+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Lào dừng toàn bộ dự án thủy điện sau sự cố vỡ đập

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 7/8, Bộ trưởng Năng lượng và Khai khoáng Lào, ông Khammany Inthirath cho biết sẽ ngừng tất cả các dự án thủy điện để đánh giá và kiểm tra mức độ an toàn.

    Ngày 7/8, Bộ trưởng Năng lượng và Khai khoáng Lào, ông Khammany Inthirath cho biết sẽ ngừng tất cả các dự án thủy điện để đánh giá và kiểm tra mức độ an toàn.

    Sau thảm họa vỡ đập thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy cuối tháng 7, khiến hàng chục người chết, 13 ngôi làng ngập trong biển nước cùng cả trăm người mất tích, chính phủ Lào cho hay họ muốn tập trung kiểm tra về tiêu chuẩn an toàn của toàn bộ các dự án thủy điện đang được xây dựng hoặc đã đi vào hoạt động.

    Buổi họp báo ngày 7/8 tại Viêng Chăn được chủ trì bởi Bộ Ngoại giao Lào - Ảnh: KPL.

    Đợt thanh tra lần này sẽ có sự tham gia của đại diện Bộ Năng lượng và Mỏ, Bộ Giao thông vận tải và Công trình Công cộng, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Khoa học Công nghệ Lào và các chuyên gia quốc tế.

    Theo đó, nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong việc thiết kế hay thi công dự án đập, đoàn thanh tra phải báo cáo về chính phủ để có biện pháp xử lý kịp thời.

    Chính phủ Lào cũng quyết định dừng việc xem xét các dự án đầu tư mới về đập thủy điện để dành thời gian đánh giá lại chiến lược cũng như kế hoạch phát triển thủy điện của nước này. Đây sẽ là cơ sở để Lào đưa ra định hướng về chương trình phát triển thủy điện trong tương lai.

    "Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng, tái thiết và chỉnh sửa cầu đường cùng các công trình vệ sinh công cộng cho người dân tại vùng lũ ở huyện Sanamsay, tỉnh Attapeu", Bộ trưởng Ngoại giao Saleumxay Kommasith cho biết tại buổi họp báo.

    Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Lào thông báo khu vực quanh dự án thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy là khu vực cấm tạm thời. Những cá nhân hay tổ chức đi vào khu vực này phải được sự cấp phép của chính quyền địa phương hoặc chính phủ.

    Người dân Lào sơ tán sau sự cố vỡ đập thủy điện hồi tháng 7 - Ảnh: Attapeu Today.

    Khoảng 20h ngày 23/7, công trình thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy sụp đổ, giải thoát lượng nước lớn xuống hạ lưu, hướng về khu vực dân cư cách đó gần 5 km. 6 bản của huyện Sanamxay chìm trong biển nước, gồm: Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin, và Samong.

    Truyền thông Lào cho biết hơn 1.300 gia đình và 6.600 người rơi vào cảnh mất nhà cửa. Hơn 150 người được thông báo mất tích. Tính đến ngày 6/8, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy 34 thi thể các nạn nhân trong vùng lũ. Hiện còn ít nhất 97 người mất tích.

    Các cơ quan chức năng của Lào hiện đẩy nhanh quá trình tìm kiếm người mất tích, đồng thời khắc phục hậu quả sau sự cố vỡ đập. Nhiều ngôi nhà tạm đã được dựng lên để giúp người dân bị mất nhà cửa có nơi trú ngụ, trong khi công tác cứu trợ vẫn tiếp tục diễn ra để cung cấp thực phẩm, thuốc men cho người dân ở vùng bị thiệt hại.

    Công trình thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy đang được xây dựng bởi Công ty PNPC. Đây là công ty liên doanh được thành lập vào tháng 3/2012 giữa một doanh nghiệp nhà nước Lào với hai doanh nghiệp Hàn Quốc và một doanh nghiệp Thái Lan. Hai doanh nghiệp Hàn Quốc là SK E&C và Korea Western Power.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-lao-dung-toan-bo-du-an-thuy-dien-sau-su-co-vo-dap-a239335.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan