+Aa-
    Zalo

    Chống sạt lở bờ hữu sông Nhuệ: Chậm tiến độ, nhà thầu “phớt lờ” chỉ đạo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công trình "Xử lý chống sạt lở bờ hữu sông Nhuệ qua khu vực phường Kiến Hưng – Hà Đông (Hà Nội) do Công ty Hùng Linh thi công chậm về đích, gây nguy hiểm cho người dân.

    Công trình ”Xử lý chống sạt lờ bờ hữu sông Nhuệ qua khu vực phường Kiến Hưng – Hà Đông (Hà Nội) do Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng Hùng Linh thi công chậm về đích, gây ra nhiều nguy hiểm cho dân địa phương mùa bão lụt.

    Công trình”Xử lý chống sạt lờ bờ hữu sông Nhuệ qua khu vực phường Kiến Hưng – Hà Đông (Hà Nội) được khởi công đầu quý III/2018, chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án Công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (BQL Dự án), nhà thầu thì công là Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng Hùng Linh (Công ty Hùng Linh) với thiết kế là 341m dọc theo bờ hữu sông Nhuệ với vốn đầu tư là 14,548 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng là 11,839 tỷ đồng và chi phí tư vấn Đầu tư xây dựng là 884,874 triệu đồng.

    Chậm tiến độ, ngổn ngang vật liệu tại công trình và sự chủ quan của đơn vị tư vấn

    Công trình”Xử lý chống sạt lờ bờ hữu sông Nhuệ qua khu vực phường Kiến Hưng – Hà Đông (Hà Nội) có thời gian thi công là 180 ngày, được khởi công từ tháng 6/2018 và dự kiến về đích vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, người dân phường Kiến Hưng khá bất ngờ khi vào giai đoạn gần kết thúc công trình với các hạng mục còn dang dở, Công ty Hùng Linh bỗng nhiên rút toàn bộ công nhân, máy móc khỏi công trình và để lại một “mớ hỗn độn” tại dọc bờ hữu sông Nhuệ. 

    Thông tin công trình nằm chung số phận với bãi rác.

    Theo quan sát của PV, phần mái kè hoàn thiện được 1 phần và phần đỉnh kè chưa được thi công. Dọc chân công trình không có biển báo cho người dân xung quanh, vật liệu sử dụng thừa vứt ngổn ngang tại chân công trình. Cùng với đó tại các cột dầm mài kè cọc sắt lộ thiên lởm chởm vô cùng nguy hiểm.

    Theo quyết định số 7572/QĐ-UBND của UBND Tp. Hà Nội ngày 31/10/2017, mục tiêu xây dựng: Đảm bảo chống sạt lở giữ ổn định bờ sông, bảo vệ an toàn khu vực dân cư và các công trình nông thông, tăng khả năng chống lũ, đảm bảo công tác phòng chống, lụt bão, cải thiện cảnh quan môi trường. Tuy nhiên, việc Công ty Hùng Linh thi công có vẻ như đi ngược lại với quyết định này. Sự dở dang của công trình tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm hơn cho người dân trong mùa lụt bão.

    Cọc sắt lởm chởm và đá vứt bừa bãi dưới chân công trình gần nửa năm nay chứa đựng nhiều nguy hiểm cho người dân.

    Tuy nhiên, khó có thể đổ lỗi cho Công ty Hùng Linh về sự chậm tiến độ của dự án. Cũng theo quyết định nêu trên, đơn vị Tư vấn lập Báo cáo Kinh tế Kỹ thuật là Công ty Cổ phần xây dựng thủy lợi Hà Tây có lẽ vì “chủ quan” đã quên tính tới Phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư.

    Theo ông Đào Văn Thắng, tổ trưởng Tổ giám sát của chủ đầu tư, Ban QLDA dự án là đơn vị tiếp nhận lại dự án bàn giao từ chủ đầu tư cũ. Sau khi thi công gần xong hạng mục chân kè và bờ kè, đơn vị thi công không thể tiếp tục do phản ứng của người dân phường Kiến Hưng. Nguyên nhân do phần lát mái kè nằm hoàn toàn trên mái kè sông hiện trạng nên được xác định là đất công không tính chi phí GPMB. Khi thực hiện đoạn đê dài 341m phát hiện có tới gần 90m dài có vị trí nằm trong quyền sử dụng đất của người dân phường Kiến Hưng được cấp bìa đỏ ra cả phần mái sông, có hộ ra sát mép nước. Dù nhiều lần mời dân họp, thống nhất phương án giải quyết nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất cuối cùng. Ban QLDA đã báo cáo UBND thành phố cho bổ sung kinh phí GPMB để bồi thường theo quy định.

    Đơn vị thi công “phớt lờ” ý kiến của chủ đầu tư

    Mùa mưa bão đã đến, việc giữ an toàn cho tuyến bờ sông Nhuệ và sự an toàn cho người dân là vô cùng cấp bách. Vật liệu ngổn ngang tại công trình đang ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và an toàn công trình.

    Ngày 02/7/2019, Ban QLDA lần thứ 3 yêu cầu Công ty Hùng Linh quay trở lại thi công phần 80m dài không vướng mặt bằng nhưng vẫn bị nhà thầu này bỏ ngoài tai. Công văn số 269/BQLNN&PTNT-GS ban hành nêu rõ: “Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và PTNT thành phố Hà Nội đã nhiều lần gửi văn bản đôn đốc tiến độ thi công gói thầu xây lắp công trình Xử lý chống sạt lở bờ hữu sông Nhuệ qua khu vực phường Kiến Hưng, quận Hà Đông (3 lần). Mặc dù có 80m không vướng mặt bằng để thi công, tuy nhiên thời điểm này nhà thầu vẫn chưa tiếp tục triển khai thi công.”

    Ý kiến của Chủ đầu tư bị nhà thầu "phớt lờ", không thực hiện.

    Ông Đào Văn Thắng cũng cho biết do toàn bộ phần hộ chân và lát mái đến cao trình +3.5m đã thi công xong nên đáp ứng được yêu cầu về Phòng chống lụt bão năm 2019. Tuy nhiên sự “phớt lờ” ý kiến của chủ đầu tư cũng như coi thường tính mạng của người dân, an toàn của công trình của Công ty Hùng Linh liệu có làm Ban QLDA “bó tay” khi có sự cố xảy ra tại công trình ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

    Câu trả lời này rất cần sự vào cuộc sớm của các cấp, các ngành trước hết là đẩy nhanh tiến độ công trình để đảm bảo an toàn mùa mưa bão. Sau đó là xử lý các đơn vị không chấp hành các điều kiện trong hợp đồng với chủ đầu tư, không nên cho các đơn vị này tiếp tục tham gia thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố.

     Trung Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chong-sat-lo-bo-huu-song-nhue-cham-tien-do-nha-thau-phot-lo-chi-dao-a283391.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan