+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia hàng không: Máy bay Trung Quốc rơi thẳng đứng là điều "cực kỳ hiếm"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà phân tích hàng không nhận định việc chiếc chiếc máy bay Boeing 737 của Trung Quốc rơi thẳng đứng là "cực kỳ hiếm gặp".

    Ngày 21/3, chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines chở 132 hành khách đã gặp nạn trên đường di chuyển từ Côn Minh đến Quảng Châu. Truyền thông Trung Quốc đưa tin, chiếc máy bay có lịch trình bay từ sân bay Trường Thủy Côn Minh tới sân bay Bạch Vân Quảng Châu, cất cánh lúc 13h15 và dự kiến ​​hạ cánh xuống sân bay Bạch Vân Quảng Châu lúc 14h53.

    Một đoạn video kinh hoàng ghi lại thời điểm vụ tai nạn đã cho thấy một cảnh tượng bất thường: Chiếc máy bay rơi thẳng đứng, lao xuống dưới với vận tốc hàng trăm km/h.

    may-bay-trung-quoc-roi-thang-xuong-nui.mp4

    Video ghi lại cảnh máy bay rơi thẳng đứng ngày 21/3. Nguồn: Weibo

    Ngay sau khi có thông tin về vụ tai nạn, các đội cứu hộ đã được triển khai đến hiện trường nhưng không ai trong số 132 người trên máy bay được cho là có thể sống sót, biến vụ việc này trở thành thành thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.

    Khi cơ quan quản lý hàng không dân dụng của Trung Quốc bắt đầu điều tra, các chuyên gia đã nghiên cứu đoạn băng video và dữ liệu chuyến bay để tìm manh mối về nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn và các nhà điều tra sẽ tập trung vào điều gì.

    Ông Juan Browne, một phi công Boeing 777 và là vlogger hàng không nổi tiếng chuyên phân tích các sự cố hàng không, nhận định: "Điều đầu tiên mà các nhà điều tra cần xác định là liệu máy bay có còn nguyên vẹn khi nó chạm đât hay không. Dữ liệu cuối cùng về video cho tôi thấy rằng khi rơi xuống chiếc máy bay vẫn còn nguyên một khối".

    Dữ liệu do Flightradar24 thu được chỉ ra chiếc máy bay đang bay ở độ cao 8.869m vào khoảng 14h20 (giờ địa phương) thì đột ngột hạ độ cao nhanh chóng. Sau khi lấy lại thăng bằng trong một thời gian ngắn ở độ cao khoảng 2.133m, máy bay sau đó tiếp tục lao xuống với tốc độ gần 567km/h trong vài giây cuối cùng trước khi rơi. 

    Ông Browne khẳng định đó là điều "cực kỳ hiếm" khi một chiếc máy bay rơi gần như thẳng đứng xuống đất.

    Jean-Paul Troadec, cựu giám đốc Cục Điều tra và Phân tích của Pháp về An toàn Hàng không Dân dụng, cũng cho biết dữ liệu là "rất bất thường", đồng thời nói thêm rằng còn "quá sớm" để đưa ra kết luận cuối cùng. Các thông tin chuyến bay có thể được xác định khi tìm được hộp đen. 

    hien-truong-vu-roi-may-bay-cho-133-nguoi-dspl-1.mp4

    Hiện trường ghi lại những mảy vỡ máy bay được tìm thấy. Nguồn: CCTV

    Theo The Paper, một trang tin tức trực tuyến của Trung Quốc, các nhà điều tra cũng có thể sẽ phân tích đoạn video được quay bởi camera an ninh của một công ty khai thác mỏ địa phương vận hành. Video camera hành trình đã được ghi lại từ một chiếc ô tô đi gần đó đã cung cấp thêm thêm cảnh quay về vụ tai nạn từ một góc độ khác.

    Ông Browne nói rằng khi xem xét đống đổ nát, các nhà điều tra thường sẽ đặc biệt tập trung vào hệ thống thăng bằng của thang máy máy bay, các bề mặt chuyển động ở phía sau để kiểm soát độ cao phần đầu máy bay. 

    Ông phân tích: "Thực sự chỉ có một thứ có thể khiến máy bay rơi theo chiều thẳng đứng là thang máy hoặc bộ phận ổn định".

    Đồng thời, ông lưu ý thêm rằng một chiếc máy bay sẽ hướng lên trên một cách tự nhiên khi nó tăng tốc độ và các cánh tạo ra nhiều lực nâng hơn.

    Chuyên gia Browne cho biết, ngay cả trong một xảy ra "vụ va chạm tàn khốc như vậy, các nhà điều tra vẫn có thể xác định được vị trí của vít cắt thang máy - một loại bu lông có ren điều khiển vị trí của phần cắt". Ông chia sẻ: "Nếu bạn có thể tìm thấy vị trí của đai ốc trên trục vít, bạn có thể biết được trạng thái cắt của máy bay khi va chạm".

    Ngày 21/3, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ khẳng định họ "sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực điều tra nếu được yêu cầu", trong khi Boeing nói thêm rằng họ đang làm việc và sẵn sàng hỗ trợ China Eastern Airlines.

    Sau vụ tai nạn, cổ phiếu của Boeing và các nhà cung cấp của hãng đã giảm, cho thấy một cú sốc khác đối với công ty, 3 năm sau khi mẫu máy bay 737 MAX bị cấm vận chuyển hành khách sau các vụ tai nạn thảm khốc vào năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng.

    Những tai nạn đó được cho là do phần mềm điều khiển chuyến bay mới - được gọi là Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động hoặc MCAS. Tuy nhiên, phần mềm này không được sử dụng trên máy bay 737-800. Ngoài ra, Boeing 737-800 vốn được là loại máy bay được sử dụng rộng rãi với thành tích an toàn cao. Sau vụ việc, China Eastern Airlines đã dừng bay với toàn bộ các máy bay Boeing 737-800.

    Minh Hạnh (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-hang-khong-may-bay-trung-quoc-roi-thang-dung-la-dieu-cuc-ky-hiem-a531828.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan