+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Đan Mạch "đau đầu" tìm cách tiêu cả núi tiền ngày một chất cao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tính đến tháng 3/2018, số tiền mà Chính phủ Đan Mạch gửi tại ngân hàng trung ương nước này đã lên tới 207 tỷ kroner (34 tỷ USD).

    Tính đến tháng 3/2018, số tiền mà Chính phủ Đan Mạch gửi tại ngân hàng trung ương nước này đã lên tới 207 tỷ kroner (34 tỷ USD).

    Đan Mạch đang phải giải quyết những vấn đề rất xa xỉ - có quá nhiều tiền nhưng lại ít nợ. Tuy nhiên, giới chức Đan Mạch không mấy vui vẻ với việc này, vì nó khiến họ mất hàng triệu kroner tiền lãi, khi ngân hàng trung ương áp dụng chính sách lãi suất âm. Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ trên GDP cũng chỉ bằng nửa mức trung bình tại châu Âu, gây sức ép lên thanh khoản thị trường trái phiếu.

    Chính điều này đang khiến chính phủ Đan Mạch tìm cách hạ số tiền gửi trong ngân hàng trung ương xuống cũng như tạo tính thanh khoản cho thị trường trái phiếu.

    Tuần trước, chính phủ tuyên bố sẽ mua 3,6 tỷ kroner chứng khoán phát hành bởi hãng dịch vụ tài chính KommuneKredit. Việc này không nằm trong kế hoạch nợ năm nay của chính phủ, và sẽ giúp tăng nhu cầu cấp vốn, Jan Ostergaard - nhà phân tích tại Danske Bank nhận xét.

    Đan Mạch đang phải giải quyết những vấn đề rất xa xỉ - có quá nhiều tiền nhưng lại ít nợ. Ảnh minh họa

    Đan Mạch còn sở hữu số trái phiếu có bảo đảm trị giá 180 tỷ kroner đang lưu hành. Chúng được phát hành bởi các ngân hàng cho vay thế chấp để cấp vốn cho nhà ở xã hội. Vì thế, cơ quan quản lý nhà quốc gia đang lên kế hoạch thay thế phần lớn số trái phiếu này bằng trái phiếu được chính phủ bảo đảm. Văn phòng Quản lý nợ sẽ chịu trách nhiệm mua lại bằng cách phát hành trái phiếu chính phủ. Đan Mạch kỳ vọng việc chuyển đổi này sẽ hoàn tất trong 10 năm.

    Cách đây 1 năm, văn phòng tín dụng chính phủ đã quyết định thưởng thêm cho các nhà môi giới chính nếu họ gia tăng được các khoản vay cũng như lợi nhuận, qua đó tăng số nợ vốn ở mức thấp cũng như hoạt động đầu tư trên thị trường. Năm nay, Đan Mạch dự kiến thực hiện việc đảo nợ (vay để thanh toán nợ cũ) nhằm duy trì và gia tăng tỷ lệ tín dụng hiện có.

    Mới đây, Đan Mạch cũng bất ngờ tuyên bố sẽ mua 3,6 tỷ Kroner cổ phiếu của hãng Kommuner Kredit, một hãng quốc doanh, nhằm gia tăng nhu cầu cấp tín dụng hiện nay trên thị trường.

    Hiện các ngân hàng Đan Mạch đang có khoản trái phiếu thế chấp bằng bất động sản trị giá 180 tỷ Kroner chưa thanh toán dùng để đầu tư cho xây dựng nhà công. Chính phủ đang có kế hoạch mua lại khoản nợ này bằng cách phát hành trái phiếu chính phủ và sẽ thực hiện trong vòng 10 năm để hoàn thành công việc chuyển đổi.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-dan-mach-dau-dau-tim-cach-tieu-ca-nui-tien-ngay-mot-chat-cao-a226757.html
    Sự kiện:
    Sabeco tạm nộp hơn 2.700 tỷ vào ngân sách

    Sabeco tạm nộp hơn 2.700 tỷ vào ngân sách

    Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa có văn bản gửi Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị được hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế với 2.700 tỷ đồng

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sabeco tạm nộp hơn 2.700 tỷ vào ngân sách

    Sabeco tạm nộp hơn 2.700 tỷ vào ngân sách

    Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa có văn bản gửi Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị được hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế với 2.700 tỷ đồng