+Aa-
    Zalo

    Chuyện về người thợ cắt tóc 25 năm vẫn giữ nguyên giá 1 NDT/người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một thợ cắt tóc 67 tuổi ở thành phố Tiêu Tác, tỉnh Hà Nam đã kiên định giữ giá cắt tóc của mình là 1 NDT/khách hàng trong suốt 25 năm qua.

    (ĐSPL) - Một thợ cắt tóc 67 tuổi ở thành phố Tiêu Tác, tỉnh Hà Nam đã kiên định giữ giá cắt tóc của mình là 1 NDT/khách hàng trong suốt 25 năm qua.


    Wang Chengjian đã học nghề cắt tóc đủ để trở thành thợ chính khi ông mới 13 tuổi. Thời đó, Wang và ông chủ của mình mang theo bộ đồ nghề và đi dạo quanh thi trấn để nhận phục vụ tại nhà cho khách hàng.

    Nhiều năm sau đó, Wang đã tự mở được một cửa hàng cắt tóc trong làng. Lúc đầu, ông tính tiền công là 5 hào cho một đầu cắt tóc. 25 năm trước, ông mới tăng giá lên 1 NDT cho dịch vụ của mình và giữ nó cố định cho đến tận ngày nay.

    Ông tự hào nói: “Những thợ cắt tóc khác tính giá 5-10 NDT cho một kiểu tóc nhưng tôi lại chưa bao giờ lấy hơn 1 NDT.”

    "Người dân không giàu có. Tôi thà là kiếm ít đi một chút còn hơn làm việc trái lương tâm như sự phụ tôi vẫn thường nói. Tôi vẫn ghi nhớ trong tâm trí lời dạy này.”

    Wang làm việc từ 6h-23h mỗi ngày. Luôn luôn có một hàng người xếp hàng dài trước cửa tiệm rộng 10m2 của ông để chờ cắt tóc. Tuy vậy, ông vẫn dành thời gian để thường xuyên đến những gia đình nghèo khó, người tàn tật và người già cô đơn để cắt tóc miễn phí cho họ.


    Để giúp đỡ được nhiều người hơn, Wang đã truyền nghề của mình cho những người muốn học. Ngoài việc dạy họ kỹ năng cầm kéo, ông còn hướng dẫn cho họ cách làm việc được tốt nhất.

    Cụ ông Zhang Shiyi năm nay đã 80 tuổi khen ngợi Wang: "Tôi bị bệnh nằm liệt giường đã nhiều năm nên bản thân không thể đến cửa hàng của anh Wang để cắt tóc được. Thế nhưng anh ấy đã tới nhà và cắt tóc cho tôi miễn phí. Tôi không thể nói hết lời cảm ơn với tất cả những việc mà anh ấy đã làm cho tôi!"

    Đáp lại, Wang chỉ nói: "Chúng tôi là cùng làng nên phải giúp đỡ lẫn nhau.”

    Ông nói thêm: "Tôi đã làm thợ cắt tóc được hơn 50 năm, và "cắt tóc 1 NDT” kéo dài 25 năm. Tôi hy vọng sẽ tiếp tục làm như vậy.”


    Và đương nhiên, người sử dụng Internet Trung Quốc đã dành nhiều lời khen ngợi về sự hào phóng của ông Wang.

    Một người đã viết: "Mỗi người đều có những nguyên tắc sống riêng của họ. Có lẽ bạn sẽ cho rằng anh ta không đủ thông minh khi không nâng giá tiền để có thể mở ra một chuỗi cửa tiệm. Tuy nhiên, một cuộc sống đơn giản không có gì là không tốt. Ông ấy đã làm việc chăm chỉ thay vì ngồi nhà không làm gì. Điều quan trọng nhất là ông ấy đã giúp được rất nhiều người. Đừng nói về chuyện tiền nong, tình yêu và sự tận tâm chính là những gì mà xã hội chúng ta đang cần."

    Ông Wang không phải là thợ cắt tóc hào phóng đầu tiên của Trung Quốc đã giữ giá cắt tóc của mình ở mức thấp. Năm ngoái, báo chí cả nước đã giành lời khen ngợi cho một thợ cắt tóc 55 tuổi ở tỉnh Giang Tô, người đã giữ giá cắt tóc dưới 5 NDT trong hơn 24 năm.

    Theo Shanghaiist

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-ve-nguoi-tho-cat-toc-25-nam-van-giu-nguyen-gia-1-ndtnguoi-a173338.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan