+Aa-
    Zalo

    Chữa sốt co giật bằng sừng tê giác, bé 22 tháng tuổi nhập viện cấp cứu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bé 22 tháng tuổi xanh tím toàn thân, ngộ độc, phải nhập cấp cứu sau khi gia đình cho uống bột mài từ sừng tê giác để chữa sốt co giật.

    Bé 22 tháng tuổi xanh tím toàn thân, ngộ độc, phải nhập cấp cứu sau khi gia đình cho uống bột mài từ sừng tê giác để chữa sốt co giật.

    Chữa sốt co giật bằng sừng tê giác - Ảnh: Minh họa

    TTXVN đưa tin, bé N.K.A.D., 22 tháng tuổi (ngụ tại Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng toàn thân xanh tím, sốt, mệt mỏi sau khi uống bột được mài ra từ sừng tê giác.

    Sau khi thăm khám, chụp X-quang và siêu âm tim, các bác sĩ cấp cứu loại trừ nguyên nhân tím toàn thân là do tim, phổi mà nghi ngờ bé bị ngộ độc.

    Ngay lập tức, bé được làm xét nghiệm máu và kết quả thật bất ngờ khi nồng độ Methemoglobin rất cao, lên đến 30% (trong khi bình thường nồng độ chất này trong hồng cầu chỉ từ 0-3%).

    Theo gia đình bệnh nhi, trước khi nhập viện, người thân đã cho bé uống bột mài ra từ sừng tê giác để chữa sốt co giật. Sau đó, thấy bé bị sốt, các đầu ngón tay bị xanh tím, cha mẹ bé vội vàng đưa con đi cấp cứu.

    Rất may sau 5 ngày điều trị, tình trạng ngộ độc của bé N.K.A.D. đã thuyên giảm. Bé được cai máy thở, môi và các đầu chi đã hồng hào trở lại.

    Chia sẻ với Zing.vn, BSCKII Nguyễn Văn Lộc, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh Nhi đồng 2, cho biết Methemoglobinemia là một rối loạn máu hình thành do sắt hóa trị II của hemoglobin (trong hồng cầu bình thường) bị hóa thành sắt hóa trị III, không còn khả năng vận chuyển oxy, gây thiếu oxy mô dù độ bão hòa oxy trong máu động mạch vẫn bình thường.

    Tình trạng này xảy ra sau khi trẻ tiếp xúc với một số loại thuốc, hóa chất, thực phẩm. Nồng độ Methemoglobin trong máu từ 15-30% gây tím môi và đầu chi, ăn uống kém, lừ đừ nhức đầu, chóng mặt, từ 30-50% có thể gây lơ mơ, mất ý thức tạm thời, khó thở. Khi nồng độ này từ 50-70%, bệnh nhân có thể bị hôn mê, co giật, các vấn đề về thận hoặc nhịp tim bất thường. Trên 70%, bệnh nhân thường tử vong.

    Cùng theo bác sĩ Lộc, trên mạng xã hội hiện nay có rất nhiều phụ huynh chia sẻ thông tin về công dụng chữa bệnh thần kỳ của sừng tê giác. Song khoa học chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy sừng tê giác có thể điều trị được bệnh sốt co giật và các bệnh lý khác. Chính vì thế, phụ huynh không nên tin vào những bài thuốc đồn thổi, vô căn cứ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của con em mình.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-sot-co-giat-bang-sung-te-giac-be-22-thang-tuoi-nhap-vien-cap-cuu-a286682.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan