+Aa-
    Zalo

    Chiều nay (24/10), Quốc hội thông qua danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm

    (ĐS&PL) - Chiều 24/10, Quốc hội bắt đầu quy trình lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

    Thông tin trên báo Dân trí, sau khi nghe Trưởng Ban Công tác Đại biểu Nguyễn Thị Thanh trình bày Tờ trình về dự kiến danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm, Quốc hội biểu quyết thông qua danh sách này, trước khi thảo luận ở Đoàn về các vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm.

    Theo chương trình nghị sự, sáng 25/10, sau khi nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận về các vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm, Quốc hội thành lập Ban Kiểm phiếu và tiến hành lấy phiếu bằng cách bỏ phiếu kín.

    Kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố chiều cùng ngày, trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn.

    Nghị quyết 96 của Quốc hội quy định các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn được lấy phiếu tín nhiệm gồm: Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội; Thủ tướng, Phó thủ tướng, Bộ trưởng, thành viên khác của Chính phủ; Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao và Tổng Kiểm toán Nhà nước.

    Tổng cộng, có 49 chức danh thuộc diện này.

    chieu nay 24 10 quoc hoi thong qua danh sach nhung nguoi duoc lay phieu tin nhiem dspl 2
    Các Đại biểu Quốc hội dự phiên khai mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Dân trí

    Cũng theo quy định trong nghị quyết, những người có thông báo nghỉ công tác chờ nghỉ hưu hoặc được bầu, bổ nhiệm trong năm lấy phiếu tín nhiệm, sẽ không thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm.

    Xét theo tiêu chí này, trong kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sẽ không lấy phiếu tín nhiệm đối với 5 nhân sự, gồm: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh.

    Đây là 5 nhân sự được bầu, phê chuẩn bổ nhiệm trong năm 2023.

    Như vậy, lần này Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm với 44 nhân sự. Trong đó, có 2 nhân sự lấy phiếu tín nhiệm lần thứ 4; 12 nhân sự lấy phiếu tín nhiệm lần thứ 2 và 30 nhân sự lấy phiếu tín nhiệm lần đầu.

    Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho rằng, lần này Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm với hơn 40 chức danh lãnh đạo được Quốc hội bầu và phê chuẩn, đó là những chức danh lãnh đạo nhất trong hệ thống bộ máy Nhà nước, nên việc lấy phiếu có ý nghĩa rất quan trọng.

    "Ngoài thực hiện theo quy trình, việc lấy phiếu tín nhiệm lần này còn thể hiện đánh giá cao nhất của Quốc hội đối với những vị trí lãnh đạo quan trọng của đất nước", báo Dân Việt dẫn lời Đại biểu Trịnh Xuân An nói.

    Vị đại biểu cũng cho biết thêm, đã dành thời gian nghiên cứu nhiều báo cáo của những chức danh được lấy phiếu tín nhiệm. Ông An nói thêm, các báo cáo đều rất thẳng thắn nhìn nhận về những việc đã làm được và chưa làm được. Bên cạnh đó, việc kê khai tài sản cán bộ cũng sẽ được rà soát, đánh giá chặt chẽ, đặc biệt sau việc vừa qua có lãnh đạo bị kỷ luật vì sai phạm liên quan kê khai tài sản.

    chieu nay 24 10 quoc hoi thong qua danh sach nhung nguoi duoc lay phieu tin nhiem dspl 1
    Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đồng Nai). Ảnh: Dân Việt 

    Cũng nhấn mạnh về sự quan trọng của lần lấy phiếu tín nhiệm này, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên cho rằng với quy định mới, kết quả phiếu tín nhiệm không còn chỉ để tham khảo.

    "Nếu như trước đây, kết quả phiếu tín nhiệm được sử dụng để tham khảo trong đánh giá cán bộ thì bây giờ kết quả phiếu tín nhiệm được sử dụng để đánh giá cán bộ, làm cơ sở cho công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, miễn nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ", Đại biểu Tạ Thị Yên nhấn mạnh.

    Tính đến nay, Quốc hội đã 3 lần lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

    Lần đầu tiên là năm 2013, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm với 47 chức danh. Năm 2014, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm lần thứ 2 với 50 người và tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm với 48 chức danh.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chieu-nay-24-10-quoc-hoi-thong-qua-danh-sach-nhung-nguoi-duoc-lay-phieu-tin-nhiem-a596456.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan