+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch HAGL: "Hợp tác với LPBank không hẳn là vay tiền"

    (ĐS&PL) - Theo bầu Đức, từ 2016 đến giờ HAGL nằm trong tình trạng nợ xấu, không có ngân hàng nào dám quan hệ với HAGL. Hợp tác với LPBank không hẳn là vay tiền, nhưng điều này đã đem đến cho HAGL một chỗ dựa, một niềm tin vật chất, ít ra người ta thấy cũng có người chơi với mình...

    Sáng 23/10, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt (LPBank) đã ký hợp tác toàn diện.

    Phát biểu tại buỗi lễ ký kết, Tổng giám đốc LPBank Hồ Nam Tiến cho biết, với chiến lược chuyển đổi và phát triển toàn diện, bền vững về mọi mặt, LPBank sẽ có bước tiến nhanh hơn trong thời gian tới, sớm hoàn thành mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Ông Tiến đánh giá cao năng lực, sự đa dạng trong hoạt động kinh doanh cũng như những chiến lược trọng tâm của HAGL trong thời gian qua. “Chúng tôi tin tưởng rằng, sự hợp tác này giúp hai bên khai thác tối đa thế mạnh, mang đến nguồn lực tài chính ổn định, cùng nhau tìm kiếm các giải pháp kinh doanh, mang lại những sản phẩm, giá trị tốt nhất cho cộng đồng", ông Tiến cho biết.

    lpbank hagl 1

    Chia sẻ với lãnh đạo LPBank tại buổi lễ, Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức thông tin thêm, HAGL là tập đoàn đa ngành, được thành lập từ năm 1993, từng là tập đoàn bất động sản hàng đầu Việt Nam, vì những lý do khác nhau nên đã chuyển sang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, dồn toàn bộ nguồn lực cho cây cao su. Nhưng không may thị trường biến động khiến giá cao su sụt giảm. “Năm 2016, HAGL mất thanh khoản, chúng tôi không dấu cái xấu, cái yếu của mình, hồi đó có người tư vấn tôi lấy cái sau đắp cái trước để tạm thời vượt qua, nhưng tôi vẫn quyết định công bố mất thanh khoản, bắt đầu làm lại từ đầu. Ngã ở đâu thì đứng dậy ở đó. Lúc bấy giờ HAGL nợ lên đến gần 30.000 tỷ đồng. Trong thời gian tái cấu trúc, tôi đã có nhiều quyết định liều lĩnh, bán tài sản để trả nợ, chúng tôi bán dự án rất lớn ở Myanma, bán luôn cả công ty nông nghiệp… Đúng những năm khó khăn nhất, tôi đã trả nợ và chính xác hiện nay chỉ còn nợ 6,8 nghìn tỷ và khoản nợ này có tài sản đảm bảo đầy đủ”, bầu Đức cho hay.

    Từ 2016 đến giờ HAGL nằm trong tình trạng nợ xấu, không có ngân hàng nào dám quan hệ với HAGL. “Thực chất chúng tôi nợ không lớn, nhưng với dư luận thì cứ nói mãi, đẩy lên như vậy là lớn. Tôi đưa ra quyết tâm làm sao phải giải quyết dứt điểm tình trạng nợ nần. HGAL bán nhiều tài sản không sinh lãi, như vừa rồi bán khách sạn, và tới đây bán bệnh viện… Tôi hứa với nhà đầu tư là đến 2026 xử lý hết nợ.

    Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức cho biết hiện nay vốn điều lệ HAGL là 9.200 tỷ đồng, tổng tài sản 20.900 tỷ đồng, nhưng nợ ngân hàng chỉ có 6.800 tỷ đồng. Đến bây giờ xác định trụ cột của HAGL là nông nghiệp, Tập đoàn đang thanh lý tất cả những gì không phải là trụ cột, như khách sạn, bệnh viện, đất đai gì đó không sinh lãi. Trước năm 2022 thì HAGL lỗ lũy kế trên 3.000 tỷ đồng, nhưng đầu năm 2022 có doanh thu 5.111 tỷ đồng, có lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng. Năm 2023 tiếp tục có lãi, mới 9 tháng đầu năm doanh số đã lên 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 700 tỷ đồng, lợi nhuận năm nay dự kiến sẽ hơn 1.000 tỷ đồng. 3 sản phẩm chính là cây chuối, sầu riêng, heo có hiệu quả thật sự. Kế hoạch 2024 lợi nhuận sẽ đạt hơn 2.000 tỷ đồng, với lý do có thu nhập lớn từ sầu riêng.

    Chia sẻ tại buổi lễ, Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức nói thật lòng, gần 10 năm qua, từ 2016 đến 2023, Tập đoàn HAGL không vay mượn được đồng nào. “Chúng tôi dùng nhiều kênh khác để đầu tư, nỗ lực bằng nhiều cách khác nhau để tái cấu trúc tập đoàn, tạo ra vườn cây như ngày hôm nay với chính thức có 7.000 ha chuối, 1.200 ha sầu riêng, 1.000 con heo nái mỗi năm sinh sản khoảng 600.000 con heo thịt. Những năm tới sẽ mở rộng vườn chuối trên 10.000 ha và khoảng 2.000 ha sầu riêng, đó là những nền tảng cơ bản. Phát triển nông nghiệp mà không có đất thì thua, mà là đất tốt, đất có nước. HAGL đang sở hữu 10.000 ha đất sạch và tiếp tục có thể đầu tư được, 5000 ha đất đang làm thủ tục. Tôi làm nông nghiệp từ 2019 nên HAGL là một trong những doanh nghiệp có kinh nghiệm làm nông nghiệp nhất. Mai mốt anh em trong ngân hàng đi thẩm định sẽ thấy, đầu tư vào nông nghiệp thì đồng vốn bỏ ra không nhiều nhưng lợi nhuận lại rất lớn. Bản thân tốt vẫn đang quyết tâm giữ đất, để chứng tỏ rằng làm nông nghiệp mới là chủ lực chứ không phải là bất động sản”, bầu Đức cho hay.

    Theo bầu Đức, buổi lễ ký kết hợp tác với LPBank hôm nay không hẳn là vay tiền, nhưng “chúng tôi muốn có một chỗ dựa, một niềm tin vật chất, ít ra người ta thấy cũng có người chơi với mình, chứ không như người ta nghĩ mình là doanh nghiệp xấu”. Ông tin rằng sau thỏa thuận hợp tác này thì HAGL sẽ phát triển rất nhanh vì đầu ra của HAGL rất tốt, chuối bán bao nhiêu cũng hết, thị trường Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc tiêu thụ hết, gần như không có khái niệm tồn kho, còn heo thì tiêu thụ hết trong thị trường nội địa, vấn đề là giá bao nhiêu thôi.

    HAGL từ một doanh nghiệp trước đây từng thất bại nhưng đã đi lên, làm những cái không ai dám làm là nông nghiệp. Từ lúc HAGL không có gì và những năm tới đây lợi nhuận đạt từ 2000 – 3000 tỷ đồng cũng không khó lắm. “Tôi muốn nói từ tâm mình ra để anh em lãnh đạo ngân hàng hiểu được bởi tiếng tăm ồn ào như thế, nhưng bản chất tôi là người sống đàng hoàng, nghiêm túc làm ăn. Ngân hàng cứ tiếp tục tìm hiểu về HAGL, chúng ta sẽ hợp tác với nhau một cách thật thà, vì HAGL là công ty đại chúng, rất rõ ràng… Tôi và anh Thụy (Chủ tịch HĐQT LPBkank) biết và hiểu nhau. Chơi với HAGL là phải hiểu nhau để biết chúng tôi có thật tâm hay không. Anh Thụy nói nếu anh em chúng ta làm thật với nhau, làm đúng pháp luật thì sẽ hỗ trợ cho nhau cùng phát triển. Tôi cam đoan HAGL làm đúng, chứ sai thì sai lâu rồi”, bầu Đức chia sẻ thêm.

    Theo Gia đình Việt Nam

    Link nguồn: https://giadinhonline.vn/hagl-va-lpbank-hop-tac-toan-dien-gan-10-nam-qua-hagl-khong-vay-muon-duoc-dong-nao-d194493.html?

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-hagl-hop-tac-voi-lpbank-khong-han-la-vay-tien-a596329.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan