+Aa-
    Zalo

    Chuyện chưa biết về dự án phim triệu đô của tướng Phạm Xuân Ẩn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong cuốn sách X6 - Điệp viên hoàn hảo, Giáo sư Larry Berman đã cung cấp nhiều tư liệu chưa từng công bố về nhà tình báo hàng đầu của Việt Nam - ông Phạm Xuân Ẩn.

    (ĐSPL) - Trong cuốn sách X6 - Điệp viên hoàn hảo, Giáo sư Larry Berman đã cung cấp nhiều tư liệu chưa từng công bố về nhà tình báo hàng đầu của Việt Nam - ông Phạm Xuân Ẩn. Mới đây nhất, tác giả còn lập trang website và chuẩn bị làm phim về vị tướng tình báo này. Để tìm hiểu những thông tin hậu trường trang sách và tư liệu chưa từng công bố về Phạm Xuân ẩn, chúng tôi đã liên hệ với công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News, đơn vị phối hợp với Giáo sư Larry để phát hành cuốn X6 - Điệp viên hoàn hảo và tìm kiếm đối tác để sản xuất phim dài tập về nhà tình báo này.

    Chuyện chưa biết  về nhà tình báo hoàn hảo Phạm Xuân Ẩn

    Bức ảnh chụp giữa giáo sư Larry Berman và nhà tình báo hoàn hảo Phạm Xuân Ẩn.

    Phía sau những trang viết

    Phạm Xuân Ẩn (12/9/1927 – 20/9/2006), hoạt động cách mạng từ thập niên 1950. Năm 1953, ông được kết nạp Đảng và hoạt động điệp báo. Năm 1957, ông được cấp trên bố trí cho sang Mỹ học ngành báo chí nhằm mục đích tạo vỏ bọc để thâm nhập sâu hơn vào giới chức chính quyền và quân đội Nguy ở miền Nam Việt Nam. Năm 1959, ông trở về nước, làm việc cho hãng Reuters, tạp chí Time, báo New York Herald Tribune của Mỹ.

    Với kiến thức uyên bác, ngoại giao tốt, nên ông đã thâm nhập và trở thành bạn thân của các tướng, mật vụ của Mỹ và Sài Gòn để khai thác những thông tin chiến lược cho cuộc đối đầu của Bắc Việt Nam với Mỹ và chính quyền Nam Việt Nam. X6 là bí danh của ông Phạm Xuân Ẩn thuộc cụm tình báo H.63.

    Sau khi Giáo sư Larry Berman viết những cuốn sách đầu tiên về ông Phạm Xuân Ẩn thì nhiều người hiểu hơn về những hoạt động bí mật của nhà tình báo này. Điều quan trọng là người ta biết ông làm việc cho ai? Vai trò với cuộc chiến quan trọng như thế nào? Tuy nhiên, ít ai biết rằng, phía sau những trang viết ấy là biết bao tâm huyết và chất chứa bao nỗi lòng người trong cuộc. Tác giả (Giáo sư Larry – PV) tình cờ gặp “quý ông gầy gò” trên đường Sương Nguyệt Anh ở khu trung tâm TP. HCM. Hai người ngồi đối diện nhau.

    Cho dù người đàn ông này không nhắc đến bất cứ điều gì trong quá khứ nhưng qua đối thoại cho thấy, những kiến thức, khả năng phân tích chính trị sắc sảo cùng khiếu hài hước của vị khách mới quen đã khiến tác giả cuốn sách nhận ra đó là nhà tình báo huyền thoại. Sau đó, giữa hai người đã có rất nhiều cuộc gặp tại tiệm cà phê Givral và nhà riêng của ông Phạm Xuân Ẩn. Năm 2007, Larry Berman đã xuất bản cuốn Điệp viên hoàn hảo – Hai cuộc đời khó tin, phóng viên tạp chí Reuters, Time và Tướng tình báo Cộng sản Việt Nam. Cuốn sách đã gây chấn động dư luận Mỹ, kiều bào Việt Nam ở Mỹ và Việt Nam.

    6 năm sau, Giáo sư Larry Berman đã cập nhật mới cuốn sách trên thành cuốn X6 - Điệp viên hoàn hảo. Trong lần bổ sung này, tác giả đã cung cấp nhiều thông tin lần đầu công bố về vị tướng tình báo huyền thoại và bổ sung nhiều phản hồi thú vị. ông đã ghi lại việc một số độc giả dân sự và quân sự Mỹ đã phản ứng về cuốn sách cũng như về nhân vật Phạm Xuân ẩn như thế nào. Đặc biệt, trong lần tái bản này còn có bức thư của bà Thu Nhàn - vợ Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn, gửi Giáo sư Larry Berman. Trong bức thư có đoạn xúc động: “Do mắt kém, tôi phải đọc cuốn sách của ông suốt ba ngày, dù tôi muốn đọc xong ngay lập tức. Đó là ba ngày đầy cảm xúc, đầy nước mắt nhớ thương và sự tiếc nuối. Tôi muốn đọc lại nhiều lần để nhớ về chồng tôi, nhưng mỗi lần đọc lại là không thể kìm được nước mắt. Đôi lúc, tôi cảm thấy như anh ẩn còn sống, nhưng thật đau đớn, tôi mãi mãi không thể gặp anh ấy ở bất cứ nơi nào trong cuộc đời thực này nữa. Một nửa thân thể tôi đã chết! Càng thêm tuổi, tôi càng thấy cô đơn khi không còn anh ấy”.

    Ngoài ra, vị giáo sư này còn tiết lộ những thông tin do chính nhà tình báo Phạm Xuân ẩn nói với ông, được ghi âm lại với cam kết chỉ công bố từng giai đoạn sau khi ông qua đời. “Trong ấn bản mới, tôi đã thêm vào những câu chuyện và tình tiết mới mà hồi năm 2007 chưa thể kể ra. Độc giả Việt Nam sẽ lần đầu tiên được đọc câu chuyện về cuộc đời phi thường của Phạm Xuân ẩn như chính những gì mà ông đã kể với tôi - một người Mỹ viết hồi ký cho ông”, lời giới thiệu của tác giả cho lần tái bản năm 2013.

    Trong quá trình ông viết sách, những hành trình, thông tin hậu trường, tư liệu mà ông thu thập được có dung lượng lớn nên không thể đăng tải hết. Chính vì vậy, giáo sư Larry Berman đã tự xây dựng và thiết kế một website có địa chỉ http://perfectspyx6.com/. Trang web này cung cấp rất nhiều thông tin và hình ảnh về cuộc đời nhà tình báo Phạm Xuân ẩn, cuốn sách X6 - Điệp viên hoàn hảo bằng cả hai thứ tiếng Anh và Việt. Nhiều bài báo xuất bản tại Việt Nam và báo chí quốc tế được giáo sư Larry Berman tập hợp và đăng tải tại trang website một cách đầy đủ.

    Ngoài ra, có rất nhiều thông tin, những câu chuyện thú vị và đặc biệt trong quá trình trò chuyện với Phạm Xuân Ẩn, việc thực hiện cuốn sách cũng được Giáo sư Larry Berman tiết lộ. Theo giáo sư, quan trọng nhất vẫn là website sẽ làm cầu nối đặc biệt được cả người Mỹ, người Việt ở California và Việt Nam quan tâm theo dõi.

    Không chỉ là đề tài chiến tranh

    Giáo sư Larry Berman đã trao bản quyền cho First News – Trí Việt tổ chức bộ phim truyện nhựa dài 120 phút mang tên Điệp viên hoàn hảo - X6 và ký kết hợp tác dự án có kinh phí khoảng một triệu USD, dự kiến, tập đầu sẽ ra mắt vào dịp 2/9/2015.

    Theo thông tin từ First News, ông Nguyễn Văn Phước (Giám đốc công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt – First News) đã cùng đại diện Cát Tiên Sa, ông Nguyễn Quang Minh ký kết hợp tác. Theo dự kiến, bộ phim X6 – Điệp viên hoàn hảo sẽ được quay tại Việt Nam và Mỹ. Đoàn làm phim không thể tìm được địa điểm ở TP. HCM, chúng không thể đáp ứng được bối cảnh của bộ phim nên phải tìm ở các vùng lân cận như Vũng Tàu... Trong cuộc đời của Phạm Xuân Ẩn có quãng thời gian hoạt động tại nước ngoài, có thể đoàn làm phim sẽ sang Mỹ để quay những cảnh này.

    Việc sản xuất bộ phim bao gồm các cố vấn đặc biệt. Ngoài giáo sư Larry Berman thì Đại tá, AHLLVT Tư Cang (Cụm trưởng Tình báo H63), bà Tám Thảo (một đồng đội của Thiếu tướng Tình báo Phạm Xuân Ẩn) cũng là người tham gia cố vấn. Đại tá Tư Cang nhận định: “Để làm được bộ phim này, sẽ phải tốn rất nhiều sức người, sức của và thời gian. Qua bộ phim, nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế sẽ hiểu thêm về tài trí và ứng biến xuất chúng Phạm Xuân Ẩn”.

    Bà Tám Thảo, người đồng đội đặc biệt của Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn cũng xúc động chia sẻ: “Nhiều người vẫn nghĩ giữa tôi và Phạm Xuân ẩn phải có tình cảm đôi lứa đặc biệt nhưng giữa tôi và anh ẩn chỉ là tình đồng đội. Tôi rất mong, bộ phim này sẽ khắc họa và lột tả được tình cảm đồng đội giữa tôi và anh ẩn. Nếu bộ phim khai thác ở khía cạnh tình yêu sẽ làm hạ thấp nội dung cũng như hạ thấp tình cảm của tôi và Phạm Xuân Ẩn”. 

    “Cuộc đời của Phạm Xuân ẩn không chỉ có chiến tranh, mà đó là câu chuyện về con người, về mối quan hệ Việt Nam và Mỹ. Tôi tin tưởng và mong rằng, trí tuệ, trái tim và tâm hồn của Phạm Xuân ẩn sẽ được tái hiện trong bộ phim lần này”, giáo sư Larry Berman chia sẻ.

    Cuộc đời khiến kẻ thù cũng phải kính nể

    “ông ẩn là một người cực kỳ thông minh, trái tim ông rất bao dung, rộng lớn. ông yêu người Việt Nam, yêu cả người Mỹ và yêu cả động vật. Đó là lý do vì sao từ hai phía, kể cả kẻ thù cũng phải kính nể ông”, Giáo sư Larry Berman cho biết trong cuốn sách.


    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-chua-biet-ve-du-an-phim-trieu-do-cua-tuong-pham-xuan-an-a47372.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan