+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia: Nên để doanh nghiệp tự lựa chọn nghỉ Tết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – “Nên để các doanh nghiệp tự lựa chọn ngày nghỉ Tết sao cho phù hợp mà vẫn mang lại lợi ích kinh tế” – Chuyên gia Hiếu nói.

     (ĐSPL) – “Nên để các doanh nghiệp tự lựa chọn ngày nghỉ Tết sao cho phù hợp mà vẫn mang lại lợi ích kinh tế” – Chuyên gia Hiếu nói.

    Thời gian qua, dư luận lại dấy lên tranh luận về việc có nên gộp Tết Tây và Tết Nguyên Đán làm một hay không. Nhiều ý kiến cho rằng việc “gộp Tết tây với Tết ta” đưa ra là nhằm để hội nhập, tiết kiệm thời gian, tiền của cho doanh nghiệp, kinh tế đất nước… Trong số đó các khối doanh nghiệp xuất nhập khẩu lao động, hàng hóa ra nước ngoài sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thời gian và lịch nghỉ Tết Nguyên Đán.

    Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, thời điểm trước Tết thì chu kỳ kinh tế thường lắng đọng, sau thời gian Tết sẽ có một chu kỳ kinh tế mới. Nên gián đoạn nghỉ thì sẽ mất các chi phí, việc gộp nghỉ Tết thành một đồng nghĩa với việc giảm thiểu chi phí từ 2 thành 1. Việt Nam cùng đi vào chu kỳ kinh tế của thế giới, trong khi phần lớn 90% các nước trên thế giới họ theo Dương lịch. Nước ta nghỉ Tết theo các nước phương tây cũng đồng nghĩa chúng ta bám sát theo chu kỳ kinh tế của thế giới.

    Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nêu quan điểm.

    TS Hiếu cho rằng, thời gian nghỉ Tết nên để doanh nghiệp lựa chọn, còn thời điểm nào nghỉ Tết thì nên để quốc gia quyết định. Tuy nhiên các doanh nghiêp XNK muốn lựa chọn thời gian nghỉ sẽ phải bám theo các nghành khác. Nếu trong lúc doanh nghiệp XNK  có chế độ ngày nghỉ Tết riêng thì họ sẽ hoạt động mà không có hỗ trợ từ ngân hàng. Vậy nên để các doanh nghiệp tự lựa chọn ngày nghỉ sao cho phù hợp mà vẫn mang lại lợi ích kinh tế.

    Chuyên gia kinh tế Trí Hiếu cho rằng, Tết Nguyên Đán liên quan đến nhiều tục quán của người Việt Nam như tục cúng gia tiên, tục chúc tết,…cần phải được duy trì và không nên bao giờ bỏ cái Tết Việt Nam.

    “Vấn đề ở đây là thời điểm nào là thời điểm thích hợp, Tết cổ truyền của nước ta dựa trên lịch vận hành của mặt trăng, ở bên Tây phương họ có cái Têt dương lịch vận hành theo mặt trời. Nó là sự lựa chọn của con người nên theo chu kỳ thời gian của vận hành nào. Việc định thời gian là sự định đoạt của con người, vậy nên việc dời Tết Âm lịch dời vào Tết Dương lịch cần xem cho phù hợp.” – TS Hiếu nói.

    Trong khi đó, ĐBQH Khóa XIII Bùi Thị An nếu quan điểm rằng việc gộp Tết cổ truyền vào Tết dương lịch theo các nước phương Tây là không nên. Vì đây là cái Tết cổ truyền chứ không phải hủ tục, mang ý nghĩa truyền thống hàng nghìn năm nay. Người dân chờ đợi ngày này để tập trung sum vầy, họp mặt gia đình sau một năm xem mình đã làm được cái gì và không làm được cái gì.

    “Mọi người sợ Tết âm là lãng phí, tôi cho là không. Lãng phí hay không là do ý thức người dân. Tết Nguyên đán đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân, từ người già đến trẻ em. Nếu nghỉ Tết âm thì người dân vẫn tụ tập nhau kỷ niệm chỉ vì bắt buộc bỏ thì họ thực sự trong lòng người ta không quên.” – Đại biểu An nói.

    ĐBQH Khóa XIII Bùi Thị An cho rằng không nên "gộp" Tết.

    Theo vị đại biểu này, nước ta đang trong thời kỳ xu thế hội nhập, tuy nhiên quan điểm rõ ràng là “hòa nhập nhưng không hòa tan” vì nếu thế mình sẽ thành nước bạn mất, vẫn cần để đất nước giữ gìn văn hóa dân tộc. Có thể học nước bạn để phát huy nội lực của mình lên nhưng không có nghĩa cái gì cũng học hỏi. Cho nên phải xậy dựng mô hình phát triển kinh tế hiện đại nhưng vẫn mang đặc thù Việt Nam.

    “Nếu tôi thấy bạn có bộ quần áo đẹp nên tôi muốn mặc, nhưng phải hiểu rằng có thể bạn mặc đẹp những tôi mặc không đẹp. Cái quan trọng ở đây là thay đổi, học hỏi nhưng có phù hợp với văn hóa đạo đức, tập quán, phát triển chung nhưng không mang lại cái hại. Nếu như việc nghỉ Tết làm ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế thì kiên quyết bỏ, tuy nhiên Tết Nguyên Đán không mang lại cái hại.” – bà An nhấn mạnh.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-nen-de-doanh-nghiep-tu-lua-chon-nghi-tet-a178533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan