+Aa -
    Zalo

    Chung tay tiếp sức đưa học sinh vùng cao đến trường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chúng tôi đã có chuyến tiền trạm tới xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang để tìm hiểu về cuộc sống của các trẻ em vùng cao nơi đây...

    (ĐSPL) - Chúng tôi đã có chuyến tiền trạm tới xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang để tìm hiểu về cuộc sống của các trẻ em vùng cao nơi đây...

    Từ thành phố Hà Giang, ngược đèo gần 200 km lên Mèo Vạc, chúng tôi đến cửa ngõ Xín Cái - đồn biên phòng Xăm Pun - là điểm đạt đỉnh rét của Hà Giang, khi trời đã tối. Giữa mùa đông của đại ngàn, cái rét thấu xương tỏa ra từ núi đá rừng cây như xuyên thấu vào tận từng thớ thịt của người dân Mèo Vạc.

    Xã Xín Cái, mảnh đất miền biên cương phía Bắc của Tổ quốc nằm cách trung tâm huyện Mèo Vạc 32 km, nằm bên bờ trái của con sông Nho Quế và có 8,1 km đường biên tiếp giáp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Trong tổng số 19 bản thì có tới 6 bản nằm dọc biên giới.

    Người Mông ở Xín Cái chiếm 72\% dân số, trình độ dân trí thấp, đời sống nghèo khó nên đa phần thanh niên, người có khả năng lao động đều xuống thị trấn, thị xã hoặc sang Trung Quốc làm thuê kiếm sống, ở bản chỉ còn lại toàn trẻ con và người già.

    Ngay từ tinh sương, khi con gà vừa xuống ổ, con bìm bịp kêu lên những tiếng đầu ngày thì đã thấy những người già ra khỏi nhà sàn, các cụ lên nương, vào rừng chặt củi, cắt cỏ cho bò rồi kéo sợi, chăm cháu nhỏ... cả ngày tất bật.

     Lớp học tại các điểm trường ở Xín Cái còn rất đơn sơ.

    Trong lúc đưa đoàn chúng tôi vào tiền trạm trường tiểu học và trung học cơ sở bán trú Xín Cái, Thiếu tá Kim Đình Tư - Phó Trưởng đồn biên phòng Săm Pun tâm sự về đời sống người dân trong xã. Ông kể cho chúng tôi nghe về cái khó, cái khổ mà những đứa trẻ nơi đây phải vượt qua để tìm đường đến lớp hay câu chuyện về việc các chiến sĩ bộ đội biên phòng phải kết hợp chặt chẽ với các thầy cô giáo vùng cao về địa bàn, đến từng nhà động viên bố mẹ cho các em đến lớp.

    Đối với anh Tư, chỉ khi đưa được các em đến lớp, đến trường đầy đủ thì mới góp phần giải quyết được những vấn nạn trẻ em bỏ nhà sang Trung Quốc để lao động kiếm tiền hay bắt cóc phụ nữ, trẻ em thường xuyên diễn ra trên khu vực biên giới nhạy cảm này.

    Con đường mà chúng tôi đang bám núi còn cao hơn cả những đám mây mù bao quanh, không khí đã loãng hơn rất nhiều, tai mọi người trong đoàn bắt đầu ù dần. Tiếp tục câu chuyện, anh Tư cho biết: "Do làm tốt công tác chính trị, xã hội gần gũi đồng bào các bản nên gần đây, các vụ bắt cóc trẻ em đã giảm hơn so với trước rất nhiều nhưng chưa thể dập tắt được. Bộ đội Biên phòng và giáo viên trên này sống cùng dân để giữ bản, giữ dân theo khẩu hiệu 4 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng học tiếng dân tộc) và 3 bám (bám dân, bám địa bàn, bám đối tượng), có những khi về địa bàn anh em phải đi bộ ròng rã cả chục cây số vì chẳng có phương tiện nào vào được đến nơi".

     Nơi lưu giữ những giấc mơ tuổi thơ.

    Đi qua mấy con dốc quanh co với những khúc cua gấp và đá lởm chởm, chúng tôi đến trường tiểu học Xín Cái, đây là điểm trường chính bên cạnh 18 điểm trường phụ còn lại. Thầy Nguyễn Văn Hiển - Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Hiện nay trường có 542 học sinh trong đó số học sinh nghèo là hơn 200 em và cận nghèo khoảng 200 em. Do địa bàn vùng cao, giáp biên nên các cháu đi học rất vất vả, cái khó nhất là nâng cao chất lượng của học sinh và giữ cho các cháu khỏi bỏ học”. Năm nay nhà trường vận động được 98 - 100\% trẻ đến lớp, tỷ lệ trẻ đi học đạt 90 - 95\%.

    Dẫn chúng tôi đi tham quan, thực nghiệm về đời sống và tình hình học tập của trẻ em vùng cao tại trường, một giáo viên nhà trường tâm sự: “Trong hoàn cảnh khó khăn, các thầy cô không hề sờn lòng nản chí mà vẫn từng bước khắc phục, sớm ổn định để mang đến cho các em học sinh một môi trường giáo dục tốt nhất…”. Những lời bộc bạch bằng sự nhiệt huyết của tuồi trẻ xuất phát từ những thầy cô từ dưới xuôi lên vùng cao làm công tác giáo dục làm chúng tôi cảm thấy ấm lòng và vô cùng xúc động.

    Rời trường tiểu học Xín Cái chúng tôi tiếp tục lên khu vực cao hơn, nơi Đồn biên phòng Săm Pun cắm chốt, cách đó không xa là ngôi trường THCS nội trú Xín Cái được xây mộc 2 tầng nằm trên mảnh đất bằng phẳng.

    Thầy Hiệu phó Trần Chí Thức, dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn ra bắt tay chúng tôi với gương mặt hồ hởi. Thầy Thức bảo: "Trường có hơn 200 học sinh, phần lớn là người dân tộc. Thi thoảng lại có em nghỉ học rất lâu, các thầy cô lại phải trèo đèo lội suối tìm vào bản làng vận động gia đình cho đi học lại. Gần đây có 2 học sinh đã bỏ học sang Trung Quốc lao động mà không thấy về, thầy cô đã đến nhà để động viên bố mẹ và tìm cách vận động 2 em về tiếp tục đi học".

     Đoàn tiền trạm trao đổi thông tin cùng các thầy cô.

    Trong đầu thầy Thức luôn canh cánh nỗi lo về gánh nặng tiền học phí và tiền mua sách vở đối với các em nhỏ nơi đây. Để duy trì đủ số học sinh đến lớp các thầy cô liên tục phải đi vận động từng gia đình, chỉ sợ các cháu nghỉ học đi làm nương. Mới đầu năm học, nhưng nỗi nhọc nhằn gánh chữ vùng cao vẫn là nỗi niềm chung của bao thầy cô cắm bản.

     Ước mơ được đến lớp mỗi ngày vì một ngày mai tươi sáng..

    Những người như Thiếu tá Kim Đình Tư, thầy Nguyễn Văn Hiển hay thầy Trần Chí Thức… đều từ dưới xuôi lên sống trên này, chấp nhận vất vả để cùng bà con dân tộc xây dựng cuộc sống, sống cùng dân để giữ đất, giữ làng. Cái nghèo khổ, khó khăn của những thầy cô giáo, của Bộ đội Biên phòng không làm họ chùn bước. Như lời anh Tư nói, "dân trên này mong lắm những tình cảm của người dưới xuôi...".
    "Trong khoảng thời gian từ ngày 04/4 - 06/4/2014 Ban Từ thiện Báo Đời sống & Pháp luật kết hợp cùng chương trình “Áo Ấm Vùng Cao” của CLB Thanh niên Phật tử Hà Nội 14 Chữ tổ chức chương trình trao tặng trực tiếp 1.100 chiếc áo ấm cho các học sinh mầm non, tiểu học và trung học cơ sở xã Xín Cái và các nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm cho các học sinh vùng cao nơi đây.

    Mọi sự chung tay đóng góp ủng hộ cho trẻ em học sinh xã Xín Cái vui lòng gửi về:

    1. Ban Từ thiện - Báo Đời sống và Pháp luật

    Tầng 4, Tòa tháp Ngôi Sao - Star Tower, Phố Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
    Điện thoại: 04.62810837. Hotline: 091 503 8616
    Email: [email protected]
    Website: doisongphapluat.com.vn
    Facebook: https://www.facebook.com/QuyNhanAi

    Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

    Tài khoản trực tuyến Vietcombank
    Tên tài khoản: Báo Đời sống và Pháp luật
    Số tài khoản: 0611006969696
    Tại: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Ba Đình - Hà Nội.
    Cú pháp soạn tin nhắn: Tiếp sức vùng cao

    2. Chương trình “Áo Ấm Vùng Cao” - CLB Hà Nội 14 Chữ

    Điện thoại: 0936 312 793 - 0167 3080 752 (Thư ký Liên Hà)
    Địa chỉ: Số 66 Ngõ 20, Đường Huỳnh Thúc Kháng, Q. Đống Đa, Hà Nội
    Website: www.14chu.com

    Ban Từ thiện

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chung-tay-tiep-suc-dua-hoc-sinh-vung-cao-den-truong-a27121.html
    Hãy cho em được sống...

    Hãy cho em được sống...

    (ĐSPL) - Nhìn cậu bé nằm trên giường bệnh, với dây dợ lằng nhằng quanh người, nhưng vẫn rất đáng yêu với đôi mắt to đen, khuôn mặt kháu khỉnh... không ai cầm được nước mắt.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hãy cho em được sống...

    Hãy cho em được sống...

    (ĐSPL) - Nhìn cậu bé nằm trên giường bệnh, với dây dợ lằng nhằng quanh người, nhưng vẫn rất đáng yêu với đôi mắt to đen, khuôn mặt kháu khỉnh... không ai cầm được nước mắt.

    Đời sống và Pháp luật Online ra mắt Chuyên mục Từ thiện

    Đời sống và Pháp luật Online ra mắt Chuyên mục Từ thiện

    (ĐSPL) - Bằng trách nhiệm sẻ chia đối với cộng đồng, Chuyên mục Từ thiện - Đời sống và Pháp luật Online được hình thành dựa trên định hướng là cầu nối gắn kết những tấm lòng nhân ái đến với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã hội.