+Aa-
    Zalo

    Cho nhiều công ty đọc tin nhắn riêng tư của người dùng, Facebook lý giải ra sao?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi thừa nhận việc cho nhiều công ty can thiệp vào dữ liệu người dùng, Facebook lý giải rằng, việc đọc/ghi tin nhắn là cần thiết để các ứng dụng này phát triển tính n

    Sau khi thừa nhận việc cho nhiều công ty can thiệp vào dữ liệu người dùng, Facebook lý giải rằng, việc đọc/ghi tin nhắn là cần thiết để các ứng dụng này phát triển tính năng nhắn tin.

    Theo hồ sơ nội bộ mà New York Times có được, trong nhiều năm qua, Facebook đã cho phép một số công ty công nghệ lớn trên thế giới như Amazon, Microsoft... truy cập vào dữ liệu cá nhân người dùng mà không cần sự đồng ý từ khách hàng cũng như vượt qua các chính sách bảo mật của công ty.

    Các hồ sơ được tạo ra vào năm 2017 bởi hệ thống nội bộ của công ty nhằm theo dõi mối quan hệ đặc biệt với đối tác. Các thông tin cũng nhấn mạnh cách làm thế nào để biến dữ liệu cá nhân thành một loại hàng hóa có giá trị trong thời đại công nghệ cao và có thể giao dịch trên quy mô rộng hơn bởi một số công ty tại Thung lũng Silicon và nhiều nơi khác.

    Facebook thừa nhận cho nhiều công ty đọc tin nhắn riêng tư của người dùng. Ảnh minh họa

    Việc trao đổi nhằm mục đích mang lại lợi ích cho các công ty, đặc biệt là Facebook. Trước sự tăng trưởng bùng nổ, Facebook có thêm nhiều người dùng, doanh thu quảng cáo cũng từ đó mà tăng cao. Mạng xã hội này đã cho phép công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft biết được tên hầu hết bạn bè của người dùng mà không cần sự cho phép.

    Hồ sơ cũng chỉ ra rằng Netflix và Spotify có thể truy cập và tin nhắn cá nhân của người dùng Facebook. Chưa hết, Facebook cũng cho phép Amazon có được dữ liệu về tên người dùng và thông tin liên hệ thông qua bạn bè của họ. Trong khi đó, Yahoo có thể xem các bài đăng từ bạn bè họ trên Facebook.

    Trong năm qua, Facebook liên tục phải đối mặt với loạt vụ bê bối về quyền riêng tư. Công ty cũng thừa nhận vi phạm quyền riêng tư của người dùng và khẳng định đã đưa ra các biện pháp bảo mật chặt chẽ hơn, người dùng sẽ có quyền kiểm soát mọi thứ họ chia sẻ trên mạng xã hội này.

    Tuy nhiên, theo các tài liệu nội bộ và nhiều cuộc phỏng vấn từ gần 50 nhân viên cũ cũng như các đối tác của công ty, Facebook vẫn cho phép một số công ty khác truy cập dữ liệu bất chấp các chính sách bảo mật. Điều này đặt ra nhiều nghi vấn về việc Facebook có thực hiện thỏa thuận từ năm 2011 với Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) cấm mạng xã hội này chia sẻ dữ liệu người dùng mà không có sự cho phép hay không.

    Việc trao đổi thông tin người dùng nhằm mục đích mang lại lợi ích cho các công ty, đặc biệt là Facebook. Ảnh: BGR 

    Các thỏa thuận được mô tả trong tài liệu đã mang lại lợi ích cho hơn 150 công ty, hầu hết là các doanh nghiệp công nghệ bao gồm các nhà bán lẻ trực tuyến, các trang web giải trí, bên cạnh đó là các nhà sản xuất ôtô và một số tổ chức truyền thông. Các thỏa thuận này đã được ký kết từ năm 2010 và có hiệu lực đến năm 2017, thậm chí một số vẫn còn hiệu lực trong năm nay.

    Trong một cuộc phỏng vấn, Steve Satterfield - Giám đốc mảng Chính sách công và Quyền riêng tư của Facebook cho biết các mối quan hệ với đối tác không vi phạm bất cứ quyền riêng tư của người dùng hoặc thỏa thuận với FTC. "Hợp đồng có yêu cầu các công ty tuần thủ đầy đủ các chính sách của Facebook", ông nói thêm.

    Tuy nhiên, các giám đốc cấp cao của Facebook cũng thừa nhận những sai lầm trong năm qua. “Chúng tôi biết rằng chúng tôi có nhiều việc phải làm để lấy lại niềm tin từ người dùng”, ông Satterfield nói. Việc bảo vệ thông tin của người dùng yêu cầu một đội ngũ mạnh hơn, công nghệ tốt hơn cùng các chính sách rõ ràng hơn. Ông cho biết thêm các mối quan hệ với đối tác đã từng là một "lĩnh vực trọng tâm" nhưng hiện tại Facebook đang cố gắng hạn chế điều đó.

    Một phát ngôn viên của Facebook cho biết công ty không phát hiện bất cứ hành vi sai phạm nào từ các đối tác. Một số đối tác lớn gồm Amazon, Microsoft và Yahoo cho biết đã sử dụng dữ liệu người dùng một cách chừng mực, tuy nhiên họ từ chối tiết lộ chi tiết về các thỏa thuận.

    Với các mối quan hệ đối tác, ông Satterfield cho biết thỏa thuận FTC không yêu cầu mạng xã hội này bảo đảm sự đồng ý từ người dùng trước khi chia sẻ dữ liệu vì Facebook xem họ như một phần mở rộng của mình. Ông cũng nhấn mạnh các đối tác đã bị cấm sử dụng thông tin cá nhân của người dùng cho các mục đích khác.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cho-nhieu-cong-ty-doc-tin-nhan-rieng-tu-cua-nguoi-dung-facebook-ly-giai-ra-sao-a255936.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan