+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng cao kỷ lục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ngày 22/12, chính phủ Nhật Bản duyệt mức tăng chi quốc phòng cao kỷ lục để bảo vệ các đảo trên biển Hoa Đông và mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

    (ĐSPL) – Ngày 22/12, chính phủ Nhật Bản duyệt mức tăng chi quốc phòng cao kỷ lục để bảo vệ các đảo trên biển Hoa Đông và mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

    Nội các Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ký duyệt mức tăng chi quốc phòng 1,4%, lên 5,13 nghìn tỷ yen (43,66 tỷ USD), cho năm tài khóa bắt đầu từ ngày 1/4, Vnexpress dẫn tin Reuters cho biết.

    Theo Tuổi Trẻ, quyết định mới của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tạo điều kiện cho Nhật tăng cường hiện diện hàng hải trong vùng nước xung quanh các đảo trên biển Hoa Đông.

    Tàu tuần duyên của Nhật kèm chặt một tàu tuần duyên của Trung Quốc trên biển Hoa Đông trong bức ảnh chụp năm 2013 - Ảnh: Kyodo.

    Theo báo Japan Times, ông Abe nhấn mạnh Nhật cần “tăng cường đáng kể cấu trúc và sức mạnh” của lực lượng tuần duyên. “Chúng ta sẽ gấp rút khởi động quá trình này” - ông Abe tuyên bố.

    Nếu được các nghị sĩ Nhật Bản thông qua, đây sẽ là năm thứ 5 liên tiếp Tokyo tăng chi tiêu quốc phòng. Quốc hội Nhật Bản đang do đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền kiểm soát.

    Dưới thời Thủ tướng Abe, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản chuyển từ bảo vệ phía bắc quốc gia sang củng cố chuỗi đảo trải dài 1.400 km dọc theo rìa phía nam biển Hoa Đông. Điều này có nghĩa Tokyo ưu tiên phát triển lực lượng cơ động với các trang bị như phi cơ Osprey, tàu, phương tiện tấn công đổ bộ, giàn phóng tên lửa di động.

    Nhật gọi quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Đây cũng là “tảng đá” lớn nhất trong quan hệ Trung - Nhật. Việc Bắc Kinh thường xuyên gửi tàu tuần duyên đến khu vực này gây lo ngại sẽ dẫn đến va chạm ngoài ý muốn và những rủi ro khác.

    Thủ tướng Abe cho biết ngân sách mới sẽ chi trả luôn cho việc lắp đặt các thiết bị quan sát camera trên các con tàu tuần tra đảo Senkaku, song song đó là tăng cường giám sát hàng hải và các biện pháp khác.

    Chính phủ Nhật thông báo ngân sách 2017 cấp cho lực lượng tuần duyên sẽ đạt con số kỷ lục 210 tỉ yên (tương đương 1,8 tỉ USD). Số tiền này sẽ được dùng để bổ sung thêm 8 tàu mới và 200 biên chế nhân sự. Theo đó, hạm đội 14 tàu hiện nay của Nhật sẽ có thêm 5 tàu do thám cỡ lớn và 3 tàu nghiên cứu.

    Báo cáo cho biết các dự án nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa và đóng tàu ngầm mới là nguyên ngân dẫn đến sự gia tăng.

    Tokyo cũng tăng cường hệ thống phòng thủ để đánh chặn tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-nhat-ban-tang-ngan-sach-quoc-phong-cao-ky-luc-a175327.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan