+Aa-
    Zalo

    Chưa phát hiện người nước ngoài mua đất ở Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Chúng tôi chưa phát hiện người nước ngoài mua đất, họ chỉ mua các căn hộ chung cư ở đô thị”, Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói.

    “Chúng tôi chưa phát hiện người nước ngoài mua đất, họ chỉ mua các căn hộ chung cư ở đô thị”, Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói.

    Nửa buổi chiểu ngày 4 và sáng 5/6, Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã đăng đàn trả lời chất vấn các Đại biểu Quốc hội.

    Tại phiên chất vấn, Đại biểu Phùng Đức Tiến (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội) đặt vấn đề về việc giao dịch mua bán đất đai tại 3 nơi sắp thành đặc khu kinh tế (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc) đang diễn ra phức tạp. Nhất là có thông tin người nước ngoài đã mua nhà ở các khu vực này.

    Đại biểu Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: "Đề nghị Bộ trưởng cho biết thực trạng để đại biểu yên tâm trước khi bấm nút thông qua luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt?”.

    Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, việc “sốt” đất ở 3 địa phương trên là vấn đề tự nhiên, nhưng nghiêm trọng là chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, nông nghiệp trái phép. Những giao dịch này được tiến hành ngầm, trái pháp luật, trong khi năng lực quản lý, sự nhạy cảm của chính quyền trong việc này chưa kịp thời.

    Bộ trưởng Trần Hồng Hà.

    Trước thực tế đất ở 3 khu vực trên “sốt” lên nhanh chóng, chính quyền các địa phương đã có quyết định tạm dừng chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng nhằm kiểm soát cơn “sốt” đất.

    Người đứng đầu bộ Tài nguyên và Môi trường bình luận, việc UBND đưa ra các nội dung trong chỉ thị về dừng chuyển nhượng đất đai tại 3 địa phương trên là đúng đắn. Tuy nhiên, hình thức chỉ thị lại không phù hợp pháp luật. Để bảo đảm tính khả thi, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Quốc hội nên ban hành nghị quyết, có quy định mang tính đặc thù quản lý đất đai. “Rộng hơn, chúng ta phải có cơ chế, chính sách đất đai trong luật Đất đai (sửa đổi) sắp tới để tính toán trước được vấn đề như đại biểu nêu”, Bộ trưởng nói.

    Về vấn đề có thông tin người nước ngoài đã mua nhà các khu vực sắp thành đặc khu kinh tế, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, theo quy định hiện hành thì người nước ngoài không có quyền mua đất, chỉ có quyền mua chung cư ở đô thị.

    Ông Hà nói: “Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan kiểm tra. Qua đó, chúng tôi chưa phát hiện người nước ngoài mua đất, họ chỉ mua các căn hộ chung cư ở đô thị”.

    Bộ trưởng cũng đề nghị: “Nếu đại biểu thấy ở đâu mà người nước ngoài mua đất thì báo cho Bộ”.

    Tư lệnh ngành Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, nếu đại biểu chỉ ra được người nước ngoài mua đất ở Việt Nam thì cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, điều tra xem bằng cách nào họ mua được, lách luật ra sao, vì như vậy là trái pháp luật Việt Nam.

    Nguyễn Hường/Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-phat-hien-nguoi-nuoc-ngoai-mua-dat-o-viet-nam-a231937.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan