+Aa-
    Zalo

    Chủ quan không đi tiêm phòng, 3 trường hợp tử vong do bệnh dại ở Lào Cai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đến nay, tỉnh Lào Cai đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong do dại. Các trường hợp này đều bị chó dại cắn nhưng chủ quan, không tiêm phòng đúng quy định dẫn đến hậu quả đáng t

    Đến nay, tỉnh Lào Cai đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong do dại. Các trường hợp này đều bị chó dại cắn nhưng chủ quan, không tiêm phòng đúng quy định dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

    Triển khai tiêm phòng dại cho người bị chó cắn. - Ảnh: VTV.vn.

    Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế tỉnh Lào Cai) cho biết, từ đầu năm 2018 tới ngày 15/4, đã triển khai tiêm vắc xin dại cho 1.020 ca bị phơi nhiễm do chó và mèo cắn. Trong đó, số người phải tiêm huyết thanh dại lên tới 149 người. Số trường hợp đến tiêm phòng dại năm nay cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

    Tỉnh Lào Cai ghi nhận 3 trường hợp bị chó dại cắn dẫn đến tử vong. Đó là trường hợp của bé H M T (6 tuổi, trú tại Kim Sơn, Bảo Yên, Lào Cai), anh V A D (30 tuổi, người dân tộc H’Mông, trú tại Phong Niên, Bảo Thắng, Lào Cai), bé M A P (9 tuổi, trú tại San Xả Hồ, Sa Pa, Lào Cai).

    Cả 3 trường hợp đều chủ quan không tiêm phòng đúng quy định dẫn tới phát bệnh không thể cứu chữa được.

    Về tình trạng động vật, có tới 451 con sau khi cắn đã ốm, chết hoặc mất tích, không theo dõi được.

    Theo báo Nhân dân, ông Nguyễn Văn Sửu (Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai) cho biết, đặc thù của vùng cao Lào Cai là diễn biến khí hậu phức tạp, tập quán nuôi chó, mèo của đồng bào theo kiểu tự phát, thả rông, vì vậy nguy cơ vật nuôi bị nhiễm virus bệnh dại rất cao và khả năng phát tán, lây lan ra môi trường chung quanh cũng rất cao và phức tạp.

    Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng hơn 10 nghìn con chó, mèo; trong số đó còn một số lớn chưa được chủ nuôi tiêm phòng chặt chẽ theo quy định, đó là nguồn phát và lây lan bệnh dại rất nguy hiểm.

    Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh dại, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã có văn bản chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền đến người dân về cách phòng tránh bệnh dại, đảm bảo cung cấp đủ vắc xin tại các điểm tiêm dịch vụ trong toàn tỉnh.

    Trung tâm cũng đang xây dựng kế hoạch tiêm vaccine phòng dại miễn phí đối với những người thuộc các đối tượng: hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các nhân viên y tế, thú y bị phơi nhiễm với bệnh dại khi đang làm nhiệm vụ.

    Ngành y tế khuyến cáo người dân cần tiêm phòng dại đầy đủ cho vật nuôi theo hướng dẫn và lịch tiêm của cơ quan thú y, không thả rông chó, mèo. Khi bị động vật cắn, cần sát trùng vết thương bằng xà phòng dưới vòi nước sạch; Có thể dùng cồn hoặc oxy già để rửa; Không được làm dập vết thương và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và xử lý kịp thời.

    TRẦN LOAN(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-quan-khong-di-tiem-phong-3-truong-hop-tu-vong-do-benh-dai-o-lao-cai-a228782.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan