+Aa-
    Zalo

    Chính sách 200 ngày đầu của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ tiến hành sửa đổi chính sách thương mại của Mỹ ngay từ những ngày đầu tiên cầm quyền...

    (ĐSPL) – Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ tiến hành sửa đổi chính sách thương mại của Mỹ ngay từ những ngày đầu tiên cầm quyền, theo một biên bản của nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump mà CNN có được.

    [mecloud]Q5RpG8CPf1[/mecloud]

    Biên bản này cho thấy phần chính của những công việc mà chính quyền ông Donald Trump cần làm trong 200 ngày đầu tiên, trong đó bao gồm chính sách thương mại. Bên cạnh đó, biên bản còn có cả việc thương lượng hoặc rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ - cam kết mà ông Trump luôn tuyên bố trong chiến dịch tranh cử.

    Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto (trái) và Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm 31/8/2016 - Ảnh: Getty.

    Những người trong nội các ông Trump là ai?

    Biên bản lưu ý rằng nhiều điều có thể thay đổi trước khi ông Trump bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình vào ngày 20/1/2017, và nói rằng các nội dung này "chỉ với mục đích để thảo luận mà thôi". Tuy nhiên, biên bản dự thảo cho thấy những điều mà nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump đã bày tỏ như một kế hoạch chi tiết cho chính quyền của vị tổng thống đắc cử. Những kế hoạch này dựa trên công việc trước bầu cử và những lời hứa trong chiến dịch cá nhân của ông Trump.

    "Chính sách thương mại của ông trùm bất động sản, sẽ đi ngược lại những người theo chủ nghĩa toàn cầu trong cả hai đảng Dân chủ và Cộng hoà. Chính quyền Trump sẽ đảo ngược chính sách hòa giải thương mại đã tổn tại hàng thập kỷ qua. Hiệp định thương mại mới sẽ được đàm phán để đem đến các lợi ích cho người lao động và các công ty Mỹ đầu tiên", biên bản ghi chú.

    Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ dỡ bỏ hiệp định NAFTA?

    Kế hoạch 200 ngày được xây dựng quanh 5 nguyên tắc chính, cộng với một nguyên tắc chủ yếu về công việc sản xuất. 1 – Đàm phán lại hoặc rút khỏi Hiệp định Tự do Bắc Mỹ (NAFTA); 2 - Dừng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); 3 - Chấm dứt nhập khẩu không công bằng; 4 - Chấm dứt các hoạt động thương mại không công bằng; 5 - Theo đuổi các thoả thuận thương mại song phương.

    Trọng tâm cuối cùng, nhằm "giữ và đem trở lại công việc sản xuất" cho Mỹ, tập trung vào việc giảm thuế kinh doanh, và loại bỏ các quy định về kinh doanh, đồng thời hạn chế về năng lượng trong nước.

    Các quy định về TPP chắc chắc sẽ còn phải bàn luận, khi các nhà lãnh đạo quốc hội Mỹ chưa thống nhất quan điểm.

    Biên bản đặt ra 3 cột mốc cho chính quyền trong 200 ngày đầu.

    Ngày thứ 1: Bắt đầu cải cách NAFTA.

    Ngày thứ 100: Tập trung vào Trung Quốc.

    Ngày thứ 200: Cân nhắc chính thức về các hiệp định.

    Mục 2, Khoản 2, Điều II Hiến pháp Hoa Kỳ:

    “Theo thỏa thuận và sự đồng ý của Thượng viện, với sự nhất trí của hai phần ba số Thượng Nghị sĩ có mặt, Tổng thống có quyền ký kết các điều ước. Và cũng theo thỏa thuận, đồng ý của Thượng viện, Tổng thống sẽ bổ nhiệm các đại sứ, công sứ, lãnh sự, các chánh án của Tòa án tối cao và những quan chức khác của Hoa Kỳ mà sự bổ nhiệm này chưa được qui định tại Hiến pháp này nhưng sẽ được quy định tại các đạo luật. Quốc hội, thông qua các đạo luật, có thể trao quyền bổ nhiệm các quan chức cấp dưới cho bản thân Tổng thống, cho các tòa án hoặc cho các bộ trưởng.

    CHÚ THÍCH:

    Các quy định trong Hiến pháp cho rằng trong một vài vấn đề, Thượng viện sẽ hoạt động như là cơ quan cố vấn của Tổng thống, ở một mức độ nào đó cũng giống như Thượng viện Anh cố vấn cho nhà vua tại Vương quốc Anh.Tổng thống có thể ký kết các hiệp ước và bổ nhiệm nhiều quan chức chính phủ. Tuy nhiên hai phần ba số Thượng nghị sĩ có mặt phải phê duyệt trước khi hiệp ước được xác nhận. Ngoài ra, các trường hợp bổ nhiệm cao cấp cần có sự chấp thuận của quá nửa số Thượng nghị sĩ có mặt.”

    Chú ý: Thông tin trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính chất tham khảo.

    Link nguồn: http://constitutionus.com/

    NHẤT DUY(Theo CNN)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]D6hGGzI1df[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-sach-200-ngay-dau-cua-tong-thong-my-dac-cu-donald-trump-a170371.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.