+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Ngân hàng Thế giới bất ngờ từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass có kế hoạch từ chức sớm một năm trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

    Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Chủ tịch David Malpass sẽ rời nhiệm sở vào ngày 30/6 sắp tới, ngày kết thúc năm tài chính của WB. 

    Trong tuyên bố từ chức ngày 15/2 (giờ địa phương), ông Malpass cho hay: "Đó là một niềm vinh hạnh và đặc ân lớn của tôi khi được phục vụ dưới vai trò Chủ tịch của tổ chức phát triển hàng đầu thế giới. Khi các nước đang phất triển đối mặt với những cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ, tôi có thể tự hào nói rằng Ngân hàng đã đưa ra các bản ứng đảm bảo cả về tốc độ, quy mô, sự tiến bộ và ảnh hưởng".

    chu tich ngan hang the gioi
    Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass. Ảnh: Reuters 

    Chia sẻ với CNN ngày 16/2, ông Malpass khẳng định ông "không có gì hối hận" sau 4 năm đảm nhận chức vụ Chủ tịch WB.

    Ông Malpass nói thêm: "Chúng tôi đã đạt được nhiều điều mà tôi mong muốn. Tôi nghĩ rằng điều quan trọng các các thể chế có năng lượng, nguồn năng lượng mới, và đây là thời điểm thích hợp để Ngân hàng Thế giới làm điều này".

    Ngân hàng Thế giới, một tổ chức có sự tham dự của 187 quốc gia, đã cho các nước đang phát triển vay tiền để giải quyết tình trạng nghèo đói. Vào năm 2019, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bổ nhiệm ông David Malpass vào vị trí Chủ tịch Ngân hàng Thế giới với nhiệm kỳ 5 năm.

    Dưới sự lãnh đạo của ông Malpass, WB đã tham gia giải quyết hàng loạt các cuộc khủng hoảng khác nhau, bao gồm đại dịch COVID-19 và chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Ngân hàng Thế giới cho biết Malpass đã thực hiện các đợt tăng tài chính kỷ lục để khắc phục ảnh hưởng của cả 2 sự kiện trên. Ông cũng tập trung vào các chính sách nhằm tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế, giảm gánh nặng nợ của chính phủ và giúp xóa đói giảm nghèo.

    Tuy nhiên, nhiệm kỳ của ông Malpass cũng gây ra tranh cãi.

    Chủ tịch WB đã phải đối mặt với lời chỉ trích từ các nhà hoạt động vì khí hậu hồi tháng 9/2022 vì ông từ chối công nhận sự đồng thuận khoa học rằng việc đốt nhiên liệu hóa thạch đang làm hành tinh nóng lên một cách nguy hiểm. Sau làn sóng chỉ trích trên, nhiều người phản đối đã kêu gọi ông Malpass từ chức.

    Trao đổi với CNN sau đó, ông Malpass nói rằng ông không phủ nhận quan điểm trên. Ông nhận định lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch "rõ ràng" đang góp phần vào sự nóng lên toàn cầu. Trong ngày 15/2, WB lưu ý họ đã tăng hơn gấp đôi khoản tài trợ cho khí hậu vào năm 2022 lên mức kỷ lục 32 tỷ USD.

    Ngày 17/2, ông Malpass đã tái khẳng định cam kết của WB trong việc giảm các khoản thanh toán nợ cho các quốc gia đang phát triển để họ có thể tài trợ cho các dự án quan trọng như thích ứng với khí hậu. Ông Malpass cho biết ông đã "quyết định theo đuổi những thách thức mới" và đây là cơ hội để chuyển giao quyền lãnh đạo suôn sẻ tại tổ chức.

    Minh Hạnh(Theo CNN) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-ngan-hang-the-gioi-bat-ngo-tu-chuc-a566194.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan