+Aa-
    Zalo

    "Chồng mê gỗ, vợ thích ngọc", quan lớn Trung Quốc lĩnh án chung thân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lời khai của các chủ doanh nghiệp cho biết, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) rất thích gỗ hiếm, trong khi đó vợ ông lại mê vòng ngọc, đá quý.

    Bộ phim tài liệu đặc biệt về chống tham nhũng "Vĩnh viễn trên con đường" công chiếu trên Đài trung ương Trung Quốc (CCTV), đã tiếp tục hé lộ quá trình lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ của cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Bạch Ân Bồi.

    “Từ năm 1985 tôi đã đảm nhiệm vị trí Bí thư Thị ủy Diên An thuộc tỉnh Thiểm Tây. Trong suốt mấy chục năm qua, tôi kinh qua nhiều chức vụ quan trọng. Không ngờ tới khi về già, tôi lại quên những nghĩa vụ của bản thân”, Bạch Ân Bồi thú nhận trên sóng quốc gia.

    chong me go vo thich ngoc quan lon trung quoc linh an chung than 01
    Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Bạch Ân Bồi chia sẻ về quá trình phạm tội trong phim tài liệu "Vĩnh viên trên con đường". Ảnh: CCTV

    Xuất thân từ gia đình nông dân nghèo nhưng nhờ vào năng lực của bản thân cũng như sự bồi dưỡng từ đảng, Bạch Ân Bồi trở thành bí thư tỉnh ủy Diên An ở tuổi 39. Sau đó, ông giữ một số chức vụ lãnh đạo quan trọng như Bí thư tỉnh ủy Thanh Hải và Vân Nam. Tuy nhiên, khi sắp về hưu, ông bị cách hết chức vụ do tham nhũng.

    Tuy nhiên, chính lúc nắm nhiều quyền lực trong tay đã khiến Bạch Ân Bồi dần tha hóa về tư tưởng. "Với sự thăng tiến chức vự với ảnh hưởng từ môi trường xung quanh, tôi càng suy nghĩ về bản thân mình nhiều hơn. Thế là tư tưởng của tôi dần tha hóa và muốn theo đuổi những ham muốn về vật chất và tiền bạc", Bạch chia sẻ.

    Trong 10 năm nắm quyền ở Vân Nam, Bạch Ân Bồi thường xuyên lợi dụng các dự án phát triển như khoáng sản, đất đai và bất động sản để nhận tiền, vợ ông là Trương Huệ Thanh cũng đóng một vai trò "đáng xấu hổ" trong đó.

    Châu Đào, đại diện Văn phòng Kiểm tra và Giám sát Kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), cho hay: "Ở Vân Nam lưu truyền một câu nói rằng 'có việc thì tìm chị Trương, không có việc gì mà chị Trương không làm được'. Trương Huệ Thanh thay mặt chồng nhận tiền từ các chủ doanh nghiệp và Bạch Ân Bồi âm thầm dàn xếp công việc từ phía sau".

    Chu Hoành, một người có liên quan đến vụ án, kể lại: "Một ngày, chị Trương nói với tôi rằng thích một chiếc vòng tay khoảng 10 triệu nhân dân tệ và hỏi tôi có thể trả tiền cho nó không. Tôi nói đương nhiên được và mua một chiếc vòng 15 triệu NDT".

    Theo lời khai của các chủ doanh nghiệp liên quan cho biết, Bạch Ân Bồi rất thích gỗ hiếm, hoa cỏ hoặc trà thượng hạng, trong khi đó vợ ông này lại mê những vòng ngọc, đá quý.

    Chính vì vậy khi cơ quan chức năng tới khám xét căn biệt thự của Bạch Ân Bồi đã tìm thấy nhiều đồ gỗ quý giá hay ngọc thạch đắt tiền.

    chong me go vo thich ngoc quan lon trung quoc linh an chung than 02
    Một số tang vật thu giữ được tại biệt thự của Bạch Ân Bồi. Ảnh: CCTV

    Tháng 10/2016, Tòa án nhân dân thành phố An Dương (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) đã tuyên Bạch Ân Bồi lĩnh án ‘tử hình treo’ với tội danh tham nhũng, nhận hối lộ giúp doanh nghiệp theo hình thức bất hợp pháp.

    Đến năm 2018, mức án của cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam được giảm xuống còn chung thân.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chong-me-go-vo-thich-ngoc-quan-lon-trung-quoc-linh-an-chung-than-a527767.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan