+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch World Bank so sánh tiền ảo với mô hình lừa đảo đa cấp Ponzi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Chúng tôi cũng xét Bitcoin hay một số loại tiền ảo khác dưới góc độ sử dụng, nhưng tôi cho rằng đại đa số tiền ảo về cơ bản là mô hình kiểu đa cấp Ponzi” - Chủ tịch Wor

    “Chúng tôi cũng xét Bitcoin hay một số loại tiền ảo khác dưới góc độ sử dụng, nhưng tôi cho rằng đại đa số tiền ảo về cơ bản là mô hình kiểu đa cấp Ponzi” -  Chủ tịch World Bank Jim Yong Kim nói.

    Trong một sự kiện diễn ra vào ngày 7/2 tại Washington (Mỹ), Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) đặt nghi vấn về tính hợp pháp của các đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin.

    “Về cơ bản, đây là mô hình kiểu đa cấp Ponzi”  - Chủ tịch World Bank Jim Yong Kim nhận định.

    Ponzi là mô hình lừa đảo xuất hiện từ thế kỷ trước, hứa hẹn mang lại lợi nhuận lớn nhưng ít rủi ro cho nhà đầu tư. Mô hình này tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư cũ bằng cách tìm thêm các nhà đầu tư mới. Họ được trả lãi bằng số tiền huy động được từ nhà đầu tư mới. Mô hình này cuối cùng sụp đổ khi không còn đủ tiền để trả lãi toàn hệ thống.

    Chủ tịch World Bank so sánh tiền ảo với mô hình lừa đảo đa cấp. Ảnh: Bloomberg

    Ông Jim Yong Kim cũng cho biết World Bank đang “xem xét hết sức thận trọng” công nghệ blockchain - nền tảng công nghệ sử dụng “sổ cái phân tán” cho phép giao dịch các tài sản số một cách an toàn. Công nghệ này được kỳ vọng có thể áp dụng tại các quốc gia đang phát triển để “theo dõi dòng tiền hiệu quả hơn” và giảm nạn tham nhũng, ông Kim nói.

    Trong một bài phát biểu tuần này, Chủ tịch Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (Bank of International Settlements) Agustin Carstens nói rằng giới chức trách cần phải kiểm soát các đồng tiền số bởi chúng có thể gây gián đoạn hệ thống tài chính chính thống. Còn Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho rằng “việc kiểm soát và quản lý rủi ro” đối với tiền ảo là vô cùng quan trọng.

    Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tài chính vẫn tỏ ra lạc quan về thị trường này bất chấp đợt giảm giá dài hơn một tuần vừa qua.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-world-bank-so-sanh-tien-ao-voi-mo-hinh-lua-dao-da-cap-ponzi-a219318.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan