ" ở Dải Gaza, khi IDF tiếp tục các cuộc tấn công chống lại Hamas.

    "Mức độ tàn phá và thiệt hại đã tạo ra các vấn đề về chỉ huy và kiểm soát (đối với Hamas). Có những khu vực ở Dải Gaza mà Hamas không còn kiểm soát về mặt quân sự nữa", sĩ quan Israel tuyên bố.

    Sĩ quan Israel nói thêm: "Mặc dù đã đạt được những bước tiến nhưng chúng tôi vẫn chưa đi đến hồi kết của cuộc xung đột. Chúng tôi tiếp tục hoạt động với cường độ cao và nỗ lực xóa sổ toàn bộ tiểu đoàn của Hamas".

    Cũng theo sĩ quan này, khoảng một nửa trong số 24 chỉ huy tiểu đoàn Hamas đã bị hạ gục trong các cuộc không kích và các chiến dịch khác.

    Hamas đã mở chiến dịch tấn công mạnh nhất từ trước đến nay vào Israel hôm 7/10, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và đưa khoảng 240 con tin đến Dải Gaza. Israel đáp trả bằng một cuộc tấn công quân sự, biến phần lớn Gaza thành đống đổ nát và khiến ít nhất 17.997 người thiệt mạng.

    Liên quan đến tình hình chiến sự Israel - Hamas, VTC News dẫn thông tin trên NDTV cho biết thêm hôm 10/12, Hamas cảnh báo sẽ không còn con tin nào sống sót rời khỏi dải Gaza, trừ khi yêu cầu của lực lượng này được đáp ứng.

    “Đối phương cùng giới lãnh đạo của họ và những người ủng hộ không thể nhận lại con tin nếu không có trao đổi, đàm phán cũng như đáp ứng yêu cầu của lực lượng ở Dải Gaza”, phát ngôn viên của Hamas Abu Obeida nói.

    Đồng thời, ông Abu Obeida cũng khẳng định Hamas sẽ tiếp tục chiến đấu đến cùng với quân đội Israel vì "không còn lựa chọn khác".

    XEM THÊM: Tổng thống Zelensky và Tổng thống Biden sẽ thảo luận về vấn đề gì trong cuộc gặp sắp tới?

    Lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas hồi tuần trước đã giúp 105 con tin được giải thoát. Ngày 9/12, Israel thông tin vẫn còn 137 con tin ở trên lãnh thổ Palestine. Trong khi đó, các nhà hoạt động nói rằng có khoảng 7.000 người Palestine đang bị giam trong các nhà tù Israel.

    Theo Qatar - nước đóng vai trò trung gian hòa giải chính giữa Israel và Hamas, nỗ lực nhằm thực hiện một thỏa thuận ngừng bắn mới ở dải Gaza và giúp thả thêm con tin đang được tiến hành. Tuy nhiên, nước này cảnh báo cuộc bắn phá không ngừng của Israel đang "thu hẹp cơ hội" thành công của những nỗ lực này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-11-12-thu-tuong-israel-keu-goi-hamas-dau-hang-ngay-lap-tuc-a602956.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan