+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học

    (ĐS&PL) - Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hoạt động giáo dục. Thực hiện niêm yết công khai thông tin về các khoản thu đầu năm học, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm nếu có.

    Mới đây, UBND TP.HCM đã có những chỉ đạo với Sở GD&ĐT TP.HCM, UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức về thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2023-2024.

    Theo báo Thanh Niên, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Sở GD&ĐT TP.HCM, UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT tại Công văn số 5459 ngày 2/10; căn cứ chức năng, nhiệm vụ để chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện nghiêm các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, đảm bảo đúng theo quy định hiện hành.

    Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng chỉ đạo tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hoạt động giáo dục. Thực hiện niêm yết công khai thông tin về các khoản thu đầu năm học, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm nếu có.

    Trước đó chưa lâu, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có văn bản về chấn chỉnh công tác thu, chi đầu năm học; vận động tài trợ cho giáo dục và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2023-2024. Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, vừa qua trên địa bàn thành phố, một số báo đăng bài phản ánh về các khoản thu chi đầu năm học 2023 - 2024 tại một vài đơn vị trường học, gây dư luận không tốt cho cha mẹ học sinh, theo báo Người lao động.

    Vào ngày 4/10, tại buổi họp giao ban với lãnh đạo phòng GD&ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, đề nghị phòng giáo dục tham mưu với UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức chấn chỉnh, xử lý các trường hợp thu không đúng quy định.

    chi dao moi cua chu tich ubnd tp hcm ve van de lam thu
    Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo phải niêm yết công khai các khoản thu đầu năm. Ảnh minh họa.

    Ông Hiếu nhấn mạnh: "Sở GD&ĐT TP.HCM đã hướng dẫn, tập huấn, do đó thu sai là phải xử lý. Trong trường học, tất cả các việc thu của ban đại diện cha mẹ học sinh thì hiệu trưởng cần nắm rõ, để bàn bạc với ban đại diện cha mẹ học sinh trường, đảm bảo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh. Nếu ngó lơ hoặc không quan tâm chỉ đạo chặt chẽ thì là lỗi lớn của hiệu trưởng nhà trường. Thông tư 16 ra đời rất lâu chứ không phải mới, các khung tài trợ đã được quy định rất rõ ràng, vậy tại sao nhà trường vẫn tập trung vào phụ huynh học sinh để thu và đổ đồng ra thu, rất phản cảm. Thu sai là phải xử lý. Không thể nói là hiệu trưởng không biết, mà đây là lỗi của người đứng đầu nhà trường".

    Trong bối cảnh liên tiếp xảy ra những tranh cãi, bức xúc của dư luận liên quan đến tình trạng thu chi đầu năm học, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố, các sở GD&ĐT, yêu cầu địa phương, đơn vị chỉ đạo các trường học nghiêm túc thực hiện đúng quy định khoản thu năm học 2023 - 2024.

    "Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học và quán triệt các trường thực hiện việc vận động, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ, viện trợ theo đúng quy định".

    Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát mức thu, khoản thu trong trường học. Đặc biệt, các trường có trách nhiệm giải trình với người học, xã hội về các mức thu, khoản thu.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-ubnd-tphcm-chi-dao-tuyet-doi-khong-de-xay-ra-tinh-trang-lam-thu-dau-nam-hoc-a594869.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan