+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch nước: Đường cao tốc tỉ đô nứt, thế nào cũng có tiêu cực

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đường cao tốc một tỷ mấy USD mới khánh thành bị nứt là một sự việc có thật và "thế nào cũng có tiêu cực trong này".

    Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đường cao tốc một tỷ mấy USD mới khánh thành bị nứt là một sự việc có thật và "thế nào cũng có tiêu cực trong này".

    Chủ tịch nước:Đường cao tốc tỉ đô bị nứt,thế nào cũng có tiêu cực

    Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 4 (TP.HCM). 

    Sáng 15-10, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận 4 (TP.HCM) của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cử tri Nguyễn Vinh Ngọc (phường 4) bày tỏ thái độ bức xúc trước việc thời gian qua một số đường cao tốc vừa hoàn thành xong đã lún, nứt.

    “Như đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD vừa mới hoàn thành đã lún, nứt là do trình độ chuyên môn hay rút ruột công trình? Sắp tới những công trình lớn khác như tàu điện ngầm, sân bay Long Thành, đường cao tốc trên cao… có tạo được tin tưởng của nhân dân hay không khi giá trị đấu thầu dự án một đằng còn thực tế cao hơn giá trị ban đầu. Tại sao nợ công ngày một tăng mà chất lượng công trình ngày càng giảm?”, ông Ngọc đặt câu hỏi.

    Trả lời cử tri Ngọc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: “Đường cao tốc một tỉ mấy [USD] này mới khánh thành bị nứt là một sự việc có thật. Thế nào cũng có tiêu cực trong này thôi”.

    Theo Chủ tịch nước, một nhu cầu có thật mà không thể không làm, đó là cần một số tiền rất lớn để giải quyết cơ sở hạ tầng. Mà không vay thì làm sao làm đường sá. “Từ TP.HCM đến Vũng Tàu còn 1 tiếng rưỡi đồng hồ, trước đây phải 3 tiếng, nếu sửa một số chỗ không quá 1 tiếng. Đoạn đường có 100 cây số thôi mà. Đất nước mà cứ 100 cây số đi 2-3 tiếng thì tụt hậu mãi thôi”, Chủ tịch nước nói.

    Trước nhiều ý kiến cử tri lo lắng cho vấn đề chi tiêu ngân sách, Chủ tịch nước cho biết, cách đây mấy năm, tổng thu ngân sách có được bao nhiêu thì chi thường xuyên khoảng 50\%, bây giờ chi thường xuyên đã lên tới 72\%, năm nay con số bội chi ngân sách không dưới 5,2\%. “Với đà này chi thường xuyên còn lên nữa, phần còn lại không đủ trả nợ đến hạn, phải vay để trả nợ. Nó nguy cỡ đó không đơn giản đâu, không thể rủng rỉnh được, không thể thoải mái được lúc này. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, vốn là chuyên gia tài chính, mấy ngày nay ông cũng gắt gỏng họp ở QH, sốt ruột lo, rất là nguy hiểm”, Chủ tịch nước nói.

    Do đó, Chủ tịch nước yêu cầu các ngành các cấp phải chi tiêu tiết kiệm, chi phải có hiệu quả vì nợ công đã chạm trần an toàn. Bên cạnh đó phải nhanh chóng cải cách về nợ công, ngân sách để đưa đất nước đi lên phát triển bền vững.

    “Tôi nói các đồng chí đừng buồn, 30 năm đổi mới thành tựu được thế giới ca ngợi, từ khủng hoảng kinh tế - xã hội chúng ta vượt qua, từ chỗ bao vây cấm vận, chúng ta vượt qua, từ chỗ chỉ quan hệ với các nước XHCN, bây giờ quan hệ khắp thế giới, từ chỗ nghèo giờ giảm nghèo rất nhanh… Nhưng một điều không thể không nói, mình cứ đứng lẽo đẽo, đứng thứ 6 trong ASEAN, vươn lên không được, đuổi mãi không kịp Thái Lan, đuổi mãi không kịp Philippines”, Chủ tịch nước chia sẻ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-nuoc-duong-cao-toc-ti-do-nut-the-nao-cung-co-tieu-cuc-a55610.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan