+Aa-
    Zalo

    Chuyên án 334LV và 4 bánh heroin

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nghi ngờ có một đường dây ma túy thông qua các đối tượng người Mông này nên ĐBP CKQT Nậm Cắn đã nhanh chóng báo cáo tình hình cho chỉ huy BĐBP Nghệ An đê

    Cuối tháng 5/2014, qua khảo sát tình hình, lực lượng kiểm soát tại ĐBP Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn của một đường dây buôn bán ma túy. Qua theo dõi nhận thấy, các đối tượng này thường đi ô tô qua cửa khẩu và có nhiều bất minh về mặt thời gian.
    Đặc biệt, do có dấu hiệu của hoạt động buôn bán ma túy nên qua một số lần kiểm tra hành chính, các đối tượng này đã có hành vi lẩn trốn cơ quan chức năng. Chính điều này đã đặt ra một dấu hỏi lớn đối với lực lượng kiểm tra tại CKQT Nậm Cắn. Nghi ngờ có một đường dây ma túy thông qua các đối tượng người Mông này nên ĐBP CKQT Nậm Cắn đã nhanh chóng báo cáo tình hình cho chỉ huy BĐBP Nghệ An để xin ý kiến chỉ đạo.
    Phát hiện đường dây
    Trước tình hình đó, một số trinh sát (TS) Phòng phòng chống ma túy BĐBP tỉnh Nghệ An được tung vào cuộc để phối hợp với ĐBP CKQT Nậm Cắn điều tra, xác minh. Qua điều tra ban đầu, các TS nhận thấy có sự xuất hiện của một đường dây buôn bán ma túy lớn do các đối tượng người Mông cầm đầu, những đối tượng này đã di cư sang Lào sinh sống từ năm 2012 đến nay và chúng thường xuyên qua lại khu vực biên giới. Đặc biệt, các đối tượng trong đường dây này là anh em trong họ với nhau nên chúng đã tạo ra vỏ bọc chắc chắn và kỹ càng che mắt CQĐT. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tiếp tục xác minh, các TS nhận thấy các đối tượng này đều trú bản Phù Quặc, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn.
    Nơi đây được xem là “điểm nóng” về ma túy bởi đã có nhiều đối tượng bị bắt, thậm chí là bị tuyên án chung thân, tử hình. Tại bản Phù Quặc, nhiều gia đình vợ mất chồng, con mất cha sau “cơn lốc ma túy” đi qua. Tiếp tục xác minh, các TS nhận thấy, trong thời gian này, nổi lên đường dây ma túy của anh em dòng họ Hạ, chúng hoạt động rất tinh vi, liều lĩnh. Đây là đường dây có nhiều thâm niên trong nghề và kinh nghiệm “lão làng” trong mua bán ma túy. Chúng thường lợi dụng phong tục tập quán đặc biệt của đồng bào người Mông khu vực hai bên biên giới là giao lưu, trao đổi, mua bán các mặt hàng để móc nối với nhau thiết lập đường dây mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.
    Qua xác minh, các TS BĐBP Nghệ An đã xác định được danh tính của các đối tượng gồm: Cha Dềnh Hạ (42 tuổi), Xênh Hạ (32 tuổi) và Dông Nu Hạ (36 tuổi, cùng quê Phù Quặc 2, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) và hiện đang định cư ở Lào.
    Chuyên án 334LV và 4 bánh heroin
    3 đối tượng cùng tang vật trong Chuyên án 334LV
    Phá án thành công
    Trước tình hình đó, lãnh đạo BĐBP tỉnh Nghệ An nhận thấy cần nhanh chóng xóa bỏ đường dây ma túy cực kỳ nguy hiểm này nên ngày 22/6,  BĐBP tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Công an huyện Noọng Hét, Xiêng Khoảng, Lào xác lập Chuyên án số 334LV để triệt phá đấu tranh.
    Do thông thạo địa hình cũng như đường đi lối lại nên các đối tượng trong Chuyên án 334LV tỏ ra rất có kinh nghiệm trong giao dịch hàng. Chúng thường vận chuyển hàng bằng phương tiện ô tô và sử dụng các “chân rết” đưa ma túy qua các con đường tiểu ngạch để che mắt lực lượng kiểm tra. Thậm chí, nếu có những bất trắc trong chuyến hàng thì chúng sẽ cho người xuống đưa hàng cất giấu trên núi và đi qua cửa khẩu trước để thăm dò tình hình. Theo đó, nguồn hàng chúng sử dụng là ở các tỉnh Vientiane, Bolikhamxay và Xiêng Khoảng (Lào).
    Đầu tháng 7/2014, theo nguồn tin của TS đánh án báo về cho biết, các đối tượng này đang chuẩn bị một lượng hàng lớn để tuồn về Việt Nam qua CKQT Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn. Ngay sau đó, các phương án đấu tranh được BCA lên kế hoạch để tập dượt kỹ càng, chuẩn bị chờ thời cơ phá án. Theo kế hoạch của BCA, các TS của Phòng phòng chống ma túy sẽ phối hợp với ĐBP CKQT Nậm Cắn và Công an huyện Noọng Hét (Xiêng Khoảng, Lào) để tiến hành đón lõng và bắt giữ chuyến hàng trên đường chúng vậnchuyển qua biên giới đi tiêu thụ.
    Đúng như nhận định, ngày 7/7, khi các đối tượng điều khiển ô tô mang BKS: RRI3914 đến địa bàn cụm bản Ba Ke, huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào thì lực lượng làm nhiệm vụ của địa phương ra tín hiệu yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Thay vì chấp hành, các đối tượng trên xe đã tăng ga quay đầu xe đâm thẳng vào lực lượng đang thi hành công vụ rồi bỏ chạy. Trước tình huống quá bất ngờ, các TS trong BCA đã nổ súng bắn vào lốp ô tô của các đối tượng nhưng bọn chúng vẫn tiếp tục lái xe chạy chừng 1km vào bìa rừng, tấp vào lề đường và chạy lên núi hòng tẩu thoát. Quyết tâm bám sát đối tượng, không để chúng chạy thoát, tổ TS đánh án tiếp tục truy đuổi đến cùng và bắt giữ được đối tượng Cha Dềnh Hạ và thu giữ ô tô. Khai thác nóng từ Cha Dềnh Hạ, thông tin về 2 đối tượng bỏ trốn cũng được xác định.
    Đến 18 giờ cùng ngày, BCA tiếp tục bắt giữ 2 đối tượng Xênh Hạ, Dông Nu Hạ khi chúng đang ẩn nấp tại một địa điểm bí mật trong rừng. Trải qua một thời gian đấu trí với các đối tượng trong đường dây, các TS BĐBP Nghệ An đã tìm ra nơi 3 đối tượng này cất giấu hàng. Theo đó, ngày 10/7, BCA đã thu giữ tang vật gồm: 4 bánh heroin và 1 bánh cần sa mà trong lúc bỏ chạy, Cha Dềnh Hạ, Xênh Hạ và Dông Nu Hạ đã đào hố cất giấu trong rừng, kết thúc Chuyên án 334LV.
    Hiện, đối tượng Cha Dềnh Hạ, Xênh Hạ, Dông Nu Hạ và tang vật của chuyên án đã được BĐBP Nghệ An bàn giao cho CA tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-an-334lv-va-4-banh-heroin-a45253.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan